Thực phẩm quê 'xách tay' lên ngôi

(Baonghean) - Lo sợ ăn phải thực phẩm “bẩn”, thay vì đi chợ hoặc siêu thị, không ít bà nội trợ thành phố đua nhau săn tìm thực phẩm từ quê như: gà đồi, rau vườn, cá đồng... để đảm bảo bữa ăn “sạch” cho gia đình.

Băn khoăn khi đi chợ

Thông tin phát hiện hàng loạt vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm về sử dụng hóa chất nhằm giúp vật nuôi, cây trồng tăng trưởng nhanh, nhiều thực phẩm bị “phù phép” từ đen sang trắng gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng. “Mỗi lần đi chợ lại cảm thấy rùng mình vì không biết đâu là thực phẩm thật, đâu là giả, tôi chỉ chọn lựa mặt hàng đúng mùa và nơi bán hàng mình quen nhưng vẫn không yên tâm”. Chị Loan ở P. Hưng Dũng, TP. Vinh chia sẻ.

Gian hàng bày bán thực phẩm miền núi như bí, ngô, khoai, sắn… tại chợ Hưng Dũng.
Gian hàng bày bán thực phẩm miền núi như bí, ngô, khoai, sắn… tại chợ Hưng Dũng.

Tâm lý lo lắng khi mua “nhầm” thực phẩm không chỉ riêng chị Loan mà là nỗi lo chung của rất nhiều bà nội trợ. Chị Hường ở P. Hưng Lộc, TP. Vinh cho biết: “ Hôm qua tôi phải đổ cả nồi thịt vì lúc mua về không để ý, khi nấu xong tôi mới nhìn thấy nhiều miếng thịt lốm đốm màu trắng và có mùi bất thường. Chắc gia đình tôi phải chuyển qua ăn củ quả, đậu, cá thôi...”.

Nắm bắt tâm lý tiêu dùng của người dân, nhiều gian hàng tại các chợ Ga, Quang Trung, Hưng Dũng... bày bán thực phẩm quê. Cùng đó, có nhiều người dân làm buôn bán nhỏ, gom hàng từ các miền quê đưa xuống thành phố để bán. Điển hình một số người còn tranh thủ về quê “gom” từng mớ rau, con cá... vì cho rằng thực phẩm sẽ an toàn hơn.

Sôi động thị trường thực phẩm quê

Mỗi tuần một lần, chị Hồng Hạnh ở P. Trường Thi, TP. Vinh nhận rau, cá, thịt... từ huyện Tân Kỳ do mẹ mình gửi xuống. Chị Hạnh chia sẻ: “Nhà tôi có con nhỏ phải thường xuyên nấu cháo dinh dưỡng nên cần đảm bảo chất lượng vì vậy mẹ tôi ở quê chọn mua các loại rau, củ, thịt... tận gốc rất yên tâm mà lại rẻ...”. Với chị Hạnh may mắn còn có “nguồn” cung cấp thực phẩm sạch có địa chỉ cụ thể nhưng nhiều người khác chỉ biết tin vào quán hàng kinh doanh “hàng quê”.

Cải ngồng Kỳ Sơn xanh, tươi, giòn và ngọt có giá từ 25.000 - 30.000 đồng/kg.
Cải ngồng Kỳ Sơn xanh, tươi, giòn và ngọt có giá từ 25.000 - 30.000 đồng/kg.

Đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, nhiều trang mua bán thực phẩm online cũng hoạt động rất nhộn nhịp với thực phẩm quê cùng những dòng quảng cáo như thịt lợn sạch Kỳ Sơn, rau sạch Nghĩa Đàn, măng tươi Quỳ Châu, cá đồng “xịn”... Anh Mạnh Hùng một người chuyên “xách tay” thực phẩm từ Kỳ Sơn về Vinh cho biết: “Trước đây, tôi thường mang thức ăn trên quê xuống, thỉnh thoảng chia sẻ cho mọi người cùng xóm. Dần dần mọi người nhờ gửi mua khi thì ít kg thịt, vài kg cá hay là những mớ rau, từ đó, tôi nảy ý tưởng kinh doanh luôn. Tôi đăng tải các sản phẩm trên mạng và chủ yếu là bạn bè, thầy cô và đồng nghiệp ủng hộ. Một tháng tôi lấy khoảng 250 - 300 bó rau, 100 - 150kg thịt... 

a
Gà quê.

Tại thành phố Vinh, nhiều cửa hàng bán nông sản sạch, thực phẩm quê cũng được mở ra trên đường Quang Trung, đường Phong Định Cảng... Mặc dù giá cao hơn ngoài chợ từ 10.000 - 30.000 đồng tùy từng loại nhưng vẫn tấp nập người mua như rau cải ngọt 25.000 đồng/kg; khoai sọ 30.000 đồng/kg; thịt lợn rừng từ 400.000 - 500.000 đồng/kg; cá mát 380.000 đồng/kg...

Tuy nhiên, hầu hết các nguồn cung cấp thực phẩm quê đều do người bán quảng cáo và người mua tự kiểm chứng chất lượng bằng kinh nghiệm chứ không qua cơ quan kiểm định chất lượng. Vì vậy người tiêu dùng phải thật sự thông thái và sáng suốt để tránh mua phải thực phẩm kém chất lượng gắn mác hàng quê./.

Phương Thúy

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.