Tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng

(Baonghean) - Ngân hàng Nhà nước triển khai thực hiện chính sách tiền tệ (CSTT) và bảo đảm hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả. Theo đó, trong năm 2016, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều hành CSTT chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra (dưới 5%), ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức 6,7%, bảo đảm thanh khoản của các tổ chức tín dụng và nền kinh tế.

Kiêm kê lượng tiền giao dịch tại Ngân hàng Viettin Bến Thủy (Thành phố Vinh) - Ảnh Thu Huyền
Kiểm kê lượng tiền giao dịch tại Ngân hàng VietinBank chi nhánh Vinh - Ảnh Thu Huyền

Điều hành đồng bộ các giải pháp tín dụng

Kết quả điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng những tháng đầu năm 2016 cho thấy, với sự điều hành linh hoạt, đồng bộ, các công cụ CSTT đã điều tiết lượng tiền hợp lý, tạo điều kiện ổn định mặt bằng lãi suất, phấn đấu giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ ổn định tỷ giá và việc phát hành trái phiếu Chính phủ, tăng dự trữ ngoại hối nhà nước nhưng vẫn bảo đảm kiểm soát lạm phát.

Đến ngày 29/7/2016, tổng phương tiện thanh toán tăng 9,45%, huy động vốn tăng 9,94% so với cuối năm 2015. Thanh khoản của tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục được đảm bảo và có dư thừa, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng giảm so với cuối năm trước.

Trên cơ sở diễn biến vĩ mô, tiền tệ, lạm phát NHNN duy trì ổn định các mức lãi suất điều hành và thông qua các công cụ CSTT để đảm bảo thanh khoản, tạo điều kiện cho các TCTD giữ ổn định lãi suất huy động. Từ cuối tháng 5/2016, NHNN đã chỉ đạo các TCTD thực hiện các biện pháp cân đối vốn duy trì ổn định lãi suất huy động, tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay.

NHNN cũng đã ban hành thông tư sửa đổi quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của TCTD, trong đó điều chỉnh tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn sang cho vay trung, dài hạn giảm dần theo lộ trình, đã góp phần hỗ trợ giảm áp lực lãi suất cho các TCTD.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định: “Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, mặt bằng lãi suất của các TCTD về cơ bản diễn biến ổn định, từ cuối tháng 4/2016 đến nay, các NHTM Nhà nước và một số NHTM cổ phần đã giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn và đưa lãi suất cho vay trung và dài hạn về tối đa 10%/năm đối vói các khách hàng vay vốn phục vụ SX-KD, đồng thời tích cực triển khai các chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi”. 

Trong quá trình điều hành đồng bộ các giải pháp tín dụng, nhằm kiểm soát tín dụng tăng trưởng hợp lý góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tín dụng, NHNN đẩy mạnh kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro. Theo đó, NHNN đưa ra định hướng tăng trưởng tín dụng và thông báo cho từng TCTD để thực hiện, đồng thời theo dõi sát diễn biến tín dụng để có biện pháp xử lý phù hợp. Từ ngày 1/6/2016, NHNN cho phép TCTD được tự xem xét quyết định cho vay bằng ngoại tệ trở lại để đáp ứng nhu cầu vốn ngắn hạn trong nước nhằm thực hiện SX-KD hàng hóa xuất khẩu đến hết 31/12/2016; Đồng thời, NHNN chỉ đạo các TCTD tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng.

Để đảm bảo chất lượng tín dụng của hệ thống TCTD, NHNN ban hành thông tư điều chỉnh tăng hệ số rủi ro của các khoản phải đòi đối với kinh doanh bất động sản, lộ trình áp dụng từ ngày 1/1/2017 nhằm kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh bất động sản, không áp dụng đối với nhu cầu mua nhà ở cho tiêu dùng cuối cùng; điều chỉnh giảm dần tỷ lệ vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn nhưng có lộ trình áp dụng phù hợp với điều kiện thực tế, từng bước tăng cường sự ổn định, an toàn của các TCTD.

Tiếp tục kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng hợp lý

Với mức tín dụng tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ, đến ngày 29/7/2016, tín dụng nền kinh tế tăng 8,54% so với cuối năm 2015, cơ cấu tín dụng hỗ trợ tích cực cho sản xuất, tăng trưởng kinh tế. Các chương trình, chính sách tín dụng ngành, lĩnh vực được triển khai có hiệu quả bằng nguồn lực của NHNN, góp phần phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.

Sản xuất tại Công ty Haivina Kim Liên.
Nguồn vốn tín dụng hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất ( Ảnh minh họa).

Sự quản lý hiệu quả thị trường ngoại hối, khắc phục tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế, tạo điều kiện cải thiện dự trữ ngoại hối Nhà nước phù hợp với thực tế, cải thiện cán cân thanh toán quốc tế… khiến việc quản lý thị trường vàng theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP. Giá vàng trong nước diễn biến tương đối ổn định và bám sát với giá vàng thế giới, cung cầu vàng miếng tương đối cân bằng, tình trạng “vàng hóa” đã từng bước được hạn chế, việc sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán đã được ngăn chặn.

Lãnh đạo NHNN cũng cho biết, đến cuối tháng 6/2016, tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống là 2,58%, giảm so với mức 2,78% vào tháng 5/2016. Theo số liệu do các TCTD và Công ty quản lý tài sản của các TCTD (VAMC) báo cáo, tổng các khoản nợ xấu được xử lý trong 6 tháng đầu năm 2016 đạt 59,71 nghìn tỷ đồng (giảm 14,55% so với cùng kỳ năm trước).

Về định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong thời gian tới, NHNN tiếp tục điều hành CSTT chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa nhằm kiểm soát lạm phát, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhưng không chủ quan với diễn biến lạm phát. Trong đó, NHNN tập trung thực hiện điều tiết chủ yếu thông qua nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn với thời hạn, khối lượng và lãi suất hợp lý để hỗ trợ thanh khoản và nguồn vốn cho các TCTD nhưng đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Tiếp tục chỉ đạo các TCTD thực hiện các biện pháp cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn, duy trì ổn định lãi suất huy động, tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay. Tập trung tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khởi sự doanh nghiệp; kiểm soát tín dụng ở một số ngành, lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng.

Hồng Hà

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.