Ngân hàng đua hút kiều hối dịp sát Tết

Lượng kiều hối chuyển về Việt Nam thường tăng mạnh thời điểm gần Tết Nguyên đán, nên các nhà băng đang rốt ráo hút dòng tiền này.

Nhận được món quà tặng là bộ nồi nấu ăn của một ngân hàng do tham gia giao dịch nhận kiều hối, bà Mai - cán bộ về hưu ở quận Tân Bình, TP HCM khá vui vẻ vì coi như "lộc đầu năm 2017". Bà Mai cho biết có con trai đang làm việc tại một công ty ở Mỹ nên năm nào gần đến Tết Nguyên đán cũng được con gửi về vài nghìn USD chi tiêu mua sắm.

Các món quà tặng tuy giá trị không quá lớn nhưng được xem như là một trong những chiêu để các ngân hàng thu hút khách hàng gửi và nhận kiều hối dịp cuối năm. Theo đó, từ 19/12/2016 đến 20/2/2017, BIDV áp dụng với mỗi giao dịch nhận tiền qua hệ thống Western Union (WU) có giá trị lớn hơn hoặc bằng 200 USD (hoặc tiền tệ khác quy đổi tương đương), khách hàng được nhận ngay quà tặng trị giá 30.000 đồng mỗi giao dịch.

ngan-hang-dua-hut-kieu-hoi-dip-sat-tet

Kiều hối dịp sát Tết Nguyên đán dự báo tăng cao.

Công ty Kiều hối Đông Á (của Ngân hàng Đông Á) thì công bố giải thưởng bằng vàng cho khách bốc thăm may mắn. SCB thì tặng tiền trực tiếp kèm các phong bao lì xì. Trong khi đó Sacombank rao giải thưởng là những chuyến du lịch nước ngoài.

Trao đổi với VnExpress, Đại diện Công ty Kiều hối Đông Á cho biết tổng doanh số chuyển về thông qua đơn vị này tính đến nay đạt khoảng 1,43 tỷ USD, vượt năm 2015 khoảng 5%. Doanh số vẫn tập trung nhiều tại thị trưởng chủ lực là Mỹ (42%), tiếp đến là châu Á (34%). "Dự kiến lượng kiều hối trong mùa Tết Nguyên đán sẽ tăng từ 20 đến 25%", vị đại diện nói.

Tại Công ty Kiều hối Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín, doanh thu chi trả kiều hối năm nay cũng khá khả quan, dao động trong khoảng 1,5 tỷ USD. "Dịp sát Tết, lượng kiều hối sẽ tăng cao nên ngân hàng cũng có nhiều chính sách để thu hút khách gửi và nhận", đại diện Sacombank nói. 

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP HCM cho rằng hiện nay cơ chế chuyển nhận kiều hối rất thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Theo đó, người nhận và chuyển kiều hối không phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay bất cứ khoản phí nào, linh hoạt nhận rồi gửi vào tài khoản hoặc chuyển đổi ra tiền mặt,...

Theo Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP HCM, đến cuối tháng 12/2016, kiều hối chuyển về địa bàn ước đạt hơn 5 tỷ USD, chiếm 58% tổng doanh số kiều hối của cả nước (năm ngoái kiều hối thành phố chỉ chiếm 47% cả nước).

Trong đó, riêng tháng cuối năm 2016, kiều hối chảy mạnh về Việt Nam, tăng hơn 700 triệu USD, do các kiều bào cũng như lao động ở nước ngoài có nhu cầu chuyển tiền về cho thân nhân trong nước chi tiêu dịp Tết dương lịch cũng như Tết Nguyên đán sắp tới.

Theo ông Minh, từ năm 2013, với sự ổn định của tỷ giá, lượng kiều hối chuyển về được bán lại cho ngân hàng chiếm tỷ lệ khá cao, từ 20 đến 35%. Riêng trong năm 2016, tỷ lệ này đạt trên 35% và hiện xu hướng này vẫn được duy trì.

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP HCM cho biết, năm qua, tỷ lệ kiều hối chảy vào sản xuất, kinh doanh chiếm khoảng trên 70%; vào bất động sản chiếm khoảng 20%, còn lại là các hoạt động khác như chi tiêu của người thân, gia đình... Ông Minh cho biết thêm, hiện nay thị trường trọng điểm vẫn là châu Âu và Mỹ, chiếm hơn 82% kiều hối chuyển về Việt Nam.

Về tình hình năm 2017, một số ý kiến nhận định kiều hối sẽ có sự chững lại hoặc tăng trưởng không mạnh do một số nguyên nhân sau. Trước hết là việc thay đổi, điều chỉnh chính sách kinh tế tại Mỹ - thị trường trọng điểm, chiếm doanh số kiều hối lớn nhất về Việt Nam. Ngoài ra, sự điều chỉnh về các chính sách quản lý nguồn lao động gắt gao hơn tại một số nước châu Á - thị trường thu hút lượng lớn người lao động Việt Nam, hay sự sụt giảm mạnh của giá trị đồng nội tệ so với USD tại một số quốc gia trên thế giới cũng là yếu tố ảnh hưởng.

Theo VNE

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.