Độc đáo nghề nấu rượu siêu men của đồng bào Thái ở Con Cuông

(Baonghean.vn)- Đối với đồng bào Thái ở xã Đôn Phục, huyện Con Cuông nghề nấu rượu siêu men lá không biết đã có từ bao giờ, nhưng đến nay vẫn giữ được những bí quyết riêng để tạo nên hương vị đặc biệt.

Bà Lang Thị Thân, bản Phục, xã Đôn Phục chặt các loại cây rừng để làm men rượu
Bà Lang Thị Thân, bản Phục, xã Đôn Phục chặt các loại cây rừng để làm men rượu

Để siêu được một nồi rượu men lá, nguyên liệu đầu tiên quan trọng nhất trong tất cả các nguyên liệu để tạo nên hương vị đặc trưng của rượu đó là men rượu.

Men để nấu rượu của người Thái nơi đây được chế biến từ các loại cây rừng như: sa nhân, cao khỉ, mẫu thán, trinh nữ… Kỹ thuật làm men cũng đòi hỏi nhiều công phu. Theo Bà Bà Lang Thị Thân ở bản Phục, xã Đôn Phục, người có thâm niên trong nấu riệu siêu men lá thì mỗi loại lá rừng để làm men đều là những vị thuốc với các công dụng như: giải độc, giải nhiệt.

Men rượu sau 5-7 ngày  đã khô thành từng viên.
Men rượu đượt vắt thanh viên phơi khô 

Các loại lá rừng sau khi lấy về sẽ được tách phần lá và phần thân cây riêng ra. Phần lá sẽ được phơi khô giã nhỏ trộn với bột nếp, vỏ trấu hông chín. Còn phần thân cây được chặt nhỏ, phơi khô rồi đem chưng cất, lấy nước trộn với hỗn hợp trên rồi vắt thành từng viên men, sau 5-7 ngày khi viên men đã khô, nhẹ thì dùng được.

Gạo nấu cơm rượu và ủ men được chọn nấu rượu là gạo nếp, được đem vò sạch rồi cho vào hông, sau khi hông chín, để nguội, trộn với men, cho vào chum ủ từ 7-10 ngày. Sau đó cho vào hông rồi chưng cất thành rượu.

Với quy trình nấu phải trải qua một thời gian dài và công phu nên rượu siêu của đồng bào Thái Đôn Phục khi uống có hương vị ấm, đậm và thơm đượm hương lá rừng nên rất dịu, êm ái, không gây đau đầu sau khi uống. 

Siêu rượu của đồng bào Thái ở bản Phục, xã Đôn Phục, huyện Con Cuông
Siêu rượu của đồng bào Thái ở bản Phục, xã Đôn Phục, huyện Con Cuông

Để giữ gìn và phát triển nghề truyền thống, hiện nay ở Đôn Phục đã thành lập 3 tổ nấu rượu siêu. Mỗi tổ có 4 thành viên do bà Lang Thị Thân làm tổ trưởng. Bà Thân cho biết, với 10 kg gạo nếp sẽ “siêu” được 13 lít rượu. Bình quân, mỗi tháng, mỗi thành viên trong tổ nấu được 1,5 tạ gạo, chi phí tiền men, gạo mất gần 3 triệu đồng. Với giá bán trung bình 40.000 đồng/lít thì hàng tháng mỗi hội viên trong tổ cũng có nguồn thu trên 4 triệu đồng.

Tuy nhiên, điều bà Thân cũng như các thành viên ở đây mong muốn là chính quyền địa phương quan tâm để duy trì và phát triển nghề nấu rượu truyền thống của đồng bào Thái nơi đây.

Minh Hạnh 

(Đài Con Cuông)

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4.