Đường 15 mét, giải phóng mặt bằng 35m: Chỉ còn 2 hộ dân chưa đồng ý

(Baonghean) - Đường nối Quốc lộ 46 và đường ven sông Lam còn gọi là đường 35m, là một hạng mục thuộc tiểu dự án đô thị Vinh. Tuyến đường đi qua các xã Nghi Ân, Nghi Đức, Hưng Hòa (thành phố Vinh). Theo quy hoạch, tuyến có chiều rộng 35m, tuy nhiên, do điều kiện kinh tế hiện mới chỉ xây dựng đường 15m, những đoạn qua khu dân cư vẫn giải phóng mặt bằng 35m đảm bảo quy hoạch ban đầu và tạo sự ổn định lâu dài cho người dân.
Ý nghĩa của tuyến đường
Tuyến đường nối từ phía Nam (gần khu công nghiệp sửa chữa tàu thủy) lên phía Bắc thành phố Vinh (gần sân bay Vinh), nối với Quốc lộ 46 đi Cửa Lò. Tuyến đường đi qua các xã Hưng Hòa, Nghi Đức, Nghi Ân là những xã có điều kiện kinh tế hạ tầng đô thị thấp, kinh tế nông nghiệp là chủ yếu.  Nhà thầu lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán là Liên doanh Công ty Royal Haskoning DHV Nederland B.V - Saman Corporation, chủ đầu tư là UBND thành phố Vinh.
a
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ đường 35m
Tuyến đường này đi sát Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An, Trường Trung cấp Kinh tế Hồng Lam, Trường Đại học Y khoa Vinh sắp xây dựng, bởi vậy sẽ tạo nên hạ tầng kỹ thuật rất tốt cho người dân được hưởng lợi, cải thiện tốt môi trường, thúc đẩy các ngành nghề thủ công, nuôi trồng thủy sản,  sản xuất rau quả sạch cung cấp cho thành phố và vùng lân cận.

Việc đầu tư tuyến đường theo dự án được WB phê duyệt là hoàn toàn phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông thành phố Vinh giai đoạn đến năm 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuyến đường sẽ kết nối liên hoàn với hệ thống giao thông huyết mạch của đô thị Vinh - Cửa Lò theo hướng Bắc - Nam (tuyến tránh thành phố Vinh, Quốc lộ 1A, tuyến đường từ trung tâm thành phố đi sân bay Vinh, tuyến quốc lộ ven biển) và theo hướng Đông - Tây, kết nối với tuyến đại lộ Vinh - Cửa Lò,  đường Vinh - Cửa Hội, đường ven sông Lam.

Khi đầu tư xây dựng sẽ tạo sự lưu thông nhanh chóng từ phía Nam thành phố vào trung tâm thành phố và vùng lân cận. Xây dựng tuyến đường sẽ rút ngắn được khoảng cách và thời gian cho số lượng đông đảo sinh viên ở phía Bắc, phía Nam và các vùng phụ cận đến các trường đại học, cao đẳng và trung cấp của thành phố. Tuyến sẽ tạo thành mạng lưới hoàn chỉnh, kết nối đường trục khu đô thị với các tuyến đường xung quanh, tạo sự liên hoàn, phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội. 

