Nghệ An: Thành lập quỹ hỗ trợ phát triển khu vực hợp tác xã

(Baonghean) - Nghệ An hiện có 618 HTX, trong đó 434 HTX dịch vụ nông nghiệp, 127 HTX phi nông nghiệp và 57 quỹ tín dụng HTX. Là tỉnh có số lượng HTX khá nhiều nhưng khu vực này còn kém phát triển, nhiều HTX thiếu vốn sản xuất, kinh doanh. Do vậy, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX ra đời để hỗ trợ về nguồn vốn vay là rất cần thiết.

HTX nông nghiệp Giang Sơn Đông (Đô Lương) cung ứng vật tư phân bón cho thành viên.
HTX nông nghiệp Giang Sơn Đông (Đô Lương) cung ứng vật tư phân bón cho thành viên.

Mô hình hiệu quả ở TP.Vinh

Năm 2014, ông Võ Văn Dư - Giám đốc HTX đầu tư và phát triển Dư Ngọc (phường Đông Vĩnh, TP.Vinh) được Quỹ hỗ trợ phát triển HTX TP.Vinh cho vay vốn 900 triệu đồng để đầu tư dự án chăn nuôi. Trước đó, gia đình ông chuyên làm nghề sản xuất gạch thủ công, sau khi thực hiện xóa bỏ lò gạch thủ công theo chủ trương của Nhà nước, năm 2013 ông Dư quyết định thành lập HTX để đầu tư phát triển chăn nuôi trại gà siêu đẻ. 

Quy mô trang trại của ông Dư rộng hơn 3 ha, gia đình đào ao thả nuôi cá gần 2 ha, trên bờ xây dựng 2 chuồng nuôi gà khép kín với tổng đàn 11.000 con. Chi phí đầu tư xây dựng chuồng trại và con giống hết 1,3 tỷ đồng/chuồng.

Mô hình nuôi gà công nghiệp khép kín này được áp dụng theo công nghệ tiên tiến của nước ngoài, đảm bảo vệ sinh môi trường, mùa Đông được sưởi ấm, mùa Hè được làm mát, đảm bảo cho đàn gà phát triển ổn định, an toàn, không dịch bệnh. 6.000 gà hậu bị và 5.000 gà đẻ luôn được chăm sóc cẩn thận, cách ly với môi trường bên ngoài.

Cứ thế, sau khi khai thác đàn gà đẻ từ 14-16 tháng thì thải bán gà thịt, tiếp tục có gà hậu bị thay thế. Nhờ vậy, trang trại không lúc nào gián đoạn về nguồn cung trứng cho khách hàng. Lượng trứng được siêu thị Big C và Metro thu mua. Mỗi ngày, đàn gà đẻ 4.500 quả trứng được bán sỉ hết trong ngày. Hiện nay trứng gà bán sỉ 2.000 đồng/quả, riêng thu nhập từ chăn nuôi gà lãi ròng từ 250 - 300 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, trang trại còn có sản lượng cá bán ra thị trường bình quân 7- 8 tấn/năm, sau khi trừ chi phí còn lãi ròng khoảng 100 triệu đồng. Ông Võ Văn Dư chia sẻ: "Những ngày đầu khó khăn về nguồn vốn, nhờ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX của TP.Vinh tạo điều kiện cho vay số tiền lớn 900 triệu đồng với lãi suất thấp, chúng tôi mới có nguồn kinh phí để đầu tư phát triển chăn nuôi trang trại. Cách đây 3 năm, nếu không có nguồn vốn trên thì gia đình không thể làm được trang trại này. 

Trên địa bàn thành phố Vinh có 54 HTX, với hơn 21.540 thành viên, trong đó 25 HTX nông nghiệp, 27 HTX phi nông nghiệp và 2 quỹ tín dụng HTX. Những năm qua, thành phố quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ về mọi mặt để thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế HTX.

Cụ thể, đã xây dựng Quỹ hỗ trợ phát triển HTX và các chính sách khuyến công, khuyến nông; tổ chức bồi dưỡng kỹ năng xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, nghiệp vụ kế toán, tập huấn Luật HTX năm 2012,... Giai đoạn 2011 - 2015 có 13 dự án của các HTX được xem xét cho vay vốn với doanh số 7.350 triệu đồng. Nguồn vốn được vay từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX của thành phố Vinh đã hỗ trợ tích cực cho các HTX đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Trang trại chăn nuôi gà của HTX Dư Ngọc phát huy hiệu quả từ nguôn vốn vay Quỹ hỗ trợ phát triển HTX TP.Vinh.jpg
Trang trại chăn nuôi gà của HTX Dư Ngọc phát huy hiệu quả từ nguôn vốn vay Quỹ hỗ trợ phát triển HTX TP.Vinh.

