Sẽ thu hồi đất dự án không khả thi tại TX. Cửa Lò

(Baonghean) - Có tới trên 10 dự án xây dựng nhà nghỉ, cảng cá, khu nghỉ dưỡng, bất động sản... với diện tích hàng trăm nghìn m2 ở Thị xã Cửa Lò chậm tiến độ, thậm chí chưa triển khai xây dựng sau nhiều năm cấp giấy chứng nhận đầu tư. Trong chuyến làm việc mới đây với lãnh đạo thị xã, Chủ tịch UBND tỉnh đã khảo sát thực tế và chỉ đạo các cấp, ngành rà soát, có phương án thu hồi những dự án không khả thi.

Những dự án không khả thi

Thị xã Cửa Lò là điểm du lịch biển hấp dẫn, trọng điểm của tỉnh, do vậy phần lớn diện tích đất thuộc khu vực dọc bãi tắm Cửa Lò được quy hoạch xây dựng các công trình phục vụ du lịch là chính, khiến đất đai ở đây được ví là “tấc đất tấc vàng”. Bởi thế, các doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh, cũng như người dân địa phương đã chú trọng đầu tư xây dựng những công trình nhà hàng, khách sạn... sang trọng, thị xã Cửa Lò vì thế ngày càng đẹp hơn, đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch ngày càng khó tính.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn không ít những công trình “ôm” hàng nghìn m2, xây dựng dở dang, hoặc bỏ đất hoang bấy lâu nay.

Dự án Khu khách sạn nhà nghỉ của Công ty cổ phần Du lịch Hà Nộimới xây dựng một số hạng mục phụ, đã dừng thi công nhiều năm nay.
Dự án Khu khách sạn nhà nghỉ của Công ty cổ phần Du lịch Hà Nội mới xây dựng một số hạng mục phụ, đã dừng thi công nhiều năm nay.

Có tới 10 dự án bất động sản chậm tiến độ trên địa bàn thị xã Cửa Lò, với diện tích đất đã được UBND tỉnh cấp cho các dự án này là gần 400.000 m2. Việc triển khai chậm tiến độ của các dự án đã ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và sự phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Cửa Lò.

Đơn cử một số dự án chậm triển khai: Dự án BMC Cửa Lò Plaza do Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại BMC làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2008, với diện tích đất hơn 5.000 m2, đến nay chưa triển khai xây dựng hạng mục nào.

Dự án Cảng cầu tàu và cảng cá do Công ty TNHH Hà Dung làm chủ đầu tư với tổng mức hơn 94 tỷ đồng, diện tích quy hoạch cả 2 vị trí gần 30.000 m2, được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2009; đến nay, vị trí 1 chưa thực hiện xây dựng, một vùng đất đang nguyên vẹn hoang hóa, vị trí 2 đã triển khai một số hạng mục nhỏ.

Dự án Khu nghỉ dưỡng Sông Hồng do Công ty cổ phần Xây dựng Sông Hồng thực hiện, trên diện tích sử dụng đã được phê duyệt gần 10.000 m2, tiến độ thực hiện xây dựng từ năm 2012 - 2015. Hiện nay, dự án mới chỉ dừng lại ở hoàn thành san lấp, GPMB, xây tường rào bao quanh, các hạng mục khác chưa triển khai. 

Ngoài ra, còn có một số dự án chậm tiến độ như: Khu chung cư và biệt thự cao cấp kết hợp thương mại du lịch do Công ty CP Xây dựng số 3 Hà Nội làm chủ đầu tư; dự án Trường Đại học Công nghệ Vạn Xuân;  Trung tâm chăm sóc người cao tuổi do Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Nghệ An làm chủ đầu tư; dự án Khu khách sạn nhà nghỉ của Công ty CP Du lịch Hà Nội được UBND tỉnh cấp hơn 27.000 m2 ...

Dự án Khu Liên hợp khách sạn du lịch và biệt thự chung cư cao cấpTX. Cửa Lò sau khi xây xong phần thô đã dừng thi công nhiều năm nay.
Dự án Khu Liên hợp khách sạn du lịch và biệt thự chung cư cao cấp TX. Cửa Lò sau khi xây xong phần thô đã dừng thi công nhiều năm nay.

Trước thực trạng nhiều dự án chậm tiến độ, không hoàn thành nghĩa vụ thuế theo quy định và không thực hiện đúng theo thời gian gia hạn, UBND thị xã Cửa Lò đề xuất với UBND tỉnh thu hồi những dự án chậm tiến độ, không khả thi theo quy định. 

Sẽ kiên quyết xử lý

Trước thực trạng nhiều dự án kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, bất động sản... ở thị xã Cửa Lò chậm tiến độ triển khai, hoặc không khả thi, gây bức xúc đối với cử tri địa phương trong nhiều năm qua, trung tuần tháng 10, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường chủ trì, cùng với các sở, ngành, tiến hành kiểm tra tại 10 dự án dân sự và một số dự án thuộc quốc phòng, an ninh.

Đoàn đã trực tiếp kiểm tra thực địa và nghe các ý kiến của UBND thị xã Cửa Lò, các sở, ngành và các chủ dự án. Tại đây, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh không đồng tình trước những dự án triển khai chậm tiến độ, đặc biệt đối với một số dự án chưa triển khai xây dựng, mặc dù UBND tỉnh đã hoàn thành thủ tục pháp lý cách đây nhiều năm.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tham mưu với UBND tỉnh giải quyết dứt điểm đối với những dự án không khả thi và chưa hoàn tất các thủ tục về đất đai, chưa thực hiện các nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. 

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư có nhiệm vụ báo cáo UBND tỉnh về tiến độ, kết quả thực hiện của các dự án mà đoàn đã đi kiểm tra. Đồng thời gửi văn bản đến các chủ dự án, đối với những dự án mà chủ đầu tư có văn bản gia hạn thì có cam kết  thời gian triển khai và thực hiện theo đúng cam kết; để UBND tỉnh làm cơ sở thu hồi đất sau này (nếu không thực hiện đúng cam kết).

Giao cho UBND thị xã Cửa Lò có văn bản cụ thể đối với từng dự án trong vòng tháng 10 này. 

Với quan điểm đó, trong thời gian tới, những dự án mà chủ đầu tư đã có văn bản cam kết thực hiện nhưng không thực hiện đúng cam kết và những dự án không có cam kết thì UBND tỉnh sẽ tiến hành thu hồi dự án.

 Xuân Hoàng

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.