Đường 35m đang thi công dở dang đoạn qua xã Nghi Đức, thành phố Vinh.
Đường 35m đang thi công dở dang đoạn qua xã Nghi Đức, thành phố Vinh.
Tích cực giải phóng mặt bằng 35m 
Hiện nay, trên tuyến đã thi công khối lượng  ước đạt 55%, trong khi thời gian đã triển khai khoảng 43%. Các nhà thầu đã đắp nền đường, đắp cát, xây cống các loại, đang thi công cống Rào Đừng... Cả thành phố đang vào cuộc để giải phóng mặt bằng, tuy nhiên, tuyến đang bị ách tắc giải phóng mặt bằng đoạn qua dân cư.
Theo Tiểu ban Quản lý dự án đô thị Vinh, về giải phóng mặt bằng,  đất nông nghiệp hiện đã hoàn thành, bàn giao cho nhà thầu thi công. Về đất ở, đoạn qua xã Hưng Hòa đã phê duyệt xong phương án bồi thường cho 22 hộ, 8 hộ đã nhận tiền bồi thường. Số còn lại đang chờ đang chờ tỉnh điều chỉnh giá đất tái định cư. Đoạn qua xã Nghi Đức, đã lập phương án bồi thường cho 72/74 hộ, còn lại 2 hộ chưa cho kiểm kê. Đoạn qua xã Nghi Ân, đã lập xong phương án bồi thường cho 27 hộ. Hiện chưa chi trả được vì đang xác định lại nguồn gốc đất và phê duyệt lại phương án.
Về tái định cư, có 70 hộ chính chủ có nhu cầu về tái định cư. Hiện chưa giao đất ở cho các hộ gia đình vì chưa có đất tái định cư. Ông Nguyễn Toàn - Xóm trưởng xóm Xuân Đồng, xã Nghi Đức cho hay: “Xóm Xuân Đồng có 20 hộ bị ảnh hưởng, nơi tái định cư hiện nay đang là ruộng trũng, thành phố chưa làm khu tái định cư. Thành phố đã cam kết với dân là khu tái định cư phải đảm bảo, có nước máy, quy hoạch, di dời lại mồ mả và quan trọng nhất là giá. Hiện tỉnh đang định giá đất tái định cư lên đến 6,6 triệu đồng/m2. Chúng tôi đề nghị giá nơi đi phải bằng giá nơi đến”. 
Đường nối Quốc lộ 46 và đường ven sông Lam có tổng mức đầu tư 62,7 tỷ đồng. Tổng chiều rộng nền đường là 12 m; do có mái dốc hai bên đường nên phạm vi chiếm chỗ của công trình là 15m. 

Trao đổi về việc trước đây theo chủ trương chỉ giải phóng mặt bằng 15m nay lại phải giải phóng mặt bằng (GPMB) 35m đoạn qua dân cư, ông Hà Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh cho biết: Năm 2010, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đường 35m, UBND tỉnh đã có văn bản phê  duyệt dự án và phê duyệt phương án GPMB là 35m. Tuy nhiên, năm 2014, nguồn vốn của WB bị thu hẹp lại, dự án theo đó bị hụt 10 triệu USD, WB quyết định không đầu tư đường 35m, chỉ đầu tư giai đoạn 1 là 15m, UBND tỉnh theo đó ra quyết định đầu tư đường 15m (lòng đường) và GPMB 15 m.

Trên thực tế, quá trình đi trích đo, trích lục, kiểm kê thì người dân đề nghị thu hồi 35m luôn để tiện trong việc di dời, tái định cư. Bởi nếu chỉ thu hồi một phần, phần còn lại sẽ thành quy hoạch “treo”. Trong diện đền bù, GPMB,  có 3 nhà thờ, 2 nhà văn hóa... cần phải tái định cư, nếu GPMB 15m thì chỉ thu hồi một phần. Hơn nữa, một phần đất của đơn vị là Đại đội công binh 17, đơn vị cũng đề nghị giải phóng luôn cả đơn vị, quy hoạch lại đơn vị, không xẻ đôi đơn vị thành 2.  

Từ thực tế đó và trên cơ sở đề nghị của nhân dân, ngày 25/2/2016, thành phố có văn bản đề nghị UBND tỉnh GPMB luôn 35m đoạn qua dân, tạo điều kiện ổn định đời sống, tránh quy hoạch treo. Tại Thông báo của UBND tỉnh Nghệ An về kết luận của đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh ngày 29/2/2016, UBND tỉnh thống nhất phương án bồi thường GPMB đường 35m đoạn qua khu dân cư theo quy hoạch được duyệt như đề nghị của UBND thành phố Vinh.

Về vấn đề này, hiện nay, người dân xã Nghi Ân, Hưng Hòa đã đồng ý. 124 hộ diện ảnh hưởng đã đồng ý, chỉ còn 2 hộ không đồng ý phương án. 

Về vấn đề đất tái định cư hiện nay, người dân đang có ý kiến là giá cao hơn giá đất nơi đi, chúng tôi đang tham mưu cho tỉnh để điều chỉnh bằng với đất nơi đi. 

Trân Châu

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.