Xác cá voi khổng lồ ở Nghệ An được đưa lên bờ, chờ làm thủ tục chôn cất

(Baonghean.vn)- Chiều 27/5, hàng ngàn người dân vùng biển Diễn Châu có mặt tại bờ biển xã Diễn Thịnh cùng nhau kéo cá voi vào bờ để làm thủ tục mai táng theo phong tục. Đến tối, cá được đưa lên khỏi mặt biển nhưng vì quá nặng, không thể cẩu lên xe ô tô mang đi chôn cất.

Suốt cả buổi sáng, chính quyền và người dân xã Diễn Thịnh dùng tàu kéo cá vào bờ. Phía trên, hệ thống cẩu sẵn sàng chờ đợi.

Do trọng lượng cá khá nặng, nước thủy triều dâng lên nên việc đưa cá vào bờ gặp nhiều khó khăn. Trên bờ, hàng ngàn người nóng lòng chờ đợi. Thậm chí, một chiếc thuyền mảng chở người dân ra tiếp cận cá voi bị lật nhưng không có ai bị thương.

 

Hiện nay, cá voi ở cách bờ khoảng 50 mét, lực lượng chức năng đang dùng tời, kéo cá lên bờ. Lực lượng chức năng dùng một cần cẩu cỡ lớn và một chiếc bạt nhựa rộng hàng trăm mét vuông. 4 góc của chiếc bạt được gắn vào cần cẩu, cá voi sẽ được đưa vào trong chiếc bạt rồi cẩu lên bờ.

Tại hiện trường, hàng ngàn người dân đứng vây quanh xem đưa cá lên bờ. Lực lượng công an, bộ đội được huy động, tạo hàng rào ngăn không cho người dân lại gần xác cá voi.

Xác cá voi đang được đưa vào gần bờ.
Xác cá voi đang được đưa vào gần bờ.

Chính quyền xã Diễn Thịnh cho biết, ngay sau khi phát hiện xác cá voi cách bờ biển khoảng 1km, xã đã huy động lực lượng, phương tiện để trục vớt, đưa cá vào bờ làm thủ tục chôn cất theo phong tục truyền thông của cư dân vùng biển.

Lực lượng bộ đội biên phòng cùng người dân đưa cá vào bờ.
Lực lượng bộ đội biên phòng cùng người dân đưa cá vào bờ.
 
 
 
 

Phóng viên Báo Nghệ An đang có mặt tại hiện trường cho biết, khi trục vớt cá lên, do trọng lượng quá nặng nên 1 dây cáp bị đứt, sợi cáp văng vào 1 người dân khiến người này bị thương, đang được đưa đi cấp cứu.

Đến 20h, xác cá đã được đưa từ mặt biển lên bờ; tuy nhiên vì trọng lượng cá quá nặng, không thể cẩu lên xe ô tô đưa đến nơi chôn cất.
Dự kiến, ngày mai (28/5), chính quyền địa phương và người dân sẽ đưa cá đi chôn cất theo phong tục truyền thống của người dân vùng biển.
Mờ sáng 27/5, người dân xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu phát hiện một xác cá voi đã phân hủy, nằm cách bờ khoảng 1km. Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản và các cơ quan chức năng huyện Diễn Châu có mặt, bàn phương án trục vớt, đưa cá vào bờ chôn cất theo phong tục địa phương.

Nhóm Phóng viên

tin mới

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.