Chàng trai 9X thu tiền tỷ từ chăn nuôi gà, lợn 'sạch'

(Baonghean.vn) - Biết tận dụng lợi thế của địa phương, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, anh Bùi Đăng Thích (thôn 7, xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn) đã phát triển thành công mô hình chăn nuôi, với quy trình “sạch”, mỗi năm thu nhập trên 1 tỷ đồng.

Học xong THPT, anh Thích vào miền Nam làm thuê cho một số trang trại chăn nuôi. Sau một thời gian tích lũy được kinh nghiệm, kiến thức sản xuất, 2011 anh về quê lập nghiệp. Quê anh có lợi thế đất đai rộng lớn, nguồn thức ăn phục vụ chăn nuôi khá dồi dào, bởi vậy anh Thích mạnh dạn phát triển mô hình trang trại chăn nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật, với quy trình “sạch”.

1
Anh Thích phát triển mô hình trang trại chăn nuôi lợn thịt, áp dụng khoa học kỹ thuật, với quy trình “sạch”.

Đầu tiên, anh Thích tập trung đầu tư chăn nuôi lợn thịt. Mặc dù hiệu quả chăn nuôi khá nhưng sau mỗi lứa xuất bán, nguồn giống để chăn nuôi lứa mới lại khan hiếm. Để chủ động nguồn con giống cho chính trang trại gia đình mình, đồng thời đáp ứng nhu cầu lợn giống cho bà con nông dân địa phương, anh Thích đã vay vốn để đầu tư trang trại chăn nuôi lợn tập trung. Trên diện tích vườn đồi khoảng 1.800m2, anh xây dựng hệ thống chuồng trại liên hoàn, bao gồm các khu nuôi lợn nái sinh sản và khu nuôi lợn con. Trong mỗi khu chuồng trại được đầu tư bể tắm, hệ thống ăn uống bán tự động, lắp camera để theo dõi tình hình phát triển, thay đổi sức khỏe của đàn lợn.

Chia sẻ bí quyết chăn nuôi, anh Bùi Đăng Thích cho biết: Định kỳ hàng tháng, tôi tiến hành phun thuốc khử mùi 2 lần bảo đảm cho chuồng trại và môi trường xung quanh luôn được giữ vệ sinh, sạch mầm bệnh. Đồng thời, tiêm phòng trừ dịch bệnh cho vật nuôi đúng kỹ thuật. Nguồn thức ăn chủ yếu là các loại ngô, lúa được thu mua của các bà con trong vùng”.

Nhờ áp dụng quy trình chăn nuôi khép kín và tuân thủ nghiêm ngặt việc tiêm phòng nên đàn lợn phát triển khỏe mạnh, ít dịch bệnh. Từ 30 con lợn nái và 3 con lợn đực giống ngoại, mỗi năm anh tiến hành nhân giống và xuất bán được gần 700 con lợn giống cho thị trường trong và ngoài huyện.

2
Mỗi năm anh Thích thả nuôi khoảng 6.000 con gà thịt

Thành công với mô hình chăn nuôi lợn nái, anh Thích tiếp tục đầu tư chăn nuôi gà thịt. Nhờ nắm vững kiến thức chăn nuôi nên anh luôn chủ động việc chọn lựa con giống, phòng bệnh, đảm bảo nguồn thức ăn chăn nuôi đúng kỹ thuật cho đàn gà. Anh nuôi gà theo phương pháp thả rông trong vườn đồi nên chất lượng thịt thơm ngon.

Để tìm kiếm đầu ra sản phẩm, anh Thích tăng cường quảng bá, kết nối qua các kênh Intrernet. Nhờ đó, khách hàng biết đến trang trại chăn nuôi gà đồi của anh ngày càng nhiều. Mỗi năm anh nuôi luân phiên 2 lứa, mỗi lứa trên 3.000 con, xuất bán trên 8 tấn gà thịt. Thị trường tiêu thụ gà thương phẩm của trang trại chủ yếu là thành phố Vinh và Hà Nội ...

3
Anh Bùi Đăng Thích nuôi hàng nghìn con gà theo phương pháp thả rông trong vườn đồi nên chất lượng thịt thơm ngon. 

Với sự nhạy bén, năng động, biết áp dụng KHKT vào chăn nuôi, đến nay anh Bùi Đăng Thích đã xây dựng được mô hình phát triển kinh tế thu nhập cao; là niềm mơ ước của nhiều thanh niên địa phương. Với mô hình phát triển chăn nuôi lợn nái và gà thịt mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 1 tỷ đồng, trừ chi phí thu lãi khoảng 500 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, anh Thích còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 3 lao động, với mức lương trên 3 triệu đồng/tháng.

Trao đổi về mô hình trang trại chăn nuôi hiệu quả tại địa phương, ông Trần Quang Trung – Chủ tịch Hội nông dân xã Đức Sơn cho biết: Hiện nay, anh Thích đang đấu thầu thêm 4 ha đất để mở rộng trang trại chăn nuôi thêm lợn thương phẩm trên 300 con. Xã tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân đến trang trại học tập và tạo điều kiện hỗ trợ kỹ thuật để bà con nhân rộng mô hình chăn nuôi, nhằm khai thác lợi thế, phát triển kinh tế địa phương”.

                                        Lê Na

Đài Anh Sơn

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.