Khởi động khả quan của sản xuất công nghiệp

(Baonghean) - Từ những giờ đầu, ngày đầu năm 2017, nhiều doanh nghiệp đã bắt tay vào sản xuất, dồn sức hoàn thành đơn hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ. Bước khởi động năm mới với những tín hiệu khả quan đang mang lại niềm tin về khả năng hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm.
Vào guồng năm mới
Đúng 7h30’ sáng 2/1/2017, gần 100 lao động Công ty TNHH sản xuất tôn và sắt thép tại xã Nghi Kim (TP. Vinh) đã có mặt tại sân nhà máy để thực hiện nghi lễ chào cờ trang nghiêm. Ngay sau đó, mọi người nhanh chóng bắt  tay vào sản xuất.
Ngoài sản xuất ke chống bão là sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp, hiện công nhân vào guồng sản xuất hoa nhựa phục vụ thị trường. Công ty có 100 lao động, sản xuất gần 300 sản phẩm cung cấp cho thị trường Đà Nẵng, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Ninh Bình. Mặc dù kinh tế chung bị suy thoái, giá cả thị trường biến động nhưng công ty vẫn khẳng định đứng vững để phát triển, bình quân doanh thu 32,8 tỷ đồng/năm, lợi nhuận sau thuế 118 triệu đồng/năm, thu nhập người lao động đạt 5 triệu đồng/tháng. 
Khí thế làm việc những ngày đầu năm tại Cảng Cửa Lò.
Khí thế làm việc những ngày đầu năm tại Cảng Cửa Lò.
Tại Nhà máy gạch Granite Trung Đô, ngay những ngày đầu năm 2017, đội ngũ công nhân vận hành tối đa công suất để đáp ứng theo đơn đặt hàng cho quý I/2017. Để tăng thị phần tiêu thụ sản phẩm nội tỉnh, đơn vị đã chủ động đề ra các giải pháp nhằm quản lý chi phí, ổn định giá thành sản phẩm và có nhiều động thái để kích cầu thị trường. Năm 2016, mặc dù gặp nhiều khó khăn do cạnh tranh, giá cả đầu vào tăng nhưng nhà máy sản xuất được hơn 3 triệu m2 gạch, doanh thu và sản lượng tăng 20% so với cùng kỳ.
Ông Lê Xuân Đạt - Giám đốc Nhà máy gạch Granite Trung Đô cho biết: “Đầu ra cho sản phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng của doanh nghiệp. Vì thế, ngay từ đầu năm chúng tôi đã lên kế hoạch thực hiện chiến lược về thị trường tiêu thụ sản phẩm. Năm nay, dự kiến đa dạng sản phẩm, mở rộng thị trường ra các tỉnh phía Bắc và xuất khẩu”.
Một trong những mặt hàng công nghiệp chủ lực, có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của tỉnh trong năm 2016 là dệt may. Tại Công ty CP dệt may Hoàng Thị Loan, năm 2016, đơn vị đã cán đích kế hoạch sản lượng 16 nghìn tấn với doanh thu đạt 618 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ, trong đó, 70% là xuất khẩu. Năm 2017, doanh nghiệp dự kiến đầu tư thêm 42 tỷ đồng để trang bị máy móc, thiết bị hiện đại, nâng cấp nhà xưởng sản xuất. Các giải pháp tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường nội địa, tăng thị trường xuất khẩu được đơn vị chú trọng. Sản phẩm sợi của công ty hiện đã xuất khẩu sang thị trường mới như Mỹ, Philippines, Nhật Bản.
Trong giá rét của những ngày cuối đông, không khí làm việc ở Cảng Cửa Lò rất khẩn trương. Các thiết bị xếp dỡ tại cảng như máy xúc, cần cẩu chân đế 40T, cần cẩu bánh xích thủy lực 50T (KH180) đang được phát huy tối đa để bốc dỡ hàng hoá. Ông Trần Văn Đạt – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh, Giám đốc Xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò cho biết: “Cảng đã đón và phục vụ được tàu trọng tải gần 2,3 vạn tấn.
