Kinh nghiệm chọn hoa quả ngon đón Tết

(Baonghean.vn) - Tết là lúc để bạn và gia đình mua những loại hoa quả để bày lên bàn thờ tổ tiên. Nhưng cách chọn hoa quả thế nào cho tươi, ngon, bảo quản được lâu trong ngày Tết thì không phải ai cũng biết.

Chọn hoa quả tươi ngon

Nếu không chú ý hoặc không có kinh nghiệm chọn hoa quả, người mua rất dễ mua phải những loại hoa quả không tươi ngon, thậm chí là hoa quả Trung Quốc có nhiều chất kích thích, bảo quản. Để có hoa quả tươi ngon, vừa ý, bạn có thể tham khảo kinh nghiệm dân gian dưới đây về lựa chọn hoa quả ngày Tết:

Quả ngon cho mâm ngũ quả dịp Tết. Ảnh internet
Quả ngon cho mâm ngũ quả dịp Tết. Ảnh internet

Đối với các loại cam, quýt, chanh: Nên chú ý ở vỏ ngoài của quả. Quả ngon sẽ có da bóng, cầm nặng tay. Phần vỏ, phía xung quanh cuống, dày và cao trong khi chính giữa núm lõm hơn so với xung quanh. Cam chín tự nhiên hơi vàng ở phần đáy, còn nếu chín đều ở các phần là cam chín do giấm. Nâng quả trên tay, thấy nhẹ là quả ít nước, xốp, khô. Không nên chọn cam, quýt màu vàng tươi, đã rụng cuống là biểu hiện của chín ép, sâu hại, ong chích... 

Nên chọn quả màu vàng mỡ gà, chiếm ít nhất 1/3 quả, da bóng láng, có đốm mờ, vỏ mỏng. Không chọn quả cam sành quá to, da sần sùi, vàng chóe một bên - quả bị rám nắng, nên vỏ dày, sượng khô, ít nước, không ngọt. Chanh cần chọn quả lẳn, màu xanh biếc, mỏng vỏ, lấm tấm đốm.

Chuối: Là loại quả không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày Tết. Khi chọn mua chuối bạn chọn quả tròn đều, chín lốm đốm, màu vàng tươi hoặc xanh ngả vàng, không nát, không thâm đen. Chuối quá to, ăn không thơm.

Dưa hấu: Bên cạnh những loại hoa quả để bày lên bàn thờ như bưởi, chuối, quất, cam thì nhiều gia đình cũng chọn dưa hấu để bày lên thêm cho đẹp mắt. Khi mua dưa hấu hãy chú ý chọn quả tròn đều, có vỏ cứng và thẫm màu. Ngoài ra, để biết dưa có đỏ hay không, hãy xem cuống dưa. Nếu cuống tươi và xoáy tròn theo hình trôn ốc sẽ rất ngon và đỏ. Ngoài ra cũng có thể dùng tay vỗ nhẹ lên quả dưa, thấy phát ra âm thanh trầm đục là dưa chín, không xốp.

Kinh nghiệm chọn hoa quả ngon đón Tết ảnh 2

Dưa hấu nên chọn quả tròn đều, có vỏ cứng và thẫm màu. Ảnh minh họa.

Cách nhận biết hoa quả Trung Quốc

Ngoài ra, người tiêu dùng cần chú ý phân biệt các loại hoa quả Trung Quốc dùng nhiều chất kích thích và trái cây xuất xứ từ các nơi khác qua những đặc điểm sau:

Táo: Thông thường táo nhập từ châu Âu, Mỹ, hay Newzeland có màu đỏ sẫm, có nhiều sọc đốm sẫm trên quả chạy theo từng thớ dọc từ cuống quả xuống dưới đáy. Còn táo Trung Quốc do được trồng ở vùng khía hậu châu Á có địa chất, thổ nhưỡng khác hoàn toàn nên màu thường có là màu phấn hồng, hồng nhạt. 

Và khi bổ ra một quả táo Newzeland có mùi thơm đậm đặc, còn táo Trung Quốc gần như không có mùi gì, lòng quả táo New Zeland có màu vàng, còn táo Trung Quốc lòng có màu vàng trắng. Táo nhập từ châu Âu, Mỹ, Australia có độ ngọt, độ thơm khác hẳn, táo Trung Quốc ăn thường xốp hơn, độ ngọt có vị lợ lợ.

Cam: Cam Trung Quốc ngoài bề mặt thường có độ bóng rất cao và dính, có màu vàng sẫm, loang lổ, không đều có thể do sử dụng các hoá chất kích thích tạo màu. Trong khi đó một quả cam Australia có màu vàng đều từ đầu đến chân quả cam.

Khi bổ ra ăn, cam Australia có vị ngon, thơm, nhưng cam Australia thường bị khô ở đầu quả, ít nước hơn, lòng quả cam có màu vàng sẫm tương đương màu vỏ. Còn cam Trung Quốc khi bổ ra lòng có màu vàng nhạt, so với cam Australia có màu vàng nhạt hơn rất nhiều.

Kinh nghiệm chọn hoa quả ngon đón Tết ảnh 3

Lực lượng chức năng thu giữ nhiều lô hàng hoa quả không rõ nguồn gốc. Ảnh: TTXVN.

Nước được vắt từ một quả cam Australia được ít hơn rất nhiều so với nước vắt từ một quả cam Trung Quốc, thường chỉ bằng một nửa so với cam Trung Quốc. Nước vắt từ cam Australia cũng có màu vàng đậm hơn, mùi nước thơm vừa phải, vị ngọt, còn nước vắt từ cam Trung Quốc vàng nhạt, mùi hăng hắc.

Cherry: Cherry Trung Quốc ăn mềm, nhạt chứ không giòn và ngọt như cherry Australia. Với cherry thì khó nhận biết hơn một chút, nhưng cherry Australia có màu đỏ đậm hơn một chút, ăn giòn và ngọt, còn cherry Trung Quốc ăn có vẻ nhũn hơn, vị nhạt hơn, lợ hơn…

Lựu: Lựu Việt Nam trái nhỏ, hột nhiều, dày, màu da xanh. Lựu Trung Quốc to, tròn, vỏ mỏng, màu trắng hồng.

Nho: Nho Trung Quốc đang bán tràn lan trong các chợ và trên các sạp hàng ngoài trời. Nho Trung Quốc to tròn, có lớp vỏ màu nhạt, ăn vị chua, mềm, bở và nhiều hạt. Nho Mỹ vỏ sậm hơn, thuôn dài, vị ngọt, giòn, rất ít hoặc không có hạt. Nho Phan Rang (Ninh Thuận) quả nhỏ, chùm ngắn, màu xanh tươi.

Kinh nghiệm chọn hoa quả ngon đón Tết ảnh 4

Nho Ninh Thuận là một trong những đặc sản của Việt Nam.

N.N

(Tổng hợp)

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.