Diễn Châu: Hơn 180ha đất ruộng bị bỏ hoang

(Baonghean.vn) - Vụ hè thu vừa qua, Diễn Châu có 184ha đất không gieo cấy lúa, trong đó 160ha tại Diễn Tháp và Diễn Hồng. Những diện tích này mỗi năm chỉ sản xuất vụ xuân.

a
Chị Nguyễn Thị Luân, xóm 3 Diễn Tháp là một trong số ít hộ sản xuất 2 vụ lúa/ năm.

Diễn Tháp là địa phương có diện tích để trống đất hè thu nhiều nhất huyện với 100 ha. Chị Nguyễn Thị Luân, xóm 3, Diễn Tháp là một trong số ít những hộ dân sản xuất cả vụ đông xuân lẫn hè thu trong năm. Chị cho biết: “Gia đình tôi không kinh doanh, buôn bán nên kinh tế gia đình dựa vào vài sào ruộng đề trang trải kinh tế. Những hộ khác người ta không muốn làm ruộng vì vụ hè thu hiệu quả không cao bằng vụ xuân. Năng suất lúa chỉ đạt 2 - 2,5 tạ/sào, kém nhiều so với vụ đông xuân trên 3 tạ/sào. Mặt khác, trong thời gian đó họ đi buôn bán sẽ thu được nhiều lợi hơn”.

Còn đối với gia đình ông Ninh, do buôn bán ở Lào nhiều năm nên mọi khâu từ gieo mạ, cấy lúa, chăm sóc, thu hoạch đều thuê người làm. Cũng như nhiều hộ buôn bán khác, gia đình ông chỉ trồng vụ đông xuân để lấy lúa ăn cả năm, vụ hè thu bỏ không đất.

Bà Cao Thị Sự - Trưởng ban Nông nghiệp Diễn Tháp cho biết: Trước đây, Diễn Tháp sản xuất 3 vụ trong năm. Nhưng những năm trở lại đây, đời sống kinh tế phát triển do buôn bán ở Lào thuận lợi nên nhiều hộ không còn muốn sản xuất nông nghiệp. Họ chỉ làm vụ đông xuân để có lúa ăn cả năm, hè thu thường bỏ hoang. Để khuyến khích dân sản xuất, xã đã hỗ trợ kinh phí vệ sinh đồng ruộng, đồng thời có các cơ chế hỗ trợ khác. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn nằm ở tâm lý và ý thức của người dân.

a
Cánh đồng ở Diễn Tháp mùa này thành bãi chăn thả gia súc.

Diễn Hồng cũng là địa phương có diện tích đất còn bỏ hoang khá lớn. Chị Vân, người dân xã Diễn Hồng bộc bạch: Từ khi vợ chồng chị cùng làm công nhân cho công ty NamSung VINA trên địa bàn thì không còn thời gian để sản xuất lúa nữa, vụ đông - xuân sẽ thuê người cày xới và cấy mạ, vụ hè thu thì bỏ không. Làm công việc khác dù vất vả nhưng thu nhập ổn định hơn  so với trồng lúa vụ hè thu.

Ông Nguyễn Hồng Trung - Chủ tịch UBND Diễn Hồng cho biết: Toàn xã có 60ha đất không sản xuất hè thu 2016, tập trung ở các xóm Xuân Đình, Hoa Thành, Trung Thành. Xã đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con không để trống đất, đồng thời hỗ trợ và khuyến khích bà con sản xuất. Đặc biệt, những nhà sản xuất 10 sào trở lên sẽ được hỗ trợ tiền cày ruộng.

s
Người dân Diễn Hồng làm đất chuẩn bị sản xuất vụ xuân.

Theo báo cáo của huyện Diễn Châu, toàn huyện có 184ha không gieo cấy hè thu trong đó 2 xã Diễn Tháp và Diễn Hồng có diện tích 160ha, Diễn Đoài 24ha, Diễn Lợi 2ha. Mặt khác, do sản xuất 1 vụ để lấy lúa ăn và bỏ hoang 1 vụ nên doanh nghiệp muốn thuê thời gian từ 5 - 10 năm để đầu tư không được người dân đồng tình. Một nguyên nhân nữa là vụ hè thu ở những vùng này không có đủ nước để sản xuất lúa, thường trong tình trạng khô hạn nên người dân không còn muốn sản xuất lúa nước./.

An An

tin mới

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.