Hình thành Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Nghệ An

Toàn tỉnh hiện có 618 HTX, trong đó 434 HTX dịch vụ nông nghiệp; 127 HTX phi nông nghiệp và 57 quỹ tín dụng HTX với hơn 265.362 thành viên và 52.162 lao động làm việc thường xuyên. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 2.906 tổ hợp tác với 34.236 thành viên, số lao động tăng bình quân hàng năm 250 người.

Tổng doanh thu khu vực HTX bình quân đạt trên 1.300 tỷ đồng/năm. Tuy vậy, khu vực HTX vẫn thuộc thành phần kinh tế chậm phát triển, khó cạnh tranh thị trường... Nguyên nhân chính do các HTX thiếu vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, chậm đổi mới công nghệ, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật. Qua điều tra tại các HTX cho thấy, chỉ có 21 HTX (3,26%) được vay vốn ưu đãi; 22 HTX (3,41%) vay vốn ngân hàng thương mại, dư nợ tại các ngân hàng chỉ khoảng 0,3- 0,5% tổng dư nợ hàng năm.

Các HTX được vay vốn chủ yếu để trang trải nhu cầu vốn ngắn hạn chưa tiếp cận được nguồn vốn trung, dài hạn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, nhất là các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp. Thêm vào đó, các ngân hàng thương mại chỉ căn cứ vào lợi nhuận thu được để đánh giá hiệu quả tài chính khi xem xét cho vay. Trong khi đó, bản chất và giá trị HTX mang lại gồm kinh tế, chính trị, xã hội. Do vậy, rất cần thiết có Quỹ hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn cho các HTX.

Theo thống kê, ngoài Quỹ hỗ trợ phát triển HTX ở Trung ương, đến hết năm 2015 trong cả nước đã có 43 tỉnh, thành phố thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX. Ở Nghệ An, mới chỉ riêng TP. Vinh hình thành Quỹ hỗ trợ phát triển HTX. Thực tế cho thấy, hầu hết các HTX, thành viên đều mong muốn sự ra đời của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX cấp tỉnh.

Ông Nguyễn Quốc Huệ - Chủ tịch HĐQT- Giám đốc HTX DV nông nghiệp và môi trường thị trấn Hưng Nguyên chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Nghệ An sớm ra đời để kịp thời hỗ trợ nguồn vốn vay đối với khu vực HTX trên địa bàn. Hiện nay, đa số các HTX nông nghiệp trong tỉnh vừa chuyển đổi xong, nhiều HTX mạnh dạn đưa ra phương án sản xuất, kinh doanh mới rất cần vốn để đầu tư, mong muốn quỹ tạo điều kiện cho HTX vay vốn tín chấp, thời hạn cho vay khoảng 5 năm trở lên để HTX có điều kiện quay vòng vốn và trả nợ".

Ông Trần Văn Chương - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh trao đổi: Chủ trương của Tỉnh ủy đã cho phép thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Nghệ An, hiện đang chờ UBND tỉnh có quyết định chính thức. Trong điều kiện hiện nay, các HTX, thành viên HTX không có tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng nên HTX và thành viên, tổ hợp tác rất khó khăn về nguồn vốn để thực hiện đầu tư đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất,...

Thành viên HTX NN Giang Sơn Đông (Đô Lương) đầu tư phát triển mía trái vụ cho thu nhập cao.jpg
Thành viên HTX NN Giang Sơn Đông (Đô Lương) đầu tư phát triển mía trái vụ cho thu nhập cao.jpg

Quỹ ra đời sẽ tạo điều kiện cho các HTX tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Quỹ dự kiến nguồn vốn điều lệ ban đầu 30 tỷ đồng, năm 2017 ngân sách cấp khoảng 15 tỷ đồng, số còn lại sẽ cấp đủ vào năm 2018. 

Hiện nay, khu vực HTX trong tỉnh đang kỳ vọng về Quỹ hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh sớm ra đời đi vào hoạt động để tạo điều kiện, cơ hội cho các thành viên HTX được vay vốn đầu tư, tăng năng lực sản xuất, có khả năng cạnh tranh thị trường tốt hơn, phát triển bền vững; đồng thời tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người lao động trong khu vực HTX, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Quỳnh Lan

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.