Nhìn thẳng vào thực tế, tìm kiếm giải pháp đưa Nghệ An phát triển

(Baonghean.vn) - Đó là kết luận của PGS.TS Trần Đình Thiên- Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam khi tổng kết “Hội thảo phát triển Nghệ An đến năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết 26- NQ/TƯ của Bộ Chính trị” do UBND tỉnh phối hợp với Viện kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 29/10, tại TP Vinh.

Qua một ngày làm việc nghiêm túc với những tâm huyết đóng góp ý kiến cho Nghệ An phát triển, cuộc hội thảo nhận được hàng chục tham luận của các nhà khoa học, chuyên gia từ các viện nghiên cứu và một số doanh nghiệp trên địa bàn cả nước.

 » Nghệ An mong nhận được nhiều ý kiến, giải pháp phát triển kinh tế, xã hội

PGS.TS phát biểu tại cuộc hội thảo.
PGS.TS Trần Đình Thiên phát biểu tại cuộc hội thảo.

Mỗi một bài tham luận về những khía cạnh, lĩnh vực khác nhau đã phân tích rõ tình hình thực tế của Nghệ An sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị và cùng tìm kiếm những giải pháp phù hợp thúc đẩy kinh tế, xã hội của Nghệ An trong những năm tới.

Nhiều vấn đề được đặt ra “mổ xẻ”, phân tích như: Thực trạng, giải pháp phát triển các ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh; thu hút đầu tư, phát triển Nghệ An và xây dựng NTM, phát triển du lịch Nghệ An trong mối liên kết vùng Bắc Trung Bộ; xây dựng TP. Vinh thành trung tâm vùng Bắc Trung Bộ; cải cách hành chính, đồng hành cùng doanh nghiệp …

Các đồng chí chủ trì hội thảo.
Các đồng chí chủ trì hội thảo.

Theo đánh giá của ban tổ chức hội thảo, có nhiều ý kiến đã nhìn thẳng vào thực tế một cách nghiêm khắc, làm rõ vấn đề, tham mưu cho tỉnh Nghệ An những định hướng giải pháp quan trọng.

Trong phần tổng kết, PGS.TS Trần Đình Thiên khẳng định: Chúng tôi đánh giá cao tất cả ý kiến tham luận. Qua trình bày, các ý kiến không tô vẽ mà nhìn nhận đúng thức tế; không nóng vội và cũng không thách đố. Bởi chúng ta biết rằng sự phát triển kinh tế, xã hội có quy luật của nó, có những nấc thang cần bước tới chứ “không thể vươn mình như Phù Đổng được”. Chính vì vậy, những đóng góp của các nhà khoa học trong hội thảo lần này, tỉnh Nghệ An cùng Viện kinh tế Việt Nam tổng hợp lại, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp cho từng giai đoạn.

Hội thảo thu hút sự tham gia của đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành và các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu  các lĩnh vực kinh tế - xã hội trên cả nước. Ảnh Nguyên Sơn
Hội thảo thu hút sự tham gia của đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành và các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu, doanh nghiệp trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội trên cả nước.

PGS.TS Trần Đình Thiên cũng lưu ý các cấp, ngành ở Nghệ An cần tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, người lao động về những giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, những mô hình hiệu quả, thiết thực với mục tiêu đưa quê hương ngày càng phát triển. Từ đó tạo nên sự lan tỏa, quyết tâm lớn trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá, thành trung tâm của vùng Bắc Trung bộ như Bác Hồ hằng mong muốn và Bộ Chính trị đặt ra.

Nguyên Sơn

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.