Xã Nghĩa Hội (Nghĩa Đàn): Phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí

(Baonghean) - Xã Nghĩa Hội nằm cạnh trung tâm huyện Nghĩa Đàn, có khu công nghiệp của tỉnh đứng chân, qua đó thu hút các dự án tạo việc làm cho lao động, có Quốc lộ 48D nối thị xã Thái Hòa với Quốc lộ 1A và các tuyến nối Nghĩa Bình, Nghĩa Trung, Nghĩa Lâm… Nghĩa Hội có điều kiện khá thuận lợi về giao lưu, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, Nghĩa Hội cũng là một xã đặc thù (có đồng bào dân tộc và giáo dân sinh sống) địa bàn rộng và phức tạp, đồng ruộng manh mún; cơ sở hạ tầng giao thông thủy lợi được đầu tư khá lâu, nay đã xuống cấp, để phát triển cần nguồn lực đầu tư khá lớn. 

Đứng trước thực tế trên, khi triển khai thực hiện xây dựng NTM, một mặt, xã tổ chức đẩy mạnh khâu tuyên truyền, vận động người dân; mặt khác, xã xây dựng Nghị quyết chuyên đề và các kế hoạch triển khai từ giai đoạn 2012 - 2016; ban hành từng kế hoạch cụ thể, giao cho mỗi tổ chức chính trị, đoàn thể theo chức năng nhiệm vụ để tuyên truyền vận động hội viên mình. Nghĩa Hội chọn tiêu chí khó về hạ tầng để làm trước.

Sau 3 năm triển khai, tháng 8/2015, trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện được (13/19 tiêu chí), xã tiếp tục bàn và ra Nghị quyết về đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu năm 2016 về đích và đăng ký với huyện. Trong vòng gần 1 năm, xã đã thực hiện được 6/19 tiêu chí còn lại để hoàn thành mục tiêu về đích. Đồng chí Đậu Khắc Long - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hội cho hay: Mặc dù chưa hoàn toàn hài lòng, nhưng với điều kiện, hoàn cảnh của địa phương, Nghĩa Hội đã cố gắng hết mình và hoàn thành cơ bản mục tiêu đề ra một cách ấn tượng nhất. 

Một góc Làng văn hóa Đồng Tiến, xã Nghĩa Hội.
Một góc Làng văn hóa Đồng Tiến, xã Nghĩa Hội.

Một trong những tiêu chí mà xã thực hiện rất tốt và tạo được dấu ấn là giao thông thủy lợi. Mặc dù thu nhập người dân chưa cao, nhưng vì mục tiêu nâng cao năng lực sản xuất nên xã tập trung và dồn nguồn lực cho nhóm tiêu chí này. Trong vòng 5 năm, xã đầu tư tổng cộng trên 48,3 tỷ đồng để cứng hóa 54,1 km đường, trong đó bê tông 31,2 km và xây mới thêm 6 km kênh mương, đưa tổng số kênh mương của xã được kiên cố hóa là 49 km, đạt tỷ lệ 75%. Ngoài việc lồng ghép nguồn từ các chương trình, dự án và cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh và huyện, người dân Nghĩa Hội còn đóng trên 12,78 tỷ đồng, trong đó hiến đất và giải tỏa trên 43.153 m2 đất trị giá 3,4 tỷ đồng để làm đường. Nhờ hệ thống hồ đập được cải tạo nâng cấp, năng suất và hiệu quả sản xuất nông nghiệp của xã được nâng lên đáng kể. 

Nhóm tiêu chí thứ 2 mà Nghĩa Hội thực sự có nhiều nỗ lực và thu được thành công là tạo việc làm, nâng cao thu nhập và giảm nghèo cho người dân. Cùng với việc đầu tư trên 40 tỷ đồng, trong đó vốn vay tín dụng 30 tỷ đồng để phát triển các mô hình sản xuất, xã tranh thủ được trên 22 tỷ đồng để thực hiện các đề án giảm nghèo và giải quyết việc làm. Không chỉ được tập huấn, mở mang kiến thức, xã còn mở mang các ngành nghề để người dân phát triển dịch vụ, ngành nghề phụ. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm nhanh, từ 20,9% năm 2011 xuống còn 9,2%; 91,6% lao động có việc làm; thu nhập bình quân từ 9,9 triệu đồng lên 23 triệu đồng/người, không còn nhà ở tạm bợ, dột nát…

