Đẩy nhanh tiến độ các công trình phòng chống bão lụt

(Baonghean.vn) - Mặc dù điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn nhưng huyện Nghi Lộc đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ nhiều công trình, sớm hoàn thành dự án trước mùa mưa bão 2016.

Hiện trên địa bàn huyện đang triển khai thi công 21 công trình, dự án, trong đó có 10 công trình phòng chống lụt bão. UBND huyện đôn đốc các nhà thầu xác định rõ hạng mục ưu tiên, xung yếu để xây dựng. Những dự án đang thi công, các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ, lập kế hoạch chi tiết để xin chủ trương cấp trên hỗ trợ về nguồn vốn, sớm hoàn thành công trình. Có được nguồn vốn, các nhà thầu tranh thủ thời tiết nắng ráo, huy động nhân lực, vật lực để thi công.

Hoàn thành đoạn cuối cùng tuyến đường nối Quốc lộ 1A vào vùng lũ xã Nghi Vạn.
Hoàn thành đoạn cuối tuyến đường nối Quốc lộ 1A vào vùng lũ xã Nghi Vạn.

Đến thời điểm này, dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đê Tả sông Cấm đoạn qua xã Nghi Hưng thi công trên 75% khối lượng công việc. Tuyến đê Hữu sông Cấm đoạn qua các xã Nghi Thuận, Nghi Long cũng đã có 85% khối lượng công việc được hoàn thành. Các dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống kênh mương cấp III của các hồ đập và trạm bơm tại 10 xã trong huyện cũng đã đạt trên 50% khối lượng.

Ông Nguyễn Hoàng Lộc - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nghi Lộc cho biết: "Khó khăn lớn nhất trong việc triển khai xây dựng các dự án là thiếu nguồn vốn thanh toán cho các nhà thầu. Trong khi đó, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị 07 về việc tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn vốn đầu tư công, UBND tỉnh Nghệ An có văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư không được bắt ép các nhà thầu thi công khi chưa bố trí được vốn". 

 Thi công hệ thống kênh tưới, tiêu xã Nghi Trung.
Thi công hệ thống kênh tưới, tiêu xã Nghi Trung.

Do vậy, để thi công một số công trình ách yếu trong khi chưa có nguồn vốn, các nhà thầu tự huy động nguồn vốn của mình, nỗ lực thi công hoàn thành các công trình trước mùa mưa bão năm 2016. 

Trong số này có dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường xã Nghi Kiều (Nghi Lộc) đi xã Đại Sơn (Đô Lương). Để thi công dự án, chính quyền huyện và xã Nghi Kiều đã vận động trên 20 hộ gia đình sinh sống hai bên đường tự nguyện hiến trên 2.000m2 đất vườn và trên 1.000m bờ tường rào. Tuy mới chỉ bố trí được 2 tỷ đồng trong tổng số nguồn vốn của công trình là 15 tỷ đồng nhưng xét thấy đây là công trình trọng điểm, đáp ứng nhu cầu cấp bách đi lại của nhân dân hai xã Nghi Kiều và Đại Sơn nên nhà thầu là Công ty xây dựng và thương mại Thái Sơn bỏ vốn 13 tỷ đồng để thi công tuyến đường. Vì thế, đầu tháng 5 vừa qua, toàn bộ tuyến đường dài 3,3 km đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, trước kế hoạch 7 tháng.

 Giải phóng mặt bằng thi công đường D4.
Giải phóng mặt bằng thi công đường D4.

Còn tuyến đường từ Quốc lộ 1A vào vùng lũ xã Nghi Vạn dài 2,5 km được triển khai nâng cấp từ năm 2014 với tổng nguồn vốn 24 tỷ 392 triệu đồng. Sau hơn một năm triển khai xây dựng, chủ đầu tư là UBND huyện mới chỉ đáp ứng kinh phí gần 4 tỷ đồng để xây lại cầu Ngói trên tuyến. Thiếu vốn dẫn đến việc thi công bị kéo dài, nhân dân bức xúc. Để khắc phục tình trạng này, Công ty TNHH xây dựng Hoàng Sơn cũng đã bỏ vốn để thi công tuyến đường, đến 30/6/2016, tuyến đường hoàn thành theo kế hoạch.

Thời gian từ nay đến mùa mưa bão không còn nhiều, vì thế, các công trình xây dựng trên địa bàn huyện Nghi Lộc đang được các nhà thầu cùng chính quyền các cấp gấp rút đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu 7/10 công trình phòng chống bão lụt sẽ hoàn thành trước mùa mưa bão 2016.

                                                                      Nhật Tuấn

                                                                      Đài Nghi Lộc

tin mới

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.