Thị trường chứng khoán phái sinh được vận hành như thế nào?

(Baonghean.vn) - Sở GDCK Hà Nội (HNX) phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) và Trung tâm lưu ký Việt Nam (VSD) tổ chức Hội nghị “Các quy định về hoạt động nghiệp vụ trên thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam”. Hoạt động giúp các thành viên thị trường và nhà đầu tư hiểu được quy định về hoạt động nghiệp vụ trên thị trường chứng khoán phái sinh (TTCKPS) và có sự chuẩn bị tốt nhất để tham gia thị trường trong thời gian tới.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng Giám đốc phụ trách HNX chia sẻ TTCKPS ra đời là để có thêm công cụ phòng ngừa rủi ro nhưng đồng thời cũng chứa đựng những rủi ro vì vậy, trong quá trình triển khai, Bộ Tài chính và UBCK đã chỉ đạo phải thận trọng nhưng cũng phải khẩn trương. Vì vậy, HNX, VSD và các thành viên thị trường phải tiến hành đồng loạt các bước từ xây dựng khung pháp lý, hệ thống, sản phẩm và đào tạo thành viên để cùng lúc có thể hoàn thành các công tác chuẩn bị và báo cáo Chính phủ về việc chuẩn bị vận hành TTCKPS trong tháng 12 tới. Bà Lan cũng bày tỏ rằng HNX rất cần sự ủng hộ, tham gia của các thành viên và mong muốn các thành viên phối hợp và đóng góp ý kiến về từng khâu, từng chi tiết trong quá trình xây dựng các quy định pháp lý cho TTCKPS.

Để giúp các thành viên thị trường nắm rõ về sản phẩm đầu tiên của thị trường phái sinh và hiểu rõ được các quy định về niêm yết và giao dịch chứng khoán phái sinh, về phía HNX, bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Giám đốc phòng TTCKPS đã giới thiệu nội dung dự thảo hợp đồng mẫu hiện HNX đang trình UBCK, hướng dẫn quy định tại quy chế quản lý niêm yết, giao dịch hợp đồng tương lai tại HNX và quy chế quản lý thành viên thị trường chứng khoán phái sinh của HNX.

Về phía VSD, bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó trưởng phòng Bù trừ và Thanh toán giao dịch chứng khoán đã trình bày về các quy định nghiệp vụ về quản lý ký quỹ, bù trừ, thanh toán chứng khoán và quản lý thành viên TTCKPS của VSD .

Về phía ngân hàng thanh toán, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Phòng phát triển thanh toán, Trung tâm thanh toán Ngân hàng Công thương chia sẻ phương án tổ chức hệ thống tài khoản và luồng nghiệp vụ liên quan đến thanh toán tiền giao dịch CKPS của Ngân hàng thanh toán, chỉ rõ hệ thống tài khoản, phương án tài khoản ký quỹ chi tiết và ký quỹ tổng, mô hình kết nối, chuẩn giao tiếp cũng như các nguyên tắc bảo mật.

Hội nghị cũng dành thời gian để các đại biểu tham gia trao đổi, thảo luận các vấn đề mà các CTCK và ngân hàng quan tâm như: mở tài khoản ký quỹ của nhà đầu tư, quản lý chi tiết đối với tài khoản của nhà đầu tư, vị thế của nhà đầu tư, cơ chế hoạt động, cơ chế giám sát thành viên tạo lập thị trường…

Sông Hồng

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.