Đột phá trong xây dựng NTM ở Nghi Lộc

(Baonghean) - Tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hàng hóa, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để đem lại hiệu quả kinh tế cao trên đơn vị diện tích... là những điểm nhấn trong tiến trình xây dựng  nông thôn mới ở huyện Nghi Lộc.  

Những mô hình đầu ra ổn định

Các xã Nghi Kiều, Nghi Lâm, Nghi Văn... là những xã vùng bán sơn địa của huyện Nghi Lộc, có nhiều vùng đất không thuận lợi cho việc thâm canh lúa. Ấy vậy mà, những năm gần đây lại được nhắc nhiều bởi tinh thần lao động sáng tạo, cần cù và những mô hình hiệu quả. Nhiều diện tích đất cao cưỡng đã được chuyển đổi sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như cây hành tăm, cây nghệ, cây ngô hàng hóa. Bên cạnh đó đẩy mạnh chăn nuôi dê, trâu bò, đầu tư trang trại. 

Theo tính toán của bà con nông dân xã Nghi Kiều, trồng nghệ trung bình một sào cho thu nhập từ 10 - 12 triệu đồng/vụ. Còn ở Nghi Lâm, mỗi sào hành tăm xen ngô cho thu nhập trên 25 triệu đồng/vụ. Sản xuất chuyên nghiệp nên đầu ra về cây nghệ và cây hành tăm, cây ngô rất ổn định.

Riêng đối với cây ngô, trang trại bò Úc đóng tại xã Nghi Lâm còn ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm, do đó bà con có thể trồng được 4 vụ trong năm. Ông Phan Văn Hiếu - Chủ tịch UBND xã Nghi Lâm cho biết: "Mô hình chuyển đổi trồng ngô xen canh hành tăm mang lại giá trị rất cao. Đây là một cách làm mới, đem lại lợi ích cho bà con nông dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến khích các hộ dân mở rộng diện tích trồng ngô, hành tăm, đồng thời xây dựng đề án tạo sự liên kết giữa trang trại bò và địa phương, nhằm hai bên cùng có lợi”.    

Nuôi dê ở xã Nghi Lâm (Nghi Lộc).
Nuôi dê ở xã Nghi Lâm (Nghi Lộc).

Chị Phạm Thị Lực xóm 14, xã Nghi Lâm cho biết: Trồng ngô cung cấp cho trang trại bò Úc trên địa bàn với 5 sào ngô, vụ đông sớm này gia đình tôi thu về khoảng 7,5 triệu đồng chỉ trong vòng 75 ngày. So sánh với trồng khoai và trồng lúa trước đây, hiệu quả kinh tế từ trồng ngô cao gấp đôi. Kinh tế tăng lên nên nông dân chúng tôi rất phấn khởi”. 

Nghi Long cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa. Trong đó, cây rau màu và dưa hấu được xem là cây trồng chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao. Hàng năm, dưới sự chỉ đạo của UBND xã, bà con nhân dân xã Nghi Long đã tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất trên diện tích màu, tập trung đầu tư xây dựng cánh đồng cho thu nhập cao, đến nay thu nhập bình quân từ 120 - 160 triệu đồng/ha/vụ (tăng 50 triệu đồng/ha/vụ so với năm 2011). Kinh tế khởi sắc, đã góp phần đưa Nghi Long nằm trong tốp đầu của huyện hoàn thành chương trình nông thôn mới. 

Ngoài lĩnh vực sản xuất, mấy năm gần đây ngành Chăn nuôi ở Nghi Lộc cũng được xem là thế mạnh của địa phương. Với lợi thế về đất đai, đồng cỏ, nguồn thức ăn được tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, các địa phương còn tạo điều kiện, khuyến khích bà con nhận thầu đất xây dựng các mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi tổng hợp như: lợn, bò, dê, gà, cá...

Đến nay toàn huyện đã xây dựng trên 320 mô hình kinh tế trang trại, gia trại cho thu nhập mỗi năm trên 200 triệu đồng/mô hình. Công ty TNHH An Thịnh Khang đầu tư trang trại chăn nuôi bò Úc với quy mô trên 3.000 con, không những là mô hình tốt mà còn tạo động lực cho một số xã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập trên địa bàn. 

Trồng rau cải trên rơm ở Nghi Thuận
Trồng rau cải trên rơm ở Nghi Thuận.

Những giải pháp sắp tới

Đến nay, huyện Nghi Lộc mới có 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tuy nhiên ở nhiều xã, đời sống nhân dân đang khởi sắc nhờ giáp với thành phố Vinh. Số tiêu chí nông thôn mới bình quân toàn huyện lên 15,2 tiêu chí, tăng 10 tiêu chí so với năm 2010. Riêng trong năm 2016, Nghi Lộc có thêm 3 xã về đích nông thôn mới, đây chính là tiền đề để cấp ủy, chính quyền huyện Nghi Lộc tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện ở các xã còn lại. 

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, Nghi Lộc xác định xây dựng các mô hình, nâng cao thu nhập, bên cạnh đó phát triển mạnh công nghiệp, thương mại dịch vụ, sản xuất ra sản phẩm hàng hóa cạnh tranh là yếu tố quyết định.

Khoa học công nghệ sẽ là yếu tố đột phá để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, bên cạnh đó chú trọng sản xuất sạch.

Ông Nguyễn Xuân Quang - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nghi Lộc cho biết: Huyện sẽ xây dựng nhiều mô hình liên kết trong sản xuất chăn nuôi, tăng tập huấn khoa học kỹ thuật cho bà con, quan tâm đầu ra sản phẩm cho nông dân. Đẩy mạnh phát triển các vùng sản xuất nông sản hàng hóa tập trung gắn với chế biến; các vùng sản xuất nông, thủy sản thực phẩm sạch, an toàn được chứng nhận gắn với doanh nghiệp xuất khẩu,  Xây dựng các mô hình sản xuất lớn thông qua việc tập trung tích tụ ruộng đất, hoặc hình thành các liên minh hợp tác xã.

Mục tiêu phấn đấu năm 2020, toàn huyện có 19 -21 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí về nông thôn mới (đạt 65 - 72%) và huyện đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó phấn đấu có 2-3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và tỷ lệ dân số đô thị hoá là 30 - 35%. Các xã còn lại phấn đấu hoàn thành từ 1-2 tiêu chí/năm, để đạt mục tiêu đạt từ 15 tiêu chí trở lên.


Thu Hiền - Trần Hoa

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.