.

Dự án phát triển đô thị Vinh phấn đấu về đích đúng hạn

.

(Baonghean) - Sau những nỗ lực thu hút đầu tư, Nghệ An đã ban hành Quyết định số 4522/QĐ.UBND-CN về việc phê duyệt Dự án phát triển đô thị loại vừa tại Việt Nam - Tiểu Dự án thành phố Vinh, từ vốn vay của Ngân  hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng. Dự án mở ra triển vọng to lớn trong nâng cấp và cải tạo hạ tầng cho đô thị Vinh, đáp ứng được kỳ vọng là trung tâm kinh tế văn hóa của Bắc Trung bộ.

Dự án bao gồm 4 hợp phần: Hợp phần 1: Cải thiện dịch vụ và nâng cấp cơ sở hạ tầng cơ bản. Hợp phần 2: Cải thiện vệ sinh môi trường, gồm nâng cấp và cải tạo kênh Bắc, xây dựng hồ điều hoà; nâng cấp và cải tạo hào xung quanh Thành cổ Vinh, nâng cấp và cải tạo hồ Cửa Nam. Hợp phần 3: Đường và cầu đô thị. Hợp phần 4: Tăng cường năng lực và hỗ trợ kỹ thuật. 

 

Phối cảnh hồ điều hòa - một hạng mục của Tiểu dự án đô thị Vinh.
Phối cảnh hồ điều hòa - một hạng mục của Tiểu dự án đô thị Vinh.

Dự án nâng cấp và cải tạo kênh Bắc đoạn 1 từ đường Mai Hắc Đế đến cầu kênh Bắc chiều dài 1.240 m, xây dựng cống hộp bê tông cốt thép phía trên cống hộp là vườn hoa, đường dạo bộ. Đoạn 2 từ cầu kênh Bắc đến cầu Bưu Điện, chiều dài 2.060 m, kè hai bên bờ kênh, xây dựng vỉa hè phía bờ nam  của kênh. Đoạn 3 từ cầu Bưu Điện đến hồ điều hoà, chiều dài 1.400 m, nạo vét, kè hai bên bờ kênh, xây dựng đường quản lý, vỉa hè, điện chiếu sáng và cây xanh dọc theo hai bên bờ kênh. Xây dựng tuyến cống bao thu gom nước thải và các giếng tách nước thải dọc theo hai bờ kênh Bắc, từ cầu kênh Bắc đến trạm bơm thoát nước thải cuối kênh Bắc gần hồ điều hòa. Một hạng mục nữa là xây dựng hồ điều hòa cuối kênh Bắc, diện tích mặt nước 40 ha với hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh và kè bờ. 

Dự án còn xây dựng mới tuyến đường Hưng Tây - Vinh, nối với tuyến đường tránh thành phố Vinh ở đầu tuyến, nối Quốc lộ 1A ở cuối tuyến, làm cầu qua sông Kẻ Gai, xây dựng cầu vượt đường sắt tại khu vực Xí nghiệp Toa xe Vinh chiều rộng 10,25m, chiều dài toàn cầu tính đến đuôi mố 443m. Tiếp đó là xây dựng mới tuyến đường nối QL46 với đường ven sông Lam rộng 35m, dài 8.246m, xây dựng mới 1 cầu qua sông Rào Đừng, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật thực hiện dự án cho ban QDLA, hỗ trợ kỹ thuật về quy hoạch đô thị gồm cả giao thông đô thị cho các cơ quan hữu quan…

Mục tiêu của dự án là tăng cường tiếp cận với các dịch vụ cơ sở hạ tầng đô thị, đầu tư vào cơ sở hạ tầng đô thị cơ bản, cải thiện vệ sinh môi trường và đường giao thông của thành phố. Bên cạnh đó, dự án sẽ hỗ trợ kỹ thuật và tăng cường năng lực công tác quy hoạch, quản lý đô thị và tài chính, nhằm đảm bảo việc phát triển bền vững của thành phố. Ngoài ra, dự án sẽ là bài học kinh nghiệm về cách tiếp cận để áp dụng cho các thành phố khác có cùng quy mô tương tự ở Việt Nam.

 Chi phí thực hiện dự án là 121,5 triệu USD, trong đó vốn đối ứng trong nước là 26,5 triệu USD. 

Trong thời gian qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do kinh tế suy thoái và về nguồn thu ngân sách. Nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của các cấp ngành từ Trung ương tới địa phương, thành phố Vinh  và Ban quản lý tiểu dự án PTĐT Vinh đã vào cuộc quyết liệt để giải quyết vốn đầu tư, vốn đối ứng cho dự án, tổ chức đấu thầu rộng rãi nhằm tìm kiếm nhà thầu có năng lực thi công nhanh, đảm bảo chất lượng, bám công trình ngày đêm để đạt tiến độ.  Thi công trong điều kiện khó khăn về địa chất, thời tiết mưa lũ và cả giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm đặc biệt của địa phương, của Ngân hàng Thế giới, dự án đã có những tiến triển tốt hơn, đặt quyết tâm cao về đích đúng hẹn.

 

Kênh Bắc đoạn 1 được đi ngầm tạo nên một công viên giữa lòng thành phố.
Kênh Bắc đoạn 1 được đi ngầm tạo nên một công viên giữa lòng thành phố.

Theo ông Nguyễn Trung Dũng - Giám đốc Ban quản lý dự án Tiểu đô thị Vinh, hiện nay dự án đã đạt được những kết quả rất đáng mừng. Kênh Bắc cơ bản thi công xong, nước thải đã đi ngầm, chỉ còn nước mưa bề mặt, tạo nên một dòng kênh sạch giữa lòng thành phố. Sắp tới thành phố sẽ có thêm hồ điều hòa cuối kênh Bắc với diện tích lớn nhất trong các hồ hiện nay của thành phố, rộng 53 ha, hiện đang tốc lực thi công.

Đường Vinh - Hưng Tây khối lượng thi công ước đạt 50%, gói thầu hào Thành cổ cũng đang đẩy nhanh tiến độ. Các gói thầu khác đều đạt yêu cầu.  

Tuy nhiên, dự án vẫn còn những khó khăn nhất định. Hiện nay, cả hệ thống chính trị của thành phố đang tập trung dồn sức cho dự án, đặc biệt là GPMB triệt để tất cả các gói thầu để bàn giao trước 31/12/2016. Lãnh đạo thành phố cho biết hộ nào còn chống đối sẽ thực hiện cưỡng chế để dự án sớm hoàn thành, tạo nên diện mạo mới cho thành phố và phát huy tối đa hiệu quả vốn đầu tư.

Trung Châu

;
.
.