Cụ ông 82 tuổi ở Nghệ An với 'biệt tài' sửa chữa bóng đèn

(Baonghean.vn) - Những chiếc bóng đèn chữ U, hay đèn Led đã bị cháy, nhưng đã vào tay cụ ông Nguyễn Thọ Chiến, 82 tuổi, xóm Lộc Thành, xã Nam Thành, huyện Yên Thành lại có thể sử dụng được.

Cụ ông Nguyễn Thọ Chiến, mặc dù đã 82 tuổi nhưng hàng ngày cần mẫn với nghề sữa chữa bóng đèn
Cụ ông Nguyễn Thọ Chiến, mặc dù đã 82 tuổi nhưng hàng ngày vẫn tỉ mẫn với nghề sửa chữa bóng đèn. Hàng ngày người dân đem bóng đèn đã bị cháy đến nhờ ông sửa chữa, ông còn đặt thu mua bóng đèn cháy với những người làm nghề ve chai để sửa chữa bán lại giá rẻ chỉ bằng 50% của  bóng đèn mới cho người dân sử dụng.
Những chiếc bóng chữ U loại 50W trở lên nếu hỏng bộ phận bóng đèn là rất khó, vì không có bóng để thay thế. Nhưng nếu hỏng phần mạch điện thì chỉ sau 15 phút là bóng được sáng trở lại.
Những chiếc bóng chữ U loại 50W trở lên nếu hỏng phần mạch điện thì chỉ sau 15 phút là cụ Chiến cho sáng trở lại. Nếu bị vỡ bóng đèn thì phải chờ đợi vài ngày mới có để thay thế. 
Thông thường, bóng đèn chữ U hỏng là do một trong những con tụ trong bảng điện bị cháy, nên phải tìm con tụ phù hợp để thay thế.
Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, khi tháo bảng điện ra, cụ có thể nhận biết chiếc đèn này hỏng bộ phận nào, tuy nhiên để chính xác hơn, cụ sử dụng đồng hồ đo mạch điện. 
Cụ Chiến cho biết, so với bóng đèn chữ U, thì bóng Led khó sửa hp[n vì mạch của bóng Led nhỏ hơn.
Thời gian gần đây, người dân sử dụng bóng đèn Led nhiều, nên ông nghiên cứu sửa chữa cả bóng đèn Led. Cụ Chiến cho biết, so với bóng đèn chữ U, thì bóng đèn Led khó sửa hơn vì mạch điện của loại bóng này nhỏ.
Cụ bà Nguyễn Thị......... hàng ngày giúp ông lau chùi những chiếc bòng đèn vừa sửa chữa xong để bán cho người dân sử dụng. Mỗi bóng đèn cũ, cụ Chiến bán với giá bằng 40% giá bóng mới, nên nhiều người mua sử dụng. Mỗi ngày cụ Chiến sửa chữa từ 10 - 15 bóng đèn, đủ cho 2 ông bà chi tiêu hàng ngày.
Hàng ngày, "cụ vợ" của ông Chiến phụ giúp sửa chữa bóng đèn điện. Có những ngày, hai cụ sửa chữa từ 15 - 20 bóng đèn, thu nhập trên 200 nghìn đồng. Ông Chiến cho biết nếu không có người sửa chữa, không những lãng phí mà còn gây ảnh hưởng đến môi trường. Đến nay cụ Chiến đã truyền nghề cho 5 người trong huyện Yên Thành và Quỳ Hợp. Truyền nghề cho nhiều người là điều mong muốn của cụ. 

Xuân Hoàng 

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.