Xã Nam Thượng (Nam Đàn) nỗ lực về đích NTM trước thời hạn

(Baonghean) - Thời điểm khởi động xây dựng nông thôn mới tháng 8/2011, xã Nam Thượng (Nam Đàn) mới đạt 7 tiêu chí; sau 4 năm vượt qua khó khăn, nhờ tinh thần đoàn kết, đồng thuận cao, nên Nam Thượng đã về đích nông thôn mới trước thời hạn.

Để hoàn thành xây dựng nông thôn mới, khó khăn nhất đối với xã Nam Thượng là các tiêu chí giao thông, môi trường và hộ nghèo. Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới của xã đã xác định quan điểm  “dựa vào nội lực là chính, Nhà nước đóng vai trò định hướng, hỗ trợ”. Với hướng đi đó, sau 4 năm triển khai thực hiện với nỗ lực và quyết tâm cao, xã Nam Thượng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. 

Theo đó, xã đã huy động đầu tư gần 72.517 triệu đồng. Trong đó nguồn vốn xã hội hóa, xây dựng nhà ở gần 32 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư cho xây dựng các công trình phục vụ dân sinh 40,517 triệu đồng; kiên cố hóa và mở mới 18 km đường giao thông nông thôn, 4,5 km đường trục thôn xóm, 12,5 km đường ngõ xóm; bê tông hóa 1 km đường nội đồng và rải đá cấp phối 4 km... Kết quả chuyển đổi ruộng đất, quy hoạch hệ thống giao thông nội đồng đã đảm bảo cho máy móc cơ giới đi lại thuận tiện.

Các cháu mẫu giáo ở Trường Mầm non Nam Thượng (Nam Đàn) thi kéo co.
Các cháu mẫu giáo ở Trường Mầm non Nam Thượng (Nam Đàn) thi kéo co.

Để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và góp phần tăng trưởng kinh tế, xã chú trọng đầu tư phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề như: dịch vụ phục vụ sản xuất với máy cày 8 cái, 5 máy gặt đập liên hợp; nghề  nhôm kính có 3 cơ sở, có 12 tổ thợ nề với hơn 150 lao động, hình thành cơ sở thu mua chổi trện... Tổ chức tín dụng đã hỗ trợ hàng trăm hộ vay vốn phát triển sản xuất, xuất khẩu lao động, xóa đói giảm nghèo với số tiền hàng tỷ đồng; đặc biệt là nguồn vốn từ trong nhân dân được huy động đầu tư hiệu quả cho phát triển kinh tế hộ...

Với nhiều nỗ lực trên, đời sống nhân dân được nâng cao, tỷ lệ hộ giàu tăng, hộ nghèo giảm nhanh: cuối năm 2014 tỷ lệ hộ nghèo còn tới 14,4%, đến cuối năm 2015 giảm chỉ còn 3,7% (chỉ trong một năm giảm trên 11% hộ nghèo), thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 25 triệu đồng/người/năm.  

Các cấp học THCS, mầm non đã có cơ sở vật chất trường lớp, khuôn viên đảm bảo xanh, sạch, đẹp, trình độ giáo viên đạt chuẩn đảm bảo phục vụ dạy và học với chất lượng được nâng lên. Xã có một điểm truy cập internet công cộng, điểm viễn thông, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu thông tin liên lạc, tìm hiểu kiến thức thông qua mạng internet để nâng cao trình độ dân trí. Trạm Y tế xã được xây dựng khang trang theo chuẩn Quốc gia y tế mới; duy trì và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, từng bước thực hiện tốt các chương trình chuẩn y tế theo bộ tiêu chí mới. Vệ sinh môi trường từng bước được cải thiện, tỷ lệ người dân được dùng nước hợp vệ sinh và các công trình vệ sinh đạt chuẩn 100%...

Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phát triển tốt. Toàn xã có 5/5 xóm chuẩn xóm văn hóa, góp phần làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Đảng bộ, chính quyền xã hàng năm đều đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”, năm 2014 đạt danh hiệu "Trong sạch vững mạnh tiêu biểu". Các tổ chức đoàn thể chính trị của xã hàng năm đều đạt tiên tiến trở lên. Đến với Nam Thượng hôm nay, dễ dàng nhận thấy sự thay da đổi thịt hiện hữu trên từng đường làng, ngõ xóm. Những ngôi nhà khang trang, sạch sẽ cùng những hàng cây trải dài và hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ.

Một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự thành công trong phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Nam Thượng chính là sự đồng thuận từ lòng dân. Người dân đã nhận thức rõ về lợi ích và hiệu quả mà phong trào mang lại, thấy được vai trò chủ thể của mình. Toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục tình trạng thụ động, trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Cụ thể người dân tham gia cùng địa phương đóng góp công sức và tiền của để làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, sạch, đẹp, với bình quân mỗi hộ ít nhất 8 triệu đồng và hộ nhiều nhất là 15 triệu đồng.

Phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn, làm nhà văn hóa được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đường mở tới đâu, nhân dân tự tháo dỡ công trình, vật kiến trúc và hiến đất làm đường tới đó. Nhân dân cũng tích cực tham gia thực hiện các mô hình sản xuất, chăn nuôi như: chăn nuôi lợn, gà, trâu, bò... trồng ngô, trồng ớt, rau màu... cũng như áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, tăng hiệu quả kinh tế.

Kinh nghiệm từ thực tế xây dựng nông thôn mới ở Nam Thượng  cho thấy cái được lớn nhất là đã khơi dậy được sức mạnh của sự đồng thuận lòng dân. Bởi có được kết quả ngày hôm nay, ngoài sự quan tâm của huyện, của tỉnh, thì sự đồng thuận của nhân dân là yếu tố tiên quyết để hoàn thành 19/19 tiêu chí trước 2 năm so với kế hoạch đề ra. Quá trình thực hiện phong trào, Nam Thượng luôn phát huy quyền làm chủ của nhân dân, mọi việc dân đều được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra và dân được thụ hưởng, tạo niềm tin cho nhân dân. Khi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân thì việc gì cũng thông, cũng thuận lợi.

Nam Thượng luôn xác định, xây dựng thành công nông thôn mới đã khó,  nhưng giữ vững danh hiệu còn khó hơn. Do đó, xã đã xây dựng kế hoạch tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt chuẩn để đảm bảo phát triển bền vững, lâu dài. Chủ trương đúng, hợp lòng dân cùng cách làm hay, sáng tạo và sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền cũng như sức vươn của mỗi người dân đã đưa Nam Thượng trở thành xã được các đơn vị bạn học hỏi kinh nghiệm. Bức tranh nông thôn Nam Thượng đổi thay, đời sống của người dân khởi sắc là minh chứng rõ nét cho sự hòa quyện của ý Đảng và lòng dân.

Nguyễn Hữu Nhị 

(Chủ tịch UBND xã)

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.