Cựu chiến binh nuôi gà chọi thu hàng trăm triệu đồng ở Đô Lương

(Baonghean.vn) - Nuôi gà chọi thành công và còn tạo đàn gà chọi giống để bán có lãi mỗi năm gần 100 triệu đồng là mô hình ấn tượng của Nguyễn Đăng Ba ở xóm Yên Thế - xã Yên Sơn - Đô Lương.

â
 Đây là một con gà chọi của ông Nguyễn Văn Ba.  Để có được làn da đỏ au của chú gà chọi, ngoài chế độ ăn, ông Ba phải thường xuyên “om bóp” cho gà, bằng cách lấy nghệ tươi giã nát chắt lấy nước trộn với nước chè, nước tiểu của người, để qua 1 đêm. Sau đó nhúng vào dẻ vải để bóp nắn khắp mình gà. Cũng có thể dùng nước nóng vừa tay nhúng dẻ vải bóp nắn. Như vậy da thịt sẽ dày dặn, đẹp và đỏ. 
a
Con gà tuy còn non tuổi nhưng mặt phải già dặn. Ngoài ra còn phải “khô chân, gân mặt”. Chân khô biểu hiện gân cốt cứng, nó sẽ đứng bền và ít có thịt mỡ, mà chỉ có chả và xương khung. Tất cả các điểm trên đạt thì con gà đó đá hay.
g
 Gà chọi  đẹp theo ông Ba phải nhìn kỹ vào các bộ phận: đầu, mình, cánh, ức, đuôi, lườn, chân cẳng. Sau đó mới đi sâu vào các vảy ở trên chân như: án thiên, phụ địa, huyền trâm…Riêng đuôi phải dày xoè, khi gà nhảy lên đá, có đuôi dày xoè thì  khi gà tiếp đất xuống mới vững. 
o
 Chân con gà chọi tốt phải đảm bảo "Khô chân gân mặt".
f
Nếu gà chuẩn bị đá phải cho ăn thêm thịt bò, thóc ngâm nước cho mềm để dễ tiêu hóa. .
b
Cứ 15 đến 20 ngày  cho gà vần vỗ 1 lần, như vần hơi, có nghĩa là cho đá thử nhưng bịt mỏ để mỏ không bắt được nên đòn đánh không gây sát thương.  Mỗi lần vần hơi như vậy độ 15 đến 20 phút. Nhờ vậy rèn cho gà khỏe, giảm mỡ, đuôi cánh đập khỏe, chân khỏe, bền vững. Sau vần hơi sẽ thả mỏ, đá 5 phút một lần. Cứ làm như thế đến khi thấy được độ chín của con gà đã bền rồi mới cho đi thi đấu theo hạng cân. Ảnh:  Những màn "võ" của gà 
g
Nhờ lão luyện trong nghề nuôi gà chọi nên nguồn thu từ gà chọi của ông Ba  khá cao. Những con nào không đá được thì bán gà thịt, cứ 3kg được 500 ngàn đồng, hoặc gà mái khoảng 2-2,5kg bình quân 400 ngàn đồng. Nếu so với gà thường thì giá gà chọi  tốt sẽ gấp 10 đến 15 lần. Gà chọi nuôi lấy thịt gấp 1,5 lần giá gà thường. Riêng gà chọi lấy thịt thường được nhập bán cho các nhà hàng trong và ngoài huyện. 
r
Mỗi năm ông nuôi 3 lứa, mỗi lứa gần 200 con, xuất chuồng trên 160 con. Trong quá trình nuôi, nếu con nào đá hay có thể bán từ 1,2 triệu đồng/con đến 1,5 triệu đồng/con.  Mỗi năm ông Ba thu lãi khoảng 80 triệu  đồng từ nuôi gà chọi với hàng chục con.

                                                                 Lê Ngọc Phương

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.