Nghệ An đang hình thành trung tâm tài chính khu vực

(Baonghean.vn) – Chiều 13/9, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An để nắm bắt tình hình hoạt động của ngành và chỉ đạo nhiệm vụ phát triển trong thời gian tới.

Dự họp còn có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Nguyễn Thị Thu Hường, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh; đại diện Sở Tài chính, các ngân hàng thương mại trên địa bàn...

a
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chủ trì buổi làm việc
a
Toàn cảnh buổi làm việc

Trong 8 tháng đầu năm 2016, trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh Nghệ An, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã tổ chức triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách, các giải pháp về quản lý nhà nước liên quan đến tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng.

Báo cáo của NHNN Chi nhánh Nghệ An cho thấy: Ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 19 tổ chức cơ sở đảng được thành lập và hoạt động. Với sự chỉ đạo của tổ chức Đảng cấp trên, các tổ chức cơ sở Đảng trong ngành Ngân hàng đã có nhiều nỗ lực trong chỉ đạo hoạt động chuyên môn, các tổ chức đoàn thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Nhiều tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, các tổ chức đoàn thể được các tổ chức đoàn thể cấp trên đánh giá cao. Đến 31/8/2016, đại bàn Nghệ An có 97 TCTD, chi nhánh TCTD cấp 1.

a
Bà Nguyễn Thị Thu Thu, Giám đốc NHNN Chi nhánh Nghệ An báo cáo tình hình hoạt động của ngành Ngân hàng

Thời gian qua, Ngân hàng nhà nước chi nhánh Nghệ An đã triển khai và chỉ đạo thực hiện 5 Chỉ thị, 25 Thông tư và các văn bản do NHNN ban hành liên quan đến các hoạt động như quản lý ngoại hối, tỷ lệ an toàn vốn trong hoạt động của các TCTD, mua bán trái phiếu doanh nghiệp, chiết khấu công cụ chuyển nhượng và giấy tờ có giá, thanh toán không dùng tiền mặt, thu đổi ngoại tệ, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp... Theo dõi tình hình tăng trưởng tín dụng tại các TCTD. Tích cực triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng cho các ngành, lĩnh vực đặc thù theo chủ trương của Chính phủ.

Đến 31/8/2016, nguồn vốn huy động tại địa bàn đạt 86.763 tỷ đồng, so với đầu năm tăng 12,5%, cao hơn so với cùng kỳ năm trước (10%). Tổng dư nợ cấp tín dụng đạt 138.769 tỷ đồng, so với đầu năm tăng 9,9%, cao hơn so với cùng kỳ năm trước (8,1%). Nợ xấu của các ngân hàng trên địa bàn đến 31/8/2016 là 1.020 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 0,7% tổng dư nợ.

Tại cuộc họp, lãnh đạo NHNN chi nhánh Nghệ An cũng báo cáo với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về một số  khó khăn trong hoạt động của ngành và những kiến nghị để tạo điều kiện hoạt động tốt hơn, nhất là tháo gỡ khó khăn cho các dự án lớn để các dự án trả nợ vay đúng hạn.

Giao dịch tại chi nhánh Ngân hàng BIDV. Ảnh P.V
Giao dịch tại chi nhánh Ngân hàng BIDV. Ảnh P.V

Sau khi nghe các ý kiến từ các ngân hàng, các ngành, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhân thời gian qua, ngành ngân hàng Nghệ An đã bám sát các chủ trương chính sách của đảng để triển khai xuống cơ sở, thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách và ưu tiên. 

Bên cạnh đó ngân hàng đã làm tốt chương trình an sinh xã hội; dư nợ cho vay cao. Hệ thống và hoạt động của ngành đang dần hình thành trung tâm tài chính Bắc Trung Bộ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất với phương hướng nhiệm vụ của ngành đặt ra, phấn đấu tăng trưởng huy động và dư nợ đạt 15-20%, nợ xấu dưới 3% tổng dư nợ. Tiếp tục thực hiện kế hoạch của Thống đốc Ngân hàng NN về xử lý nợ xấu, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 35/ CP của Chính phủ, thực hiện tốt tái cơ cấu ngành ngân hàng; Đồng thời, yêu cầu NHNN chi nhánh Nghệ An triển khai tốt các chính sách tín dụng ưu tiên của Chính phủ, phục vụ nhân dân phát triển sản xuất kinh doanh, tăng cường kiểm tra giám sát. Đề nghị chi nhánh NHNN chủ động hỗ trợ, giúp đỡ các tổ chức tín dụng thực hiện tốt hơn trong kinh doanh. 

Video phát biểu của Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh

Nhóm P.V

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.