Quỹ bảo vệ và phát triển rừng cấp tỉnh trong Kế hoạch hành động REDD+

(Baonghean) - Thực hiện Quyết định 799/QĐ-TTg ngày 27/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình hành động Quốc gia “Giảm phát thải khí nhà kính thông qua nỗ lực hạn chế mất rừng và suy thoái rừng, quản lý bền vững tài nguyên rừng, bảo tồn và tăng cường trữ lượng các-bon rừng (REDD+)”, giai đoạn 2015 - 2020, ngày 23/12/2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Quyết định 5337/QĐ-BNN-TCLN về “Đề án thành lập Quỹ REDD+ Việt Nam”. 

Theo đó, ở nước ta chỉ có một Quỹ REDD+Việt Nam được tổ chức theo mô hình: Hội đồng quản lý - Ban quản lý- Ban cố vấn kỹ thuật... đặt tại Hà Nội, chịu sự chỉ đạo của Bộ NN& PTNT.

Quỹ có nhiệm vụ: Tiếp nhận các khoản đóng góp, viện trợ của các quốc gia, tổ chức, cá nhân nước ngoài và trong nước cho REDD+; Quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn tài chính chi trả cho các hoạt động:

Vận hành chương trình REDD+ của Việt Nam (như xây dựng và vận hành Hệ thống theo dõi tài nguyên rừng quốc gia - NFMS, Hệ thống thông tin về các biện pháp đảm bảo an toàn - SIS,...); Các chính sách và giải pháp quốc gia phù hợp với Chương trình hành động Quốc gia về REDD+; các Kế hoạch hành động REDD+ cấp tỉnh; Thực hiện các chương trình: giảm phát thải, hỗ trợ Chính phủ trong các hoạt động nghiên cứu, chi phí vận hành Quỹ REDD+; Thẩm định, xét chọn, phê duyệt và thực hiện giải ngân cho các chương trình, dự án, hoạt động nhận kinh phí từ Quỹ REDD+; Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và tuân thủ chế độ thông tin, báo cáo theo thỏa thuận với các đối tác, phù hợp với pháp luật Việt Nam và quy định quốc tế. 

Bà con huyện Yên Thành chuẩn bị keo giống phục vụ trồng rừng.Ảnh: Phú Hương
Bà con huyện Yên Thành chuẩn bị keo giống phục vụ trồng rừng. Ảnh: Phú Hương

Quỹ REDD+ có quyền hạn: 

- Quyết định phân bổ kinh phí các chương trình dự án hoặc các hoạt động phi dự án theo kế hoạch hàng năm; 

- Quản lý, sử dụng các nguồn tài chính phù hợp các thỏa thuận và hiệp định tài trợ mà Chính phủ Việt Nam đã ký kết với các đối tác, các nhà tài trợ quốc tế; 

- Ký hợp đồng, thỏa thuận tài trợ lại với các đối tượng tiếp cận Quỹ REDD+; 

- Giám sát, kiểm tra, đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện các chương trình, dự án, hoạt động được Quỹ hỗ trợ; 

- Đình chỉ, thu hồi kinh phí đã hỗ trợ khi phát hiện các tổ chức, cá nhân triển khai chương trình, dự án, các hoạt động không đúng nội dung được phê duyệt, vi phạm cam kết về sử dụng kinh phí hoặc vi phạm các quy định khác của pháp luật Việt Nam, vi phạm các quy định, thông lệ quốc tế về REDD+; 

- Phối hợp với Tổng cục Lâm nghiệp trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định, hướng dẫn liên quan đến Quỹ REDD+.

- Phối hợp Tổng cục Lâm nghiệp xây dựng, trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế đặc thù cho phép Quỹ REDD+ quản lý nguồn ODA hỗ trợ REDD+ theo cơ chế của Quỹ TFF được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Công văn số 850/CP-NN ngày 23/6/2004 về việc thành lập Quỹ.

Đối với các tỉnh, thành theo đề án sẽ không thành lập Quỹ REDD+ cấp tỉnh. Vì thế, các cơ quan cấp tỉnh sẽ không có chức năng phân bổ kinh phí, nhưng sẽ nhận kinh phí trực tiếp từ Quỹ REDD+ để thực hiện các hoạt động đã được nêu trong Kế hoạch hành động REDD+ cấp tỉnh.

Kinh phí sẽ được chuyển thông qua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng cấp tỉnh. Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng cấp tỉnh sẽ được bổ sung chức năng, nhiệm vụ để tiếp nhận kinh phí cho thực hiện PRAP (hoặc kế hoạch REDD+ tương đương của tỉnh) theo quy định và quy chế quản lý Quỹ REDD+. 

Vì vậy, để thực hiện thành công kế hoạch hành động REDD+ cấp tỉnh, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng có vai trò vị trí hết sức quan trọng. Ngoài chức năng tiếp nhận quản lý chi trả ủy thác, còn là tổ chức thay mặt cho Quỹ REDD+ quốc gia hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch hành động cấp tỉnh.

Đó là yếu tố quyết định cho sự thực hiện thành công của chương trình REDD+ không chỉ trong phạm vi tỉnh mà của cấp quốc gia. Do đó thời gian tới, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng sẽ sửa đổi bổ sung điều lệ tổ chức và hoạt động phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ Quỹ REDD+ quốc gia giao. 

Hải Yến

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.