Làng 'ăn no vác nặng' ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Từ nhiều năm nay, người dân các xã Hưng Yên Bắc, Hưng Yên Nam, Hưng Tây của huyện Hưng Nguyên nổi tiếng với nghề vác đá hộc, làm móng nhà. Họ tự hào gọi đây là nghề ăn no vác nặng...

1
Cứ 4 - 5h sáng, các hộ dân ở 2 xã Hưng Yên Bắc và Hưng Yên Nam đều dậy sớm chuẩn bị lên đường đi làm việc. Họ tập trung thành những tốp khoảng 5 - 6 người đến các huyện lân cận và thành phố Vinh để làm móng cho những công trình.
1
Anh Đinh Hữu Sáng (xóm 8, Hưng Yên Nam) cho biết: “Tôi làm nghề làm móng nhà được 8 năm rồi, sau thời gian làm việc đồng áng, gia đình tôi cùng một số người thợ khác thường đi khắp các địa phương xây móng cho các công trình. Công việc mệt nhọc nhưng làm quen cũng thấy vui. Nghề này đòi hỏi tính kiên nhẫn và cả sự khéo léo”.
1
Công việc làm móng cho thu nhập cao thấp tùy theo quy mô của công trình. Đa số các chủ công trình sẽ khoán cho nhân công một số tiền nhất định do 2 bên cùng thương lượng. Những móng nhà nhỏ có giá trọn gói là 8 -10 triệu đồng, làm trong khoảng 10 ngày. Những móng nhà lớn có giá khoảng 15 - 50 triệu đồng. Nếu không khoán trắng mà tính theo công nhật thì mỗi ngày, người thợ làm móng sẽ được trả công 250.000 đồng.
Nghề làm móng vất vả; cả chủ công trình và người lao động đều không quan tâm đến bảo hộ lao động
Nghề làm móng vất vả; cả chủ công trình và người lao động đều không quan tâm nhiều đến bảo hộ lao động
Mỗi người một công việc, phối hợp nhịp nhàng
Mỗi tổ thợ làm móng thường có từ 4 - 8 người. Công việc này không giới hạn tuổi tác, giới tính nhưng đòi hỏi có sức khỏe. Có những gia đình toàn bộ thành viên gồm chồng, vợ, các con đều đi xây móng. Những người đàn ông có sức khỏe chịu trách nhiệm xây móng, bưng bê, mang vác đá, sắt thép. Những người phụ nữ và con đi theo làm công việc trộn vữa, đảo hồ... Mỗi người một việc được phối hợp nhịp nhàng
Để làm một móng nhà, những người thợ cũng phải biết đọc qua bản vẽ thiết kế phần móng ngôi nhà, nắm vững thành phần nguyên vật liệu gồm xi măng, cát, đá, sỏi, thép, máy trộn,… và tuân thủ đúng các công đoạn cho móng một ngôi nhà vững chãi.
Để làm một móng nhà, những người thợ cũng phải biết đọc qua bản vẽ thiết kế phần móng ngôi nhà, nắm vững thành phần nguyên vật liệu gồm xi măng, cát, đá, sỏi, thép, máy trộn,… và tuân thủ đúng các công đoạn cho móng một ngôi nhà vững chãi.
Anh Nguyễn Văn Trung (Hưng Yên Nam) là thợ làm móng gần 10 năm nay, công việc tuy vất vả nhưng mỗi tháng, việc làm móng cho anh thu nhập khoảng 6 triệu đồng.
 Anh Nguyễn Văn Trung (Hưng Yên Nam) là thợ làm móng gần 10 năm nay, công việc tuy vất vả nhưng mỗi tháng cho anh thu nhập khoảng 6 triệu đồng. Anh cho biết, hiện 14 xóm của xã Hưng Yên Nam có các tổ hợp làm móng cho các công trình với tổng số thợ lên tới hơn 300 người.
Xã Hưng Yên Bắc cũng có số lượng thợ làm móng nhà đông đảo, riêng 2 xóm 7A, 7B đã có khoảng 350 lao động. Ông Nguyễn Đình Hữu -  Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Bắc cho biết:
Xã Hưng Yên Bắc cũng có số lượng thợ làm móng nhà đông đảo, riêng 2 xóm 7A, 7B đã có khoảng 350 lao động. Ông Nguyễn Đình Hữu -  Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Bắc cho biết: "Sau khi vụ mùa xong, bà con trong xã rủ nhau xuống TP.Vinh, các huyện lân cận để làm móng nhà. Công việc này có tính thời vụ nhưng đem lại khoản thu nhập nhất định cho lao động trên địa bàn". Trong ảnh: Người thợ ràng thép cho những cột trụ móng nhà.

Quang An  - Thanh Tâm

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.