Nông dân Anh Sơn thu trên 12 tỷ đồng mỗi năm từ chè Gay

(Baonghean.vn) – Chè Gay Cao Sơn từ lâu nổi tiếng thơm ngon được người sành uống chè khắp nơi  ưa chuộng. Chè Gay  chủ yếu ở xã  Cao Sơn là địa phương có diện tích chè thực phẩm lớn nhất huyện Anh Sơn với trên 540 ha. Nhờ công nghệ sản xuất sạch, chè Gay đang góp phần mang lại nguồn thu nhập hơn 12 tỷ đồng mỗi năm cho người dân nơi đây.

Những năm trước, gia đình Nguyễn Thị Hà ở thôn 4 xã Cao Sơn là một trong những họ khó khăn của xã. Từ khi có chủ trương của địa phương về xây dựng chè sạch, gia đình chị đã mạnh dạn đầu tư trồng 1 ha chè Gay.

Nông dân Cao Sơn
Nông dân Cao Sơn sản xuất chè sạch.

Sản xuất theo hướng truyền thống, ngay từ khâu dọn dẹp thực bì, làm cỏ, chăm sóc gia đình chị dùng hoàn toàn bằng sức lao động,  không sử dụng  hóa chất diệt cỏ cũng như phân bón hóa học.  Phân bón được sử dụng chủ yếu từ phân bón hữu cơ, vi sinh ủ từ chế phẩm nông nghiệp.  Nhờ vậy diện tích chè của gia đình chị phát triển tốt và cho thu nhập hàng ngày. Bình quân mỗi ngày vợ chồng chị Hà thu hái 40 bó, với giá chè như hiện nay là 5000 - 6.000 đồng/bó, mỗi tháng gia đình chị cũng có nguồn thu  5 -6 triệu đồng.

Ông Ngô Công Đức người dân thôn 4 xã Cao Sơn chia sẻ: Gia đình tôi hiện nay có hơn 1 ha chè xanh, là nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình. Bản thân tôi cũng như người dân nơi đây luôn nhận thức rằng làm chè sạch chính là cách tốt nhất để xây dựng thương hiệu và giá cả trên thị trường, bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.  Bà con mình, gia đình mình đều uống chè quanh năm mình sản xuất không an toàn đều rất có hại cho người sử dụng. Vì vậy tôi và các gia đình trong xã đều cam kết làm chè sạch. Chè của chúng tôi không chỉ tiêu thụ ở xã, huyện mà còn xuống Vinh, đi ra Hà Nội vì bà con Nghệ An ngoài đó đông đều ưa thích uống chè Gay.

Chè Gay có hương vị thơm ngon,  lá chè hơi giòn,  uống đậm đà nhất là khi om chè đúng cách. Vò nhẹ nắm chè đã rửa sạch, cho vào ấm rồi chế nước thật sôi vào lướt qua, đổ nước đó đi, rồi tiếp tục đổ nước sôi vào ngập ấm, lấy đũa sạch dằn hết lá chè xuống nước, ủ ấm thì độ sau 30  phút là dùng được. Một số người con quê Anh Sơn công tác và học tập ở Hà Nội nhớ  hương vị chè Gay đều nhờ người nhà gửi ra theo xe. Chè để được một tuần, hết lại gửi tiếp.

a
Vận chuyển chè Gay đi tiêu thụ ở Vinh

Trung bình mỗi ngày người dân Cao Sơn bán ra thị trường từ 8.000 đến 8.500 bó chè.  Với giá chè 5000 đồng/ bó, tính ra mỗi năm thu nhập từ cây chè Gay mang lại cho người dân nơi đây là trên 12 tỷ đồng.

 Nhờ cây chè mà đời sống của người dân ngày một khấm khá, cho người dân trồng chè thu nhập quanh năm. Và cây chè ngày ngày càng gắn bó, quan trọng với đời sống người dân Cao Sơn  - Anh  Sơn.

a
Thu hái chè Gay. Ảnh: Đ.Thọ
Bát nước chè Gay vàng óng sóng sánh
Bát nước chè Gay vàng óng sóng sánh. Ảnh: Đ.Thọ

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch ủy ban nhân dân xã  Cao Sơn cho biết: Hiện nay gần 100% hộ dân ở Cao Sơn đều trồng chè với diện tích trên 540 ha. Từ lâu xã đã có chủ trương vận động bà con phát triển cây chè theo hướng chè VietGAP.                        

    Huyền Trang

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.