Theo đó, luồng vào Cảng Cửa Lò đã được nạo vét xuống -7,2m đủ điều kiện để đưa tàu có trọng tải 15.000 tấn đầy tải và tàu 20.000 tấn giảm tải vào cảng. Năm 2016, khối lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 3,1 triệu tấn (so với cùng kỳ năm 2015 tăng 6,7%), doanh thu đạt 165 tỷ đồng (so với cùng kỳ năm 2015 tăng 2,5%). Năm nay, với những tín hiệu khả quan trong sản xuất của doanh nghiệp, hy vọng hàng hóa qua cảng tăng trưởng tốt”.
Công nhân Công ty TNHH sản xuất tôn và sắt thép hoạt động ngày đầu năm.
Công nhân Công ty TNHH sản xuất tôn và sắt thép hoạt động ngày đầu năm.
Phấn đấu tăng giá trị sản xuất công nghiệp 
Nghệ An được đánh giá rất thành công về thu hút đầu tư trên lĩnh vực công nghiệp, trong đó có nhiều dự án quy mô lớn với vốn đăng ký cao, có tác động mạnh đến nền kinh tế tỉnh nhà. Nhiều dự án đã chính thức đi vào hoạt động trong năm như Nhà máy sản xuất Tôn Hoa Sen Nghệ An tại Khu công nghiệp Đông Hồi, Nhà máy Sơn Hà Nghệ An, Nhà máy thức ăn gia súc Cargill, Nhà máy may Vinatex Hoàng Mai, Nhà máy chế biến gỗ Nghệ An (giai đoạn I)... đã tạo năng lực mới, thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế trong tỉnh.
Ông Hoàng Văn Tám - Giám đốc Sở Công Thương cho biết, với sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp ngay từ những ngày đầu năm, có thể đặt kỳ vọng rằng, năm 2017 sẽ đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đó là giá trị sản xuất công nghiệp đạt 44.214 tỷ đồng, tăng 14,43% so với năm 2016.
Để tiếp tục thu hút đầu tư hiệu quả, tỉnh chủ trương khuyến khích các dự án đầu tư theo chiều sâu, ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, công nghệ cao nhằm nâng cao giá trị gia tăng. Cùng với đó, tăng cường thu hút đầu tư các ngành công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy, hải sản, công nghiệp hỗ trợ để phát huy lợi thế so sánh của tỉnh. Quá trình đó, tỉnh tiếp tục triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi về tài chính, khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại đối với các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có các sản phẩm được công nhận là công nghiệp chủ lực. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường đầy biến động hiện nay, việc tập trung đánh giá, xét chọn, công nhận và công nhận lại các sản phẩm chủ lực là việc làm cấp thiết để hỗ trợ xây dựng thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, chính bản thân các doanh nghiệp cũng cần có chiến lược nghiên cứu thị trường, chính sách về giá cả, nâng cao chất lượng và mẫu mã sản phẩm. Đặc biệt, các doanh nghiệp cần tăng tính liên kết, hỗ trợ để cùng nhau phát triển bền vững, đạt kết quả tốt hơn nữa trong hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.
Kết quả thu hút đầu tư tốt đã có tác động lớn đến giá trị sản xuất công nghiệp, năm 2016 đạt 38.639 tỷ đồng, tăng 13,35% so với năm 2015. 
Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,35% (trong đó, công nghiệp khai khoáng tăng 12,03%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 9,00%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 8,61%; cung cấp nước, quản lý và xử lý nước thải, rác thải  tăng 13,79%). Một số sản phẩm công nghiệp có mức tăng khá như: Xi măng 2,2 triệu tấn, gạch granit 2.615 ngàn m2, điện thương phẩm 2.667 triệu kWh, thép hợp kim 48.397 tấn, nước mắm 102.566 ngàn lít, tăng hơn 210%; tinh bột sắn 50.000 tấn, tăng 48%...
Thu Huyền

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.