Giải phóng mặt bằng đường 72m: Khi người dân đồng thuận

(Baonghean) - Dự án xây dựng đường 72m Vinh - Hưng Tây thuộc Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh do Ngân hàng Thế giới (WTO) tài trợ là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh và thành phố. Để kịp tiến độ dự án theo cam kết với nhà tài trợ, thành phố Vinh đã tập trung nhiều giải pháp, đồng thời huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Điều đáng ghi nhận là trước tầm quan trọng của dự án, hàng trăm hộ dân ở xã Hưng Đông đã đồng thuận tháo dỡ công trình, nhà ở, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. 
Gia đình ông Đậu Ngọc Toàn - xóm Trung Thuận, xã Hưng Đông (TP. Vinh) là một trong những hộ dân thuộc diện phải GPMB để thi công dự án xây dựng đường 72m Vinh - Hưng Tây. Nhận thấy đây là một tuyến đường trọng điểm góp phần thay đổi diện mạo đô thị, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Sau khi được các cấp, ngành thành phố tuyên truyền, vận động, ông hoàn toàn nhất trí với các phương án bồi thường GPMB, bố trí đất tái định cư. Ông đã thuê máy móc, tháo dỡ 2 công trình nhà ở tại 2 vị trí khác nhau gồm 1 nhà 2 tầng và 1 nhà cấp 4 với tổng diện tích 1.350m2 để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Ông Đậu Ngọc Toàn chia sẻ: Trước chủ trương của Đảng và Nhà nước, gia đình tôi hoàn toàn nhất trí. Gia đình tôi đã nhận đất tái định cư, nhận tiền bồi thường GPMB. Sau khi tháo dỡ nhà ở, chúng tôi sẽ xây dựng nhà mới tại khu tái định cư để ổn định cuộc sống.
Phá dỡ nhà giải phóng mặt bằng để thi công đường 72m Vinh - Hưng Tây.
Phá dỡ nhà giải phóng mặt bằng để thi công đường 72m Vinh - Hưng Tây.
Trên địa bàn xã Hưng Đông hiện có 177 hộ dân tại 4 xóm Trung Thuận, Trung Tiến, Mai Lộc, Yên Bình trong diện GPMB để thực hiện dự án xây dựng đường 72m Vinh - Hưng Tây. Thời gian qua, thành phố đã phối hợp với chính quyền địa phương và các phòng ban liên quan thành lập 4 tổ công tác thường xuyên bám địa bàn, bám dân để tuyên truyền, vận động, có biện pháp hỗ trợ người dân.
Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, hiện có trên 170 hộ dân đã nhận tiền đền bù và đang tổ chức tháo dỡ các công trình, nhà ở để bàn giao mặt bằng. Thành phố cũng thành lập các mũi thường xuyên túc trực tại 4 xóm, đồng thời huy động máy móc, phương tiện hỗ trợ người dân đồng loạt tháo dỡ nhà ở. Đối với các hộ còn lại, xã đang tập trung vận động để người dân sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 
Tuy nhiên, hiện nay công tác GPMB tại xã Hưng Đông cũng đối mặt với không ít vướng mắc như: Các khu tái định cư đang trong quá trình xây dựng, nên chưa tạo được niềm tin để người dân xây dựng nhà ở. Việc bố trí tạm cư, thuê nhà ở cho người dân trước khi hoàn thiện các khu tái định cư rất khó khăn do người dân ở Hưng Đông chủ yếu làm nông nghiệp, tư liệu sản xuất nhiều.
Ông Trần Anh Tấn - Chủ tịch UBND xã Hưng Đông (TP. Vinh) cho biết: Trước những khó khăn trên, xã đã tạo điều kiện cho người dân theo chủ trương của Nhà nước trong hỗ trợ tiền thuê nhà, nhân lực để tháo dỡ nhà ở, vận chuyển đồ dùng, tài sản. Xã cũng có kiến nghị thành phố sớm hoàn thành các khu tái định cư, đối với những khu đã hoàn thành cần đầu tư hệ thống điện, nước sạch để người dân yên tâm ra nơi ở mới.
Dự án xây dựng đường 72m Vinh - Hưng Tây có tổng trị giá trên 21,5 triệu USD gồm 3 gói thầu xây lắp đi qua địa bàn các phường, xã như: Quán Bàu, Hưng Đông (TP.Vinh) và xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên). Dự án được khởi công từ tháng 1/2016, theo cam kết với nhà tài trợ phải hoàn thành vào tháng 6/2017. Đến thời điểm này dự án đã đi qua được 60% thời gian nhưng tiến độ thi công chỉ đạt 30%, do chưa giải phóng được mặt bằng đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.
Trước tình hình đó, thời gian qua, đặc biệt là trong những tháng cuối năm 2016, thành phố đã tập trung vào cuộc một cách quyết liệt, hàng tuần họp ban chỉ đạo để rút kinh nghiệm, giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên bám sát địa bàn, thành lập các tổ vận động kịp thời hỗ trợ người dân. Đến thời điểm này, phần lớn người dân ở Hưng Đông đã tự nguyện tháo dỡ nhà ở bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, hiện nay trên tuyến đường 72m vẫn còn một số vướng mắc tại khu vực giáp ranh đường Mai Hắc Đế (phường Quán Bàu) và địa bàn xã Hưng Tây (Hưng Nguyên) nên vẫn chưa thể thông tuyến.
Theo ông Nguyễn Trung Dũng - Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển đô thị Vinh: Do gặp nhiều khó khăn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án đường 72m. Mặc dù thành phố và các phòng, ban chức năng đã vào cuộc quyết liệt nhưng vẫn chưa tháo gỡ được các nút thắt trong GPMB. Vì vậy, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và sự đồng thuận, hợp tác của người dân.
Theo cam kết với nhà tài trợ, nếu đúng thời hạn được giao mà không hoàn thành xong dự án đường 72m sẽ ảnh hưởng đến cả tiến độ của tiểu dự án phát triển đô thị Vinh và nguy cơ bị nhà tài trợ cắt vốn là rất lớn. Có thể thấy, việc hoàn thành dự án không những tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi diện mạo đô thị mà còn góp phần cải thiện, nâng cao đời sống dân sinh trên địa bàn. Thời điểm này, rất mong sự đồng thuận của người dân tạo điều kiện cùng thành phố hoàn thành GPMB, đẩy nhanh tiến độ dự án theo đúng tiến độ được giao./.
Võ Huyền

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.