Song song với các giải pháp phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân, xã Nghĩa Hội quan tâm đầu tư cho lĩnh vực giáo dục, y tế, các thiết chế văn hóa cơ sở và vệ sinh môi trường. Mặc dù là xã vùng đặc thù, nhưng Nghĩa Hội được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về giáo dục và y tế khá sớm. Năm 2012, xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế và hiện 2/3 trường là tiểu học và THCS đã đạt chuẩn Quốc gia; 14/19 xóm đạt tiêu chuẩn làng văn hóa với các hạng mục, thiết chế đầy đủ; môi trường cảnh quan nông thôn luôn được đảm bảo xanh, sạch…

Đến thăm xóm Đồng Tiến - một trong những xóm tiêu biểu của xã trong vận động nhân dân xây dựng NTM, ông Lê Văn Thắng - Bí thư chi bộ kiêm Xóm trưởng cho hay: Xóm có 148 hộ, trong đó 82 hộ là giáo dân, nhưng quá trình xây dựng NTM người dân rất đồng thuận. Từ năm 2011 - 2013, xóm  thực hiện nâng cấp bờ vùng, bờ thửa và chuyển đổi cơ cấu giống; từ năm 2013 - 2016 bắt đầu làm giao thông và cổng làng. Trong vòng 2 tháng của năm 2015, xóm làm được 1,3 km đường bê tông, bình quân mỗi hộ góp 1,5 triệu đồng. Hiện nay, xóm đang có cây màu vụ đông khá đa dạng và đang là một điểm triển khai mô hình rau an toàn của huyện. 

Giới thiệu sản phẩm Làng nghề chổi đót Hòa Hội với khách hàng.
Giới thiệu sản phẩm Làng nghề chổi đót Hòa Hội với khách hàng.

Về Nghĩa Hội hôm nay, không chỉ nhà cửa, đường sá của người dân được chỉnh trang sạch, đẹp hơn mà cuộc sống, thu nhập của người dân đã thay đổi thật sự. Ông Nguyễn Công Trực - Bí thư kiêm Xóm trưởng xóm Hòa Hội nhớ lại: Điều này là hoàn toàn khác so với thời điểm mới triển khai chương trình NTM năm 2011. Khi đó, qua rà soát, xã chỉ đạt khoảng 6 - 7 tiêu chí, nên khi đưa chủ trương NTM xuống, đội ngũ cán bộ xã và xóm thực sự rất trăn trở, lo lắng. Chỉ khi được vận động và có kết quả cụ thể, thì tư tưởng trông chờ ỷ lại mới giảm dần. Mặt khác, người dân thấy, trên cơ sở cơ chế hỗ trợ chung của tỉnh và huyện, xóm nào vận động được nhân dân làm sớm thì được hưởng lợi sớm nên ủng hộ ngày càng tích cực hơn. 

Tổng cộng trong 5 năm, Nghĩa Hội huy động được 166,6 tỷ đồng để xây dựng NTM, trong đó ngân sách các cấp trên 60,5 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 60,4 tỷ đồng, còn lại là các nguồn vốn tín dụng khác để thực hiện xong 19/19 tiêu chí.

Tìm hiểu được biết, mặc dù Nghĩa Hội đã về đích NTM nhưng phía trước vẫn còn không ít khó khăn, thách thức. Trên thực tế, dù đã đạt chuẩn nhưng một số tiêu chí xã mới chạm tới chuẩn nên phải tích cực để hoàn thiện thêm. Một trong những khó khăn lớn nhất là về giao thông, mặc dù được tỉnh hỗ trợ 1.200 tấn xi măng (làm 6 km), đồng thời huyện hỗ trợ thêm 1.000 tấn xi măng, nhưng do địa bàn xã quá rộng, chiều dài đường quá lớn (136,7 km) nên nhiều đoạn đường xóm giải tỏa nhưng thiếu xi măng để thi công, hoàn thiện.

Đồng chí Đậu Khắc Long - Chủ tịch UBND xã kiến nghị: Tỉnh cần cân nhắc để có cơ chế hỗ trợ thêm xi măng cho xã có diện tích tự nhiên lớn và chiều dài đường giao thông quá lớn như Nghĩa Hội. Bên cạnh đó, để nâng cao thu nhập cho người dân, Nhà nước cần tăng nguồn lực đầu tư, hỗ trợ các mô hình sản xuất, ngành nghề tạo việc làm cho lao động; đơn giản hóa thủ tục tiếp cận các nguồn hỗ trợ phát triển. Tin rằng, với nỗ lực của các tầng lớp nhân dân và sự giúp đỡ kịp thời của tỉnh và huyện, Nghĩa Hội sẽ giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí NTM trong giai đoạn mới.

Nguyễn Hải

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.