Nghệ An: Hoạt động thu hút đầu tư đi vào trọng tâm, trọng điểm

(Baonghean) - Đó là ý kiến của đồng chí Nguyễn Văn Độ - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư khi đánh giá về hoạt động xúc tiến đầu tư trên địa bàn Nghệ An năm 2016. Nguồn vốn thu hút của các nhà đầu tư chiếm 51% tổng vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh. 
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác thu hút đầu tư năm 2016 được đánh giá có nhiều khởi sắc trong điều kiện nền kinh tế vẫn còn những khó khăn nhất định. Nhiều dự án có quy mô lớn, mang tính động lực, làm tiền đề cho phát triển của tỉnh trong những năm tiếp theo như: Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An; Khu công nghiệp Hemaraj (Thái Lan); dự án của Tập đoàn Vingroup... Nguồn vốn thu hút của các nhà đầu tư chiếm 51% tổng vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh.
Đoàn công tác JICA Nhật Bản khảo sát đầu tư thủy lợi tại xã Hòa Sơn (Đô Lương).  Ảnh: Cảnh Nam
Đoàn công tác JICA Nhật Bản khảo sát đầu tư thủy lợi tại xã Hòa Sơn (Đô Lương). Ảnh tư liệu
Sau khi tổ chức thành công Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Bính Thân 2016, công tác xúc tiến đầu tư tại nước ngoài (Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan...) được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương thực hiện. Cùng với thiện chí của nhà đầu tư, nhiều thỏa thuận hợp tác đầu tư được ký kết với các doanh nghiệp Hàn Quốc như: Công ty KOVINANET về đầu tư KCN tập trung sản xuất linh kiện điện tử cho các nhà đầu tư Hàn Quốc tại thị xã Hoàng Mai quy mô từ 30 - 90 ha, dự kiến tổng mức vốn 80 triệu USD; Công ty TKV Group International về Dự án xử lý rác thải y tế, tổng mức đầu tư dự kiến 5 triệu USD và Dự án sản xuất thùng container, tổng mức đầu tư dự kiến 5 triệu ha; Công ty Nine Mode về dự án may mặc tại huyện Quỳnh Lưu quy mô 3.000 công nhân, tổng mức đầu tư khoảng 5 triệu USD.
Hiện các sở, ngành của tỉnh đang phối hợp triển khai khảo sát lập dự án “Xây dựng Nhà máy năng lượng tái tạo Green Solar Energy Power” tại Khu Kinh tế Đông Nam, quy mô 15 - 20 Mw, tổng mức đầu tư dự kiến 20 triệu USD do Tập đoàn Han&Han, Hàn Quốc đề xuất. Tính lũy kế đến hết tháng 11/2016, trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới (chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp GCNĐKĐT) cho 120 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký mới và tăng thêm gần 31.000 tỷ đồng. 
Đoàn công tác tỉnh Nghệ An trao đổi một số nội dung hợp tác với phía Nhật Bản. Ảnh tư liệu
Đoàn công tác tỉnh Nghệ An trao đổi một số nội dung hợp tác với phía Nhật Bản. Ảnh tư liệu

Kết quả đó, bắt nguồn từ chủ trương của tỉnh và nỗ lực hành động của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành trong tăng cường công tác đối ngoại, quan hệ hợp tác quốc tế giữa Nghệ An với các địa phương của các nước. Qua đó, thúc đẩy, tìm kiếm các cơ hội đầu tư. Từ những hoạt động đối ngoại, nhiều đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến Nghệ An thu hút đầu tư, như: Đoàn đại biểu của tỉnh Gifu (Nhật Bản), Hồ Nam (Trung Quốc), KCCI (Hàn Quốc), Liên đoàn công nghiệp Thái Lan, các đoàn Đại sứ quán, Đoàn doanh nghiệp Hemaraj (Thái Lan) và phối hợp với thành phố Ulianốp (LB Nga) xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh;... 

Đánh giá về hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An trong năm 2016, ông Nguyễn Văn Độ - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các sở, ngành đã đem đến những kết quả tích cực. Trong hoàn cảnh kinh tế quốc tế, trong nước còn nhiều khó khăn thì những kết quả thu hút đầu tư của tỉnh trong năm có ý nghĩa rất quan trọng, tạo đà cho những năm tới, góp phần từng bước xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh công nghiệp theo mục tiêu Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị. Để công tác đầu tư trên địa bàn đi vào thực chất, năm 2016, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm tra các dự án chậm tiến độ, không triển khai; hiện đã kiểm tra được 85 dự án, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi 12 dự án và chỉ đạo các sở, ngành rà soát để thu hồi tiếp 10 dự án và xem xét cho gia hạn có điều kiện đối với các dự án còn lại.
Chế biến cá hộp ở nhà máy Royalfood (Khu kinh tế Đông Nam). Ảnh tư liệu
Chế biến cá hộp ở nhà máy Royal Foods (Khu kinh tế Đông Nam). Ảnh tư liệu

Công tác thu hút đầu tư hiệu quả đã góp phần từng bước lấp đầy các khu công nghiệp, Khu kinh tế Đông Nam. Riêng trong năm 2016, Khu kinh tế Đông Nam và các KCN tỉnh Nghệ An đã thu hút được 23 dự án đầu tư mới; trong đó 18 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đầu tư 1.813,15 tỷ đồng, 5 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 127,5 triệu USD. Để phát huy hiệu quả các dự án, cán bộ, chuyên viên Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền các địa phương sát cánh với doanh nghiệp, nhà đầu tư trong xây dựng, vận hành các dự án.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Văn Độ cho biết thêm: Trong thu hút đầu tư, bên cạnh công tác chỉ đạo, tăng cường đối ngoại, cải cách thủ tục hành chính thì hoạt động tuyên truyền được thực hiện đồng bộ, có hiệu quả trên nhiều kênh tạo hiệu ứng tích cực đến các đối tác trong và ngoài nước. Mục tiêu đặt ra là chúng ta tăng cường thu hút đầu tư, trên cơ sở ưu tiên những dự án có thế mạnh về công nghệ tiên tiến, bảo vệ tốt môi trường sinh thái, hướng đến phát triển bền vững.
Năm 2016, trên địa bàn Nghệ An còn triển khai 26 dự án ODA, thu hút mới 6 dự án với tổng vốn đầu tư 657,21 tỷ đồng. Tiếp nhận 26 chương trình, dự án, phi dự án NGO với tổng nguồn vốn cam kết tài trợ khoảng 4,1 triệu USD, trong đó tiếp nhận mới 15 chương trình, dự án, viện trợ phi dự án NGO với tổng vốn viện trợ 705,47 ngàn USD.
Nguyên Nguyên

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.