Vụ nước mắm nhiễm arsen: Vinastas bị tố cung cấp thông tin 'không có trách nhiệm'

'Đưa ra thông tin như vậy là không có trách nhiệm và cần có nghiên cứu và đưa quy chuẩn cho đúng thực tế và công bằng', đây là khẳng định của ông Trương Quang Hiến, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Phan Thiết với phóng viên trước thông tin hơn 67,33% nước mắm khảo sát có hàm lượng arsen vượt ngưỡng quy định.

Cụ thể hơn, theo ông Hiến: "Chúng tôi khẳng định arsen hữu cơ là có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng, không ai có thể cho arsen hữu cơ vào mắm được, ngoại trừ bản thân các loại cá được sử dụng làm mắm có được. Đưa ra thông tin như vậy là không có trách nhiệm và cần có nghiên cứu và đưa quy chuẩn cho đúng thực tế và công bằng".

 

Trước đó, chiều qua ngày 17/10, Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng (Vinastas) công bố cuộc khảo sát trên 150 mẫu nước mắm tại 19 tỉnh, thành phát hiện có đến 101 mẫu (chiếm 67,33% số nước mắm được khảo sát có hàm lượng thạch tín (arsen) tổng vượt ngưỡng cho phép.

Đáng chú ý, kết quả nhấn mạnh vào những loại mắm có hàm lượng độ đạm cao, đồng nghĩa với Arsen tổng cao. Cụ thể là 95,65% số mẫu khảo sát có độ đạm từ 40 độ trở lên được đánh giá có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng quy định.

Thông tin này gây rúng động dư luận bởi thực tế, arsen có nhiều loại và mức độ độc hại khác nhau, arsen dạng vô cơ độc hơn arsen hữu cơ. Trong khi arsen vô cơ có thể gây ung thư thì arsen hữu cơ thường có nhiều trong thuỷ, hải sản.

Theo quy định QCVN 8-2:2011/BYT, hàm lượng arsen (thạch tín) cho phép có trong sản phẩm nước chấm tối đa là 1,0mg/L. Tuy nhiên, kết quả thử nghiệm arsen tổng cho thấy có đến 101/150 mẫu khảo sát (chiếm 67%) không đạt quy định của QCVN này.

Danh sách các hãng nước mắm và sản phẩm nước mắm được VINASTAS công bố có arsen tổng vượt ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, nhiều ý kiến khách quan khẳng định, việc đưa ra thông này gây hoang mang dư luận bởi bản thân arsen hữu cơ không gây độc hại cho con người.

Ngay sau đó, trả lời với báo giới ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) nói: "Khi phát hiện ra arsen, chúng tôi đã tiến hành chia các mẫu nước mắm để thử nghiệm xem có arsen vô cơ hay không. Kết quả khi thử nghiệm 20 mẫu trong số các mẫu khảo sát có Arsen tổng vượt ngưỡng quy định thì đều không phát hiện Arsen vô cơ (với giới hạn phát hiện là 0,01mg/L),

Ông Tuấn khẳng định: "Arsen trong nước mắm chủ yếu là arsen hữu cơ không gây hại cho sức khỏe, cho nên nước mắm vẫn an toàn, người tiêu dùng không nên quá lo ngại".

Hiện, theo danh sách các hãng nước mắm có arsen tổng vượt ngưỡng cho phép theo kết quả khảo sát của VINASTAS có nhiều loại nước mắm khác nhau, trong đó hầu hết là nước mắm của các thương hiệu nhỏ, lẻ, trong đó các mẫu nước mắm có hàm lượng arsen cao nhất trên 4mg/L thuộc về nước mắm Hạnh phúc 60 độ đạm, Nam Phan 25 độ đạm, Nhĩ Vàng, Gia Hỷ, nước mắm 584 Nha Trang 60 độ đạm...

Bức xúc vì báo cáo trên, chia sẻ với PV Dân Trí, ông Trương Quang Hiến cho hay: "Đưa ra thông tin như vậy là không có trách nhiệm và cần có nghiên cứu và đưa quy chuẩn cho đúng thực tế và công bằng. Không nên lấy quy chuẩn của nước mắm công nghiệp chỉ 2 - 5 độ đạm để áp dụng đưa ra thông tin arsen cao trong các hãng nước mắm truyền thống từ 30 độ đạm trở lên được. Việc Hiệp hội đưa ra thông tin ảnh hưởng đến ngành nước mắm. Điều này có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam".

Về kết luận nước mắm có độ đạm càng cao, thì arsen càng nhiều, ông Hiến khẳng định: "Bản thân nước mắm Phan Thiết chỉ có 30 độ đạm, còn các loại mắm có độ đạm cao hơn là họ sử dụng máy cô, để chưng cất cách thủy mắm khiến nước bốc hơi đi. Do đó nước mắm có độ đạm càng cao. Việc nước mắm có độ đạm càng cao, arsen tổng càng lớn là điều hết sức bình thường, loại arsen tổng này không có hại cho sức khỏe người tiêu dùng".

Ông Hiến ví dụ: "Một người tính thể trọng 65 kg, ăn một bữa có thể 0,2kg cá/bữa ăn, nhưng với 0,2kg cá có thể làm được 200 ml nước mắm. Mỗi người không thể ăn được 200ml nước mắm/bữa. Đây là nói nếu có arsen vô cơ, còn nghiên cứu đều chỉ đưa ra arsen hữu cơ, không có hại đến sức khỏe người tiêu dùng".

“Thực ra arsen hữu cơ có trong cá biển phần lớn ở dạng Asenobetaine không độc hại. Do ở trong cá biển nên nước mắm nào độ đạm hữu cơ càng cao thì hàm lượng arsen càng lớn. Chỉ cần pha loãng ra để giảm độ đạm là mọi thứ sẽ về ngưỡng quy định".

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch kiêm TGĐ CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI, Chủ tịch CTCP Tập đoàn PAN - doanh nghiệp cung ứng nông sản chia sẻ.

Theo Dân trí

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.