Bát nháo thị trường mũ bảo hiểm

(Baonghean.vn) - Mặc dù được quy định chặt chẽ về điều kiện kinh doanh nhưng hiện trên địa bàn thành phố Vinh, mũ bảo hiểm vẫn được bày bán nhan nhản dọc các lề đường, vỉa hè hoặc được bán lẫn lộn với các mặt hàng khác. Thị trường mũ bảo hiểm đa dạng về chủng loại, kiểu dáng, màu sắc nhưng mà nguồn gốc xuất xứ thì … bát nháo. 

Nghị Định 87/2016/NĐ CP quy định một trong những điều kiện bắt buộc là các đại lý, cửa hàng bán lẻ mũ bảo hiểm phải có địa điểm cụ thể và địa chỉ rõ ràng; phải có biển hiệu ghi rõ đại lý hoặc cửa hàng bán lẻ mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy. Thế nhưng thực tế thì mũ bán mũ bảo hiểm vẫn được bày bán nhan nhản dọc các tuyến đường trên địa bàn thành phố (Ảnh chụp trên đường Nguyễn Sỹ Sách).
Nghị định 87/2016/NĐ-CP quy định một trong những điều kiện bắt buộc các đại lý, cửa hàng bán lẻ mũ bảo hiểm phải có địa điểm và địa chỉ rõ ràng; phải có biển hiệu ghi rõ đại lý hoặc cửa hàng bán lẻ mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy. Nhưng thực tế, mặt hàng này vẫn được bày bán nhan nhản dọc nhiều lề đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố. (Ảnh chụp trên đường Nguyễn Sỹ Sách, TP.Vinh).
Một số cửa hàng tạp hóa còn bày bán bảo hiểm lẫn lộn với các mặt hàng khác (Ảnh chụp tại chợ Hưng Dũng).
Một số cửa hàng tạp hóa còn bày bán bảo hiểm lẫn lộn với các mặt hàng khác. (Ảnh chụp tại chợ Hưng Dũng, TP.Vinh).
Mũ bảo hiểm còn được bày bán
Mũ bảo hiểm còn được bày bán "kèm" tại một cửa hàng mua bán sửa chữa điện thoại di động trên đường Lê Viết Thuật, TP.Vinh.
Có những loại mũ giá rẻ bèo giá chỉ từ 40 – 50 nghìn/chiếc nhưng khách hàng ưa vẫn sử dụng vì khá tiện lợi.
Mặt hàng mũ bảo hiểm đa dạng kiểu dáng, chủng loại nhưng nguồn gốc xuất xứ … thì bát nháo,  khiến người tiêu dùng khó phân biệt thật giả để chọn mua được mũ chất lượng và yên tâm sử dụng. Có những loại mũ giá rẻ bèo, chỉ từ 40 - 50 nghìn/chiếc nhưng khách hàng ưa vẫn sử dụng vì khá tiện lợi.
Vừa qua, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Nghệ An đã tiến hành kiểm tra, trên địa bàn 12/21 huyện thành thị, đoàn đã tiến hành lấy 5 mẫu mũ bảo hiểm, đi thử nghiệm để kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa. Kết quả, cả 5 mẫu mũ bảo hiểm nói trên có chỉ tiêu độ bền đâm xuyên không đạt chất lượng theo QCVN 2:2008/BKHCN Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy.
Vừa qua, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Nghệ An đã tiến hành kiểm tra, trên địa bàn 12/21 huyện thành thị, đoàn đã tiến hành lấy 5 mẫu mũ bảo hiểm, đi thử nghiệm để kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa. Kết quả, cả 5 mẫu mũ bảo hiểm nói trên đều không đạt chất lượng theo QCVN 2:2008/BKHCN Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy.
Hai loại mũ này hình thức, kiểu dáng, màu sắc đều gần giống nhau … nếu chỉ bằng cảm quan khó phân biệt được mũ kém chất lượng. Cơ quan kiểm định chất lượng kiểm tra, phát hiện mẫu mũ carely không đảm bảo chỉ tiêu về độ bền đâm xuyên đạt chất lượng theo QCVN 2:2008/BKHCN Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy.
Hai loại mũ này hình thức, kiểu dáng, màu sắc đều gần giống nhau … nếu chỉ bằng cảm quan khó phân biệt được mũ kém chất lượng. Nhưng khi lấy mẫu tiến hành thử nghiệm, cơ quan kiểm định chất lượng đã phát hiện mẫu mũ Canely (mũ bên phải) không đảm bảo chỉ tiêu về độ bền đâm xuyên đạt chất lượng theo QCVN 2:2008/BKHCN Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy.
Đặc điểm nhận dạng mũ bảo hiểm thuộc nhãn Carely không đảm bảo chất lượng này là thiếu thông tin trên nhãn niêm yết hàng hóa.
Đặc điểm nhận dạng mũ bảo hiểm thuộc nhãn Canely không đảm bảo chất lượng này là thiếu một số thông tin trên nhãn niêm yết hàng hóa (cơ sở sản xuất, ngày sản xuất ... )
Ngoài ra, trên thị trường hiện nay còn bày bán nhiều loại mũ thời trang càng làm thị trường mũ bảo hiểm vốn đã khó quản lý lại càng ...lộn xộn.
Ngoài ra, trên thị trường hiện nay còn bày bán nhiều loại mũ thời trang càng làm thị trường mũ bảo hiểm vốn đã khó quản lý lại càng ...lộn xộn. 
Người đi mô tô, xe máy thì vẫn sử dụng các loại mũ thời trang (không có chức năng bảo vệ) này thay thế mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, bất chấp nguy hiểm … vô hình trung đang “tạo điều kiện” cho hoạt động kinh doanh mặt hàng này đồng thời thị trường khiến cho công tác quản lý thị trường đối với mặt hàng này càng gặp nhiều khó khăn.
Trong khi đó, nhiều người dân vẫn vô tư sử dụng các loại mũ thời trang (không có chức năng bảo vệ)  thay thế mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy tham gia giao thông, bất chấp nguy hiểm … ; vô hình trung  khiến cho công tác quản lý thị trường đối với mặt hàng này càng gặp nhiều khó khăn.

 Đinh Nguyệt 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.