'Đường hàng không cao tốc' Bắc - Nam: Giảm 1% nhiên liệu là nhiều hay ít?

Lần đầu tiên Việt Nam có "đường hàng không cao tốc" trục Bắc - Nam dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). 

Theo đánh giá của các chuyên gia, dù chỉ tiết kiệm 1% nhiên liệu, giảm 1-2 phút bay cho toàn lộ trình, song quan trọng hơn, đường bay "cao tốc" sẽ nâng mức an toàn; tối ưu hóa và nâng cao năng lực, không để tắc nghẽn trên vùng trời...

Hệ thống "đường hàng không cao tốc, song song, một chiều trục Bắc - Nam” được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đưa vào khai thác từ ngày 18-8, dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến RNAV5 theo tiêu chuẩn của ICAO. Đây cũng là hệ thống bay đang được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng, ưu tiên cho các chuyến bay có cự ly bay dài, ở mực bay tối ưu.

a
Sơ đồ “Đường hàng không cao tốc” song song một chiều trục bay Bắc - Nam được vận hành từ ngày 18-8.

Ông Phạm Việt Dũng, Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, vùng thông báo bay của Việt Nam nằm ở trung tâm hành lang kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm Tây và Tây Nam Á với Đông và Đông Bắc Á, có mật độ bay, tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới với lưu lượng trên 2.000 chuyến bay mỗi ngày.

Dự kiến, trong năm 2016, Việt Nam sẽ điều hành hơn 730.000 chuyến bay qua khu vực đảm trách. Riêng đường bay trục Bắc - Nam của Việt Nam đang được xếp là một trong các đường bay có lưu lượng hoạt động nhộn nhịp nhất thế giới, có gần 700 chuyến bay mỗi ngày, chiếm khoảng 35% toàn mạng đường bay của Việt Nam. Chính hoạt động bay tăng trưởng nhanh đã thúc đẩy các cơ quan chức năng sớm nghiên cứu, thiết lập "đường hàng không cao tốc".

Trước đây, trục bay Bắc - Nam khai thác hỗn hợp hai chiều. Việc phân tách thành 2 luồng bay một chiều sẽ nâng gấp đôi năng lực vận chuyển hàng không. Tại khu vực Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, máy bay cất, hạ cánh trên 2 tuyến độc lập sẽ giúp giải tỏa được các xung đột về quỹ đạo bay. Phi công và nhân viên điều hành bay bớt đi nỗi lo có tình huống đối đầu trên không khi cất, hạ cánh, nhờ thế sẽ an toàn hơn, lưu thông tốt hơn và không bị tắc nghẽn trên vùng trời.

Các chuyên gia hàng không cho rằng, về hiệu quả khai thác, với đường bay một chiều ở độ cao tối ưu sẽ tiết kiệm được khoảng 1% nhiên liệu và giảm được 1-2 phút bay trên toàn lộ trình Bắc - Nam. Tuy nhiên, quan trọng hơn là an toàn bay được nâng cao. Trước đây, các chuyến bay trên trục Bắc - Nam được phân cách với nhau thông qua sự chỉ định của kiểm soát viên không lưu về khoảng cách, độ cao khác nhau. Do đó, việc tránh va chạm với nhau, đặc biệt trong giai đoạn tăng, giảm độ cao là rất phức tạp đối với cả phi công và kiểm soát viên không lưu. 

Theo ông Phan Xuân Đức, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, sự thông thoáng trên vùng trời, lưu thoát tốt hơn của đường bay sẽ làm giảm tình huống phải xử lý trên đường bay, thời gian bay. Hơn nữa, khi đi đường thẳng, giữ được nhịp bay tương đối ổn định, độ cao ổn định, nhiên liệu tiêu hao sẽ giảm, khí thải CO2 cũng giảm. 

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, trước đây, nhiều chuyến bay đến Sân bay Tân Sơn Nhất phải "bay chờ" từ 15 đến 60 phút, nhưng khi được phân luồng sẽ giảm đáng kể thời gian "bay chờ" hoặc chuyển hướng đi sân bay dự bị do không đủ nhiên liệu "bay chờ" đến lượt hạ cánh. Việc khai thác đường bay song song một chiều giúp nâng cao năng lực tiếp thu của vùng trời, tăng cường an toàn bay, cụ thể là giúp kéo giảm khối lượng công việc cho kiểm soát viên không lưu và tổ lái.

Theo Hanoimoi

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.