Tăm hương sản xuất ở Nghệ An xuất khẩu sang Ấn Độ

(Baonghean.vn) - Vào đầu hè, nghề sản xuất tăm hương rộn ràng ở Quế Phong. Để chẻ được những chiếc tăm hương theo ý muốn, người làm nghề phải tập trung cao độ. Hiện trên địa bàn huyện có 2 cơ sở lớn chuyên thu mua, chế biến nứa lùng (Công ty lâm sản Khánh Tâm và HTX Quế Sơn) cung cấp cho các làng nghề làm hương trầm ở Quỳ Châu và bán cho các vùng khác. Đặc biệt, mỗi năm hai cơ sở này xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ khoảng 350 tấn tăm hương, tạo việc làm cho gần 100  lao động địa phương với mức thu nhập ổn định.

Một người dân xã Đồng Văn sau khi khai thác lùng đưa về bán cho Công ty lâm sản Khánh Tâm. Với giá 1.800 đồng/kg, nếu khai thác được 1 tạ thì mỗi ngày người dân có gần 200 ngàn đồng
Mỗi ngày 2 đơn vị trên địa bàn thu mua hàng chục tấn nứa lùng, tạo việc làm cho gần 100 lao động địa phương với bình quân thu nhập từ 3 đến 5 triệu/tháng. 
Lùng sau khi doanh nghiệp thu mua được thì chẻ nhỏ theo từng kích cỡ
 Với giá 1.800 đồng/kg lùng, nếu khai thác được 1 tạ thì mỗi ngày có 180 ngàn đồng. Lùng sau khi doanh nghiệp thu mua được thì chẻ nhỏ theo từng kích cỡ.
Niềm vui của người dân khi được làm việc và có thu nhập bình quân từ 120 đến 150 ngàn đồng/ngày
Niềm vui của người dân địa phương khi khai thác được lùng, có thêm thu nhập.
Lùng được mua từ Quế Phong và Quỳ Châu là loại tốt nhất. Sau khi mua về được đưa vào kho cất trữ và phơi dần dần để làm nguyên liệu sản xuất gối vụ trong cả năm
Lùng được mua từ Quế Phong và Quỳ Châu là loại tốt nhất. Sau khi mua về được đưa vào kho cất trữ và phơi dần để làm nguyên liệu sản xuất hương gối vụ trong cả năm.
Lùng khô nguyên liệu được đưa vào chế biến, chẻ nhỏ, chuốt thành nan
Lùng khô được đưa vào chế biến, chẻ nhỏ, chuốt thành nan.
Tăm hương sau khi máy chẻ và chuốt trở thành những chân tăm có chất lượng và đẹp hơn
Lùng sau khi  qua máy chế biến chẻ và chuốt trở thành những chân tăm nhỏ.
Đóng gói tăm hương thành những loại để đưa vào kho
Đóng gói tăm hương thành nhiều loại để đưa vào kho.
Người lao động chăm sóc, lựa sản phẩm kỹ càng
Người lao động chăm sóc, lựa sản phẩm kỹ càng.
Sản phẩm tăm hương tại kho HTX nứa lùng Quế Sơn chờ xuất bán. Theo ông Bùi Anh Dân - Chủ nhiệm HTX thì tăm hương chế biến đến giai đoạn này đã được 90% phần việc cho xuất khẩu; còn lại 10% phải là khâu đánh bóng thì năng lực các cơ sở trên địa bàn chưa làm được. Với gần 50 lao động, mỗi năm HTX sản xuất được 200 tấn tăm hương, doanh thu khoảng vài tỷ đồng

Theo ông Bùi Anh Dân - Chủ nhiệm HTX Quế Sơn: Mỗi năm HTX Quế Sơn xuất khẩu 200 tấn sản phẩm tăm hương, doanh thu trên 2 tỷ đồng trong đó chủ yếu sang thị trường Ấn Độ. Tăm hương nguồn gốc Quỳ Châu, Quế Phong rất được bạn hàng ưa chuộng, đánh giá cao nhưng chưa xuất khẩu trực tiếp được mà phải bán qua 1 cơ sở trung gian để chế biến, đánh bóng tại Hà Nội trước khi xuất bán sang nước bạn.


Nguyễn Hải 

tin mới

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.