Nghệ An cần thu hút doanh nghiệp để tái cơ cấu ngành nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Chiều 9/12, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM do đồng chí Nguyễn Linh Ngọc - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường làm trưởng đoàn, làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2016 và khắc phục ô nhiễm môi trường làng nghề trên địa bàn tỉnh.

Phía UBND tỉnh có đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban chỉ đạo, Trưởng ban Tổ chức Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh; lãnh đạo các sở: Nông nghiệp - PTNT, Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư, Xây dựng, Tài chính.

Toàn cảnh buổi họp
Toàn cảnh buổi họp

Báo cáo của Ban Tổ chức thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM của tỉnh cho thấy: Năm 2016, Nghệ An huy động được gần 3 nghìn tỷ đồng đầu tư vào xây dựng NTM; có 30 xã đạt chuẩn NTM, 1 bản đạt NTM ở huyện Quế Phong; tình hình nợ đọng trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh trên 751 tỷ đồng.

Qua điều tra, khảo sát của các cấp, ngành, số nợ đọng đều nằm trong phạm vi kiểm soát của địa phương. Hiện UBND tỉnh chỉ đạo các giải pháp trả nợ của các địa phương.

Phát biểu ý kiến tại buổi họp, đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trong năm qua Nghệ An đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận và đặt ra mục tiêu trong năm 2017 tới toàn tỉnh có 20 xã đạt chuẩn NTM, xây dựng huyện Nam Đàn đạt huyện NTM.
Phát biểu ý kiến tại buổi họp, đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trong năm qua Nghệ An đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, mục tiêu trong năm 2017 tới, Nghệ An phấn đấu có 20 xã đạt chuẩn NTM, xây dựng huyện Nam Đàn đạt huyện NTM.

Năm 2017, tỉnh đề ra mục tiêu có 20 xã đạt chuẩn NTM, phấn đấu huyện Nam Đàn về đích huyện NTM. Nghệ An xác định nhiệm vụ trong 5 năm tới, xây dựng các tiêu chí bền vững hơn. Đặc biệt là quan tâm đến tiêu chí thu nhập cho người dân, điều kiện sống cho nhân dân.

kết luận buổi họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Linh ngọc cho rằng Nghệ an cần thu hút doanh nghiệp để tái cơ cấu ngành nông nghiệp.
Kết luận buổi họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Linh ngọc cho rằng Nghệ An cần thu hút doanh nghiệp để tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Một số vấn đề các thành viên trong Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình MTQG xây dựng NTM đặt ra đối với Nghệ An trong thời gian tới: Cần quan tâm nâng cao thu nhập cho người dân; quan tâm đến xử lý môi trường ở các làng nghề; tỉnh cần có kế hoạch phân bổ nguồn lực vào xử lý môi trường, đi đôi với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cần giữ được nét làng quê trong nông thôn… đẩy mạnh công tác an toàn thực phẩm; nâng cao chất lượng các tiêu chí tại các địa phương đã đạt NTM.

Nghệ An cần tích tụ ruộng đất để khuyến khích doanh nghiệp vào đầu tư, tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Xây dựng hệ thống thủy lợi đảm bảo tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp ở xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương
Xây dựng hệ thống thủy lợi đảm bảo tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp ở xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương.

Kết luận buổi họp, đồng chí Nguyễn Linh ngọc – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường đánh giá cao thành tích của nghệ An đã đạt được trong những năm tập trung xây dựng NTM. Để phong trào xây dựng NTM ngày càng mạnh mẽ hơn, địa phương cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến với các tầng lớp nhân dân.

Trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh cần kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư để tạo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Vấn đề môi trường của vùng nông thôn hiện nay chưa tốt, do vậy phải tuyên truyền vận động bà con bảo vệ môi trường một cách tự giác, bằng cách thu gom, xử lý an toàn, đặc biệt là tại các làng nghề. 

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng tiếp thu một số kiến nghị của tỉnh Nghệ An để đề xuất với Trung ương quan tâm xử lý trong thời gian tới.

    Xuân Hoàng

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.