Trồng chanh leo thu 5-7 triệu đồng/tháng

(Baonghean) - Nuôi gia súc vỗ béo, trồng chanh leo, bí đỏ, lúa rẫy, đào ao thả cá... là những cách làm kinh tế hiệu quả giúp bà con xã Tri Lễ (Quế Phong) từng bước thoát nghèo ổn định cuộc sống. 

Theo chân cán bộ 30a của xã, chúng tôi tìm đến bản Yên Sơn - một trong những địa phương có diện tích chanh leo lớn của xã Tri Lễ. Cây chanh leo bén duyên với vùng đất vùng biên đã 6 năm, trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của địa phương. Toàn  xã có 108 ha trồng chanh leo tập trung ở các bản Yên Sơn, Xan, Đ1.

 Anh Vi Văn Sơn, ở bản Yên Sơn là một trong những hộ dân trồng chanh leo có diện tích lớn nhất. Trang trại của anh rộng 1,3 ha với 800 gốc chanh,  mỗi năm cho khoảng 11 tấn quả, giá 10.000 đồng/kg, đã mang về cho gia đình hơn 100 triệu đồng. Còn với anh Lương Văn Đồng ở bản Xan, trồng 150 gốc chanh leo trên diện tích 2.000m2, cho thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/tháng. Chanh leo của bà con Tri Lễ được Công ty CP Nafoods bao tiêu sản phẩm nên đầu ra ổn định. Những hộ dân có diện tích trồng chanh leo đều có thu nhập trung bình từ 5 - 7 triệu đồng/tháng, cao hơn các hộ dân trồng những giống cây thông thường. 

Cây chanh leo cho hiệu quả cao ở xã Tri Lễ (Quế Phong).
Cây chanh leo cho hiệu quả cao ở xã Tri Lễ (Quế Phong).

Nhiều hộ dân còn trồng xen những cây vụ đông như bầu, bí, các loại rau với diện tích chanh leo để tăng thêm thu nhập và bán ra thị trường.

Anh Hà Văn Sơn, bản Yên Sơn cho hay :“Gia đình tôi trồng bí đỏ xen giữa 300 gốc chanh. Bí đỏ giá cao và luôn được mọi người ưa chuộng, có thời điểm giá lên đến 20.000 đồng/kg giúp chúng tôi có thêm thu nhập hàng ngày.”

Trước đây, vấn đề lương thực là điều nan giải đối với bà con vùng cao, nhưng đến nay toàn xã Tri Lễ đã trồng được 316ha lúa nước, góp phần ổn định lương thực. Hiện, lúa chuẩn bị thu hoạch năng suất ước đạt 5 tấn/ha.

Nhiều năm qua, Tri Lễ cũng đã đẩy mạnh chuyển dịch kinh tế nông nghiệp, nông thôn, làm tốt công tác định canh, định cư, khoanh nuôi, bảo vệ và phát triển kinh tế rừng. Việc lồng ghép các chương trình đầu tư trồng rừng, chương trình hỗ trợ theo Nghị quyết 30a của Chính phủ được triển khai có hiệu quả, diện tích giao rẫy là 120ha, bảo vệ rừng 757ha, tỷ lệ che phủ rừng 75%.

Mô hình trồng bí đỏ xen chanh leo của anh Hà Văn Trung ở bản Yên Sơn (xã Tri Lễ, Quế Phong)
Mô hình trồng bí đỏ xen chanh leo của anh Hà Văn Trung ở bản Yên Sơn (xã Tri Lễ, Quế Phong).

Người dân Tri Lễ còn đa dạng trong chăn nuôi trâu, bò vỗ béo, lợn rừng, dê... Tổng đàn trâu hiện có 2.400 con, bò 4.100 con, lợn 5.300 con, dê 650 con và hơn 27.000 con gia cầm. Thời gian qua, trên địa bàn xã không có dịch bệnh xảy ra do công tác tiêm phòng được chủ động, đảm bảo và kịp thời.

Nuôi trồng thủy sản cũng là điểm mạnh của bà con ở đây với tổng diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản toàn xã là 14,8ha. Xã đã xây dựng đề án nuôi cá lồng tại đập Kẽm Ải. Đa phần các hộ dân có diện tích sản xuất lớn đều đào ao thả cá trắm, mè, rô phi... Nguồn nước ngọt từ sông, suối đổ về nên rất sạch, các loại cá nước ngọt sinh trưởng tốt.

Nhiều cách làm kinh tế hiệu quả đã giúp bà con xã biên giới Tri Lễ từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Ông Ngân Văn Sơn - Trưởng ban Nông nghiệp xã cho biết: Chính quyền luôn tạo mọi điều kiện để bà con các dân tộc yên tâm làm ăn. Xã thường xuyên mở các lớp tập huấn, khuyến nông, giới thiệu các mô hình kinh tế để bà con học tập, đồng thời thử nghiệm những cây trồng mới, bén duyên với vùng đất khó Tri Lễ để đưa vào nhân rộng sản xuất.

Quang An

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.