'Sợ' chống hàng giả, hàng nhái: Nghịch lý có thật của doanh nghiệp

Bản thân các doanh nghiệp bị làm giả, làm nhái hàng hóa lại hờ hững, e ngại, không hợp tác chống hàng giả đang là một nghịch lý có thật.

Doanh nghiệp “ngán”  chống hàng giả?

“Lẽ ra, khi công an bắt được đối tượng làm giả sản phẩm của mình doanh nghiệp phải vui, nhưng họ lại chạy đến vò đầu bứt tai nói rằng “thế thì chết doanh nghiệp”, rằng công bố ra doanh nghiệp sẽ bị giảm doanh thu. Thế thì chống hàng giả, hàng nhái sao được!”, ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) đã công khai nghịch lý này ngay tại Hội nghị Chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và vai trò doanh nghiệp diễn ra giữa tuần này.

Có doanh nghiệp được thông báo, hàng của họ bị làm giả trong dịp gần Tết, nhưng lại xin chúng tôi đừng công bố danh tính, vì sợ người tiêu dùng bị “ám”, nên hàng thật sẽ dính vạ lây mà nằm lưu kho. “Vậy thì tuyên chiến với hàng giả để làm gì, nếu không vì lợi ích của doanh nghiệp, của người tiêu dùng”, một đại diện Ban Chỉ đạo 389 cũng bức xúc nói.

.
.

Theo ông Nguyễn Trọng Tín, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), một những nguyên nhân khiến công tác chống hàng giả, gian lận thương mại chưa đạt kết quả cao là do “ý thức của cộng đồng về hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ còn nhiều hạn chế”. Bên cạnh đó, còn do nguồn lực kinh phí, trang thiết bị, phương tiện và nhân lực của quản lý thị trường phục vụ công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... còn quá mỏng.

“Quan trọng hơn, không ít những doanh nghiệp, chủ thể bị xâm phạm lại chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình với cộng đồng, chưa tích cực hợp tác với lực lượng chức năng”, ông Tín nhận xét thêm.

Hạn chế về tâm lý sợ hàng giả ảnh hưởng đến doanh thu, thương hiệu, mất uy tín của doanh nghiệp, phần nào đã lý giải vì sao cuộc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái vẫn còn gian nan và mỗi năm vẫn có hơn 25.000 vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ…

Phải “cùng chung chiến hào”!

Theo ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, để chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái và các hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ, cần phải có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là các địa phương - đóng vai trò quyết định. Hơn thế, cần làm rõ vai trò doanh nghiệp trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm.

“Cần phải quan tâm xem doanh nghiệp đã ý thức và đầu tư đúng mức độ vào công tác chống hàng giả, quyền xâm phạm sở hữu trí tuệ hay chưa? Doanh nghiệp đã đánh giá đúng tầm quan trọng của công tác chống hàng giả? Sự phối hợp với các đơn vị thực thi đã thực sự hiệu quả?”, ông Hải nói.

Phó cục trưởng Cục cảnh sát Kinh tế (Bộ Công an), ông Hoàng Văn Trực, cũng nhấn mạnh, đối với các doanh nghiệp, hãy chủ động tự bảo vệ mình, bằng cách khai báo, để các cơ quan nắm được về các loại hàng hóa của doanh nghiệp bị các đơn vị khác giả nhãn hiệu, thương hiệu.

Ông Lê Thế Bảo cho rằng, không thể chống hàng giả, hàng nhái nếu doanh nghiệp không tích cực hợp tác. “Các doanh nghiệp cần phối hợp với các đơn vị thực thi chống lại vấn nạn hàng giả, hàng nhái, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Đồng thời, cần phải ủng hộ các lực lượng thực thi trong vấn đề này”, ông Bảo nhấn mạnh.

Bày tỏ sự sẵn sàng phối hợp vối cơ quan chức năng, nhưng ông Nguyễn Anh Ngọc, Trưởng phòng Nhãn hiệu và xử lý vi phạm (Công ty cổ phần Sở hữu công nghiệp Investip) cũng đề xuất, việc xử lý hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ sẽ hiệu quả hơn nhiều, nếu có thể điều tra để tìm ra được đơn vị sản xuất, hoặc đầu mối nhập khẩu hàng giả. Tuy nhiên, đây là công việc rất khó khăn và nguy hiểm. Doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ và giúp đỡ của lực lượng công an trong việc điều tra và xử lý đối với các trường hợp nêu trên.

Theo ông Trần Nam, Phó giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Viglacera, khi phát hiện sản phẩm của mình bị làm giả, Công ty dù đã phối hợp với lực lượng quản lý thị trường nhưng vẫn không thể xử lý dứt điểm.

“Chế tài xử lý quá nhẹ khiến người bán hàng giả, hàng nhái không sợ, người ta cứ ngang nhiên tiếp tay cho các hành vi phạm pháp. Chúng tôi đề nghị phải có chế tài mạnh hơn nữa để chống hàng giả và để doanh nghiệp có lòng tin về công cuộc này”, ông Nam đề xuất.

Còn Nguyễn Đức Hiệp, Ủy viên HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam cho biết, để đối phó với vấn nạn này, Tổng công ty Thép Việt Nam đã thành lập Tổ chống hàng giả để điều tra và tiếp nhận thông tin; phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để xử lý khi phát hiện ra đối tượng sản xuất, mua bán  hàng giả, xây dựng quy trình xử lý khi phát hiện ra hàng giả để có thể phản ứng kịp thời, tham gia vào Hiệp hội VATAP, thiết lập mối quan hệ với các cơ quản quản lý nhà nước trong việc chống hàng giả để phối hợp kịp thời khi xử lý.

Theo Baodautu

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.