Nghệ An: 'Lỡ hẹn' Nghệ nhân làng nghề ưu tú

(Baonghean.vn) – Tối 26/8, lần đầu tiên Bộ Công thương tổ chức lễ phong tặng “Nghệ nhân Ưu tú”, “Nghệ nhân Nhân dân” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ. Trong số 21 địa phương có nghệ nhân được tôn vinh, Nghệ An không được điểm tên trong sự kiện này.

Nghề mây tre đan xuất khẩu phát triển mạnh tại địa phương. Tập trung nhiều nhất 2 làng nghề: làng Thuận Hóa và Đồng Văn.
Nghề mây tre đan xuất khẩu phát triển mạnh tại nhiều địa phương của Nghệ An. Ảnh tư liệu

Trong đợt phong tặng lần này, có 16 cá nhân các nghề thêu, gốm, thêu phục chế, hoa lụa, đậu bạc, chạm đồng, hoa khô, điêu khắc gỗ, chạm bạc, đồng, đúc đồng, điêu khắc đá được phong tặng “Nghệ nhân Nhân dân” thuộc các địa phương: Hà Nội, Thái Bình, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.

87 cá nhân được đề xuất danh hiện “Nghệ nhân Ưu tú” thuộc các nghề mộc mỹ nghệ, gốm, tranh dân gian Đông Hồ, sơn mài, sơn khắc, điêu khắc, điêu khắc tạc tượng, sơn son thếp vàng, bạc truyền thống, thêu ren, mây tre đan, mây tre, dệt lụa, gốm sứ… của các địa phương Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Lâm Đồng, Bình Dương, An Giang, Long An, Trà Vinh, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh.

Làng Trung Kiên có tên cổ là Hoàng Lao, nằm ở cửa sông Cấm.
Làng nghề đóng tàu Trung Kiên, nằm ở cửa sông Cấm (Nghi Lộc) có truyền thống trên 700 năm. Ảnh Tl.

Nghệ An là một trong những địa phương có những hoạt động sôi nổi trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ. Đến nay toàn tỉnh có 139 làng nghề và hơn 300 làng có nghề. Có những làng nghề trên 700 năm như làng nghề đóng tàu Trung Kiên (Nghi Lộc).

Tuy trải qua nhiều thăng trầm nhưng làng nghề đang được phát huy vai trò tích cực ở các địa phương. 72% làng nghề phát triển bền vững, sản phẩm làm ra đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng, song một số nghề phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp, khó khăn về nguyên liệu, tiền công của người lao động thấp nên có những làng nghề như sản xuất mây tre đan, móc sợi, chiếu cói khó tồn tại. 

Để khuyến khích làng nghề, tôn vinh nghệ, nhân, thợ giỏi, tháng 12 năm 2015, UBND tỉnh có quyết định 73/2015/QĐ-UBND, Ban hành Quy định xét tặng danh hiệu Nghệ nhân, Thợ giỏi  lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp - làng nghề tỉnh Nghệ An. Lần đầu thực hiện chủ trương này sẽ được tổ chức vào cuối năm 2016. Như vậy, về cơ bản, đến thời điểm này Nghệ An chưa có nghệ nhân làng nghề, thợ giỏi được tôn vinh, ngoại trừ một nghệ nhân ở làng nghề đóng tàu Trung Kiên (Nghi Lộc) được Hiệp hội làng nghề Việt Nam đặc cách phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân làng nghề Việt Nam”.

>> Tải Quy định phong tặng  danh hiệu Nghệ nhân, Thợ giỏi  lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp - làng nghề tỉnh Nghệ An tại đây. 

Lễ phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân-Nghệ nhân ưu tú” năm 2016 là hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh các nghệ nhân, làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống - nơi hội tụ những tinh hoa văn hóa và cũng là một sự kiện lớn của ngành hàng thủ công mỹ nghệ nhằm quảng bá sản phẩm của Việt Nam đến thị trường trong nước và quốc tế. 

Cùng với sự kiện trên sẽ diễn ra Triển lãm – Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ (dự kiến diễn ra từ ngày 26 - 29/8) với 200 gian hàng; trong đó 100 gian hàng trưng bày tại khu vực triển lãm và 100 gian hàng tiêu chuẩn tại khu vực hội chợ và chủ yếu là hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, không có hàng xuất xứ nước ngoài.

Đặc biệt, với tinh thần hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia nên 100% các gian hàng trưng bày được miễn phí hoàn toàn.

Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu

- Danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú” được xét tặng cho cá nhân đạt đủ các tiêu chuẩn sau: 1- Trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương. 2- Có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong cuộc sống; tâm huyết, tận tụy với nghề, được đồng nghiệp và quần chúng mến mộ, kính trọng. Có tri thức, kỹ năng đặc biệt xuất sắc, có công lớn trong việc bảo vệ và phát huy giá trị nghề thủ công mỹ nghệ của địa phương, cụ thể: Nắm giữ kỹ năng, bí quyết; truyền nghề, dạy nghề cho từ 100 cá nhân trở lên, trừ trường hợp nghề đặc thù; trực tiếp thiết kế, chế tác được ít nhất 10 sản phẩm, tác phẩm có giá trị kinh tế, kỹ thuật và mỹ thuật cao. 3- Đã có tác phẩm, sản phẩm đạt một trong các tiêu chí sau: Được giải thưởng hoặc được tổ chức nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội-nghề nghiệp cấp chứng nhận đạt thành tích tại các cuộc thi, hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế được Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức; được chọn trưng bày trong các bảo tàng, công trình văn hóa, di tích lịch sử hoặc các sự kiện lớn của đất nước; được chọn làm mẫu phục vụ công tác giảng dạy tại các trường mỹ thuật hoặc dạy nghề; được sử dụng vào công trình phục chế di tích lịch sử, văn hóa được chính quyền địa phương nơi có di tích lịch sử, văn hóa xác nhận. 4- Có thời gian hoạt động trong nghề từ 15 năm trở lên.

- Danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân” được xét tặng cho cá nhân đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú” và đạt thêm các tiêu chuẩn sau: Có tri thức, kỹ năng đặc biệt xuất sắc, có công lớn trong việc bảo vệ và phát huy giá trị nghề thủ công mỹ nghệ của cả nước, cụ thể: Nắm giữ kỹ năng, bí quyết; truyền nghề, dạy nghề cho từ 150 cá nhân trở lên, trừ trường hợp nghề đặc thù hoặc đã đào tạo 1 cá nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú”;  sau khi đã được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú”, Nghệ nhân phải trực tiếp thiết kế, chế tác được 2 sản phẩm, tác phẩm mới có giá trị kinh tế, kỹ thuật và mỹ thuật, đạt giải thưởng hoặc được tổ chức nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội-nghề nghiệp cấp chứng nhận đạt thành tích tại các cuộc thi, hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế được Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức. Có thời gian hoạt động trong nghề từ 20 năm trở lên.

NN - QL

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.