Những cách phân biệt rau Việt Nam với Trung Quốc trong mùa đông

Bên cạnh rau chính vụ, mùa nào thức nấy, giờ mọi người dễ dàng mua được các loại rau trái vụ, như mùa hè vẫn có bắp cải hay đông đến rồi mà vẫn có rau muống để ăn. Dưới đây là những loại rau củ chính vụ trong mùa đông và cách phân biệt với rau Trung Quốc, các bà nội trợ có thể tham khảo.

1. Bắp cải

Mùa đông, chọn rau củ nào an toàn, tránh nhầm hàng Tàu?
Mùa đông, chọn rau củ nào an toàn, tránh nhầm hàng Tàu?

Bắp cải được trồng chính vụ đông xuân vào tháng 11, 12, kéo dài đến tháng 2 dương lịch năm sau. Nhưng loại rau này giờ được bày bán quanh năm, mùa hè cũng có thể mua nhờ một số vùng ở Việt Nam có thời tiết mát mẻ. Tuy nhiên, số lượng không nhiều.

Ttrên thị trường chủ yếu là các loại bắp cải Trung Quốc được nhập về. Bắp cải Trung Quốc thường tròn, lá ngoài màu xanh sẫm, búp cuốn chặt, giòn, thường không bị dập, xước, khi ăn có vị nhạt. Trong khi đó, bắp cải Việt Nam bẹt, to gấp 2-3 lần bắp cải Trung Quốc, lá cuốn không quá chặt và bẹ ngoài màu xanh nhạt, ăn có vị đậm đà ngọt miệng.

2. Súp lơ

Mùa đông, chọn rau củ nào an toàn, tránh nhầm hàng Tàu?
Mùa đông, chọn rau củ nào an toàn, tránh nhầm hàng Tàu?

Súp lơ là loại rau được coi là “siêu thực phẩm” bởi có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng, cực tốt cho người bị tiểu đường. Vào mùa hè, dù không bày bán nhiều nhưng người dân vẫn có thể tìm mua được súp lơ để ăn. 

Song, súp lơ vốn là rau chính vụ được trồng từ tháng 9, 10, 11. Ăn súp lơ vào mùa đông sẽ giảm nguy cơ độc hại hơn những mùa khác do khí hậu lạnh, cây súp lơ sinh trưởng tốt.

Để mua đúng súp lơ Việt Nam, nên chọn súp lơ sần sùi, không đều nhau, không đẹp mắt, cuống dài nhạt màu và nhiều lá. Súp lơ Trung Quốc thường có búp to, đều nhau, dính chắc, phần thân bị cắt ngắn. Khi ăn, súp lơ Việt Nam có mùi thơm nhẹ trong khi súp lơ Trung Quốc thường không có mùi.

3. Su hào

Mùa đông, chọn rau củ nào an toàn, tránh nhầm hàng Tàu?
Mùa đông, chọn rau củ nào an toàn, tránh nhầm hàng Tàu?

Nằm trong danh sách các loại rau vụ đông, su hào được gieo trồng từ tháng 9 đến hết tháng 10 bởi khi ấy, thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, rất thích hợp với loại rau củ này. Nhiều người dân không chuyên còn trồng su hào xen lẫn bắp cải trong vườn để tự cung cấp nguồn rau sạch cho gia đình.

Vào chính vụ mùa đông, su hào ít xơ, củ non,... giá lại rất rẻ (2.000-5.000 đồng/củ)

Phân biệt su hào Trung Quốc và su hào Việt Nam cũng không quá khó. Su hào Việt Nam củ nhỏ, không tròn đều hoặc hơi méo, to nhỏ khác nhau, hay bám bùn đất, còn nhiều lá. Su hào Trung Quốc lại to tròn, dẹt như bánh xe, các củ đều nhau tăm tắp, sờ vỏ trơn láng, mát tay.

4. Rau su su

Mùa đông, chọn rau củ nào an toàn, tránh nhầm hàng Tàu?
Mùa đông, chọn rau củ nào an toàn, tránh nhầm hàng Tàu?

Rau su su là đặc sản của nhiều nơi, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc như Tam Đảo, Sa Pa, Lạng Sơn,... bởi khí hậu những nơi này mát mẻ quanh năm, nhiệt độ thấp hơn đồng bằng. Tuy nhiên, vào mùa đông rau su su phát triển tốt hơn, ngọn to, mập. Còn mùa hè, sâu bệnh nhiều, rau chậm lớn nên người dân phải bón phân và thỉnh thoảng phải phun thuốc.

Theo đó, theo đó, mùa đông rau su su sẽ ngon hơn mùa hè và người dân có thể yên tâm ăn.

5. Các loại rau cải

Rau cải đắng nấu canh cá là món ăn ưa thích của nhiều gia đình
Rau cải đắng nấu canh cá là món ăn ưa thích của nhiều gia đình

Cải chíp, cải xoong, cải ngồng, cải đắng hay cải ngọt, cải cúc,... tất cả những loại rau họ cải có đặc tính mát, nhiều vitamin, thanh nhiệt cực tốt.

Rau cải được trồng quanh năm, song vào trái vụ, muốn rau cải phát triển tốt, không sâu bệnh và xanh mướt mát, ngon mắt, người trồng có thể phun thuốc bảo vệ thực vật để phòng sâu bệnh.

Tuy nhiên, nếu rau cải được trồng trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11 (đông xuân), tức vào chính vụ, thì cải sẽ phát triển tốt, cho năng suất cao mà không cần dùng đến thuốc. Khi đó, người mua sẽ giảm được nguy cơ nhiễm độc bởi tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.

Cải chip trần, luộc, xào nấm là món ăn bổ dưỡng
Cải chip trần, luộc, xào nấm là món ăn bổ dưỡng

6. Khoai tây

Khoai tây chính vụ ở đồng bằng Bắc Bộ được trồng từ cuối tháng 10, đầu tháng 11, thu hoạch cuối tháng 1, đầu tháng 2. Lúc này, khí hậu phù hợp với thổ nhưỡng, khoai tây dễ dàng phát triển, cho năng suất thu hoạch cao.

Khoai tây Việt Nam dính nhiều bùn đất, củ to không đều nhau
Khoai tây Việt Nam dính nhiều bùn đất, củ to không đều nhau

Khoai tây Việt Nam tròn, da vàng đẹp, củ nhỏ, nếu trồng ở các vùng miền Bắc thì thường được vận chuyển gần, bán ngay sau khi thu hoạch nên vỏ hay dính nhiều bụi đất. Đối với khoai tây Đà Lạt vận chuyển đến các vùng khác, do vỏ mỏng nên thường bị trầy xước bên ngoài.

Khoai tây Trung Quốc củ dẹt, kích thước đều nhau, vỏ trơn bóng sạch sẽ
Khoai tây Trung Quốc củ dẹt, kích thước đều nhau, vỏ trơn bóng sạch sẽ

Khoai tây Trung Quốc dẹt, có lớp vỏ ngoài dai, không bị trầy xước, màu trắng, kích cỡ củ rất đều, củ thường dài, dẹp, vỏ khoai trơn bóng, ít trầy xước.

7. Cà rốt

Cà rốt là cây chịu lạnh nên được trồng ở Đà Lạt quanh năm, nhưng chính vụ gieo trồng từ giữa tháng 10 đến giữa tháng 12, thu hoạch quanh Tết Âm lịch.

Cà rốt Trung Quốc đã cắt cuống và cà rốt Việt Nam nguyên cuống
Cà rốt Trung Quốc đã cắt cuống và cà rốt Việt Nam nguyên cuống.

Cà rốt nhập về từ Trung Quốc thường bị tẩy lớp vỏ mỏng bên ngoài, củ dài và đã cắt bỏ cuống. Cà rốt Việt Nam thì lớp vỏ mỏng bên ngoài vẫn còn nguyên và cuống xanh để dài.

Theo Vietnamnet

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.