Bức thiết giải pháp đầu ra cho vùng rau

(Baonghean) - Giá rau quả quá rẻ nên nông dân tại một số vùng chuyên canh rau trên địa bàn Nghệ An bỏ mặc không thu hoạch, để lụi tại ruộng hoặc làm... phân bón. Thực tế này đặt ra cho các địa phương cần phải có sự tính toán trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tránh tình trạng sản xuất ồ ạt.

a
   Người trồng rau không muốn thu hoạch. Ảnh: Lê Nhung

Hiện nay trên địa bàn Nghệ An, nhiều loại rau rớt giá mạnh, nông dân phải nhổ bỏ su hào, bắp cải... vì bán không đủ công thu hoạch. Nhất là tại các huyện như Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nam Đàn... nông dân có khi bán cả một tạ rau mà vẫn chưa mua nổi cân thịt.

 Rau quả thành phân bón

Thời điểm này, giá rau xuống quá thấp, bà con không tiêu thụ được, đành  bỏ mặc không thu hoạch, để rau lụi nát giữa ruộng, chờ sản xuất vụ khác. Những vùng có diện tích sản xuất rau lớn của huyện Quỳnh Lưu như Quỳnh Bảng, Quỳnh Lương, tình cảnh người trồng rau hiện rất khó khăn.

Các loại rau cải, su hào, cải bắp được đem cho nhưng không ai lấy, nhiều nhà nhổ phá để làm phân xanh. Ông Hồ Đức Nhật - Trưởng xóm 1, xã Quỳnh Lương cho biết: “Tất cả các loại rau đều đại hạ giá, rẻ như cho với 1.000 đồng/củ su hào, bắp cải, 2.000 đồng/kg hành… trong khi năm trước giá 15.000 đồng/kg hành và 6.000 - 8.000 đồng/bắp cải”. 

Ở huyện Nam Đàn cũng vậy, nhiều ruộng rau bị bỏ mặc không chăm sóc khiến cho rau khô héo và mục nát. Chị Phùng Thị Hường ở xóm 9, xã Xuân Hòa (Nam Đàn) nói: Nghề trồng rau đã gắn liền với gia đình nhiều năm nay, trở thành thu nhập chính nhưng chưa năm nào rau bị bỏ phí như thế này.

Một phần cũng vì điều kiện khí hậu thuận lợi, ấm áp nên rau được mùa dẫn đến dư thừa “cục bộ”. Bà con chẳng muốn thu hoạch nữa, vì đậu từ 10.000 -15.000 đồng/kg nay chỉ còn 3.000 - 4.000 đồng/kg. Riêng bắp cải chỉ còn 1.500 đồng/kg. Nhiều nhà nhổ đưa về cho bò ăn để lấy đất trồng các loại cây khác có thu nhập cao hơn”. 

Được biết, xã Xuân Hòa là một trong những xã có diện tích trồng rau lớn nhất toàn huyện  Nam Đàn với 170 ha rau, mỗi năm đạt doanh thu hàng tỷ đồng từ các sản phẩm rau xanh. Nhưng năm nay, lượng rau trồng được nhiều nhưng không tiêu thụ được, vì nguồn cung dồi dào nên rau trượt giá khiến hàng loạt ruộng rau, quả thất thu.

Những nét mặt lo âu khi bắp cải không bán được giá. (1.500 đồng/kg bắp cải).
Những nét mặt lo âu khi bắp cải không bán được giá. Ảnh tư liệu

Bức thiết giải pháp đầu ra 

Do rau xanh rớt giá, nhiều hộ phá bỏ để trồng lạc, trồng mướp xoay vòng chuẩn bị cho mùa sắp tới, cố gắng cải thiện thu nhập. Ông Nguyễn Ngọc An ở xóm 4, Nam Anh (Nam Đàn) cho biết: “Từ tháng 10 chúng tôi đã rất vui vì thời tiết thuận lợi, rau được mùa nên dày công chăm bón.

Bỏ ra cả chục triệu đồng để mua phân bón và công chăm sóc, nhưng đến thời điểm này gần như mất trắng. Đành phải cày cuốc số bắp cải còn lại mang về cho bò ăn, lấy đất trồng các loại giống cây mới. Chỉ mong rằng trồng loại giống mới có thu nhập, để cho nông dân đỡ khổ”.

Thời điểm này, bà con nhiều địa phương đang chuẩn bị trồng các loại cây mới nhằm phù hợp đất đai cũng như tiểu vùng khí hậu. Chị Nguyễn Thị Tứ ở xã Xuân Hòa (Nam Đàn) cho hay, gia đình chị đang thực hiện chuyển sang trồng cây khác trên diện tích trồng rau xanh và nói thêm: “Nhà tôi kịp thời chuyển sang trồng mướp ngọt, cà chua, lạc… Người trồng rau chúng tôi thực sự cần có doanh nghiệp phối hợp để sản xuất có hiệu quả, tăng thu nhập…”.

Nhiều hộ gia đình tại xã Nam Anh, chẳng buồn chăm sóc ruộng rau nhà mình, để cho đậu khô héo và lụi tàn. Ảnh Phương Thúy.
Nhiều hộ gia đình tại xã Nam Anh, chẳng buồn chăm sóc ruộng rau nhà mình, để cho đậu khô héo và lụi tàn. Ảnh tư liệu

Tuy nhiên, để nâng cao thu nhập cho người trồng rau còn phụ thuộc vào yếu tố thị trường quyết định. Trong khi khâu tiêu thụ đang còn bấp bênh và gặp nhiều khó khăn, chưa có doanh nghiệp “làm bà đỡ” thì các địa phương cần vào cuộc cùng người dân trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng phù hợp. Nhiều địa phương đang phát huy các thế mạnh, tiếp tục trồng các loại rau thị trường ưa chuộng và trồng rải vụ để tránh tình trạng thu hoạch cùng lúc với khối lượng lớn. 

Cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cần quan tâm hỗ trợ nông dân sản xuất sản phẩm an toàn đáp ứng nhu cầu thị trường, làm nền tảng cho mở rộng quy mô sản xuất và xây dựng thương hiệu theo từng vùng, từng lĩnh vực sản phẩm.

Qua trao đổi, ông Hồ Đình Thắng - Phó Trưởng phòng NN & PTNT huyện Nam Đàn cho biết: “Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp liên kết với nông dân để xây dựng các vùng sản xuất rau an toàn tại các xã có điều kiện như Nam Tân, Nam Lộc, Nam Cường; kết hợp mở rộng diện tích các loại rau có giá trị cao phù hợp với đất bãi như bí xanh, bí đỏ, cà rốt, khoai tây, dưa đèo...”. 

Sự vào cuộc kịp thời của chính quyền các cấp và doanh nghiệp trong đồng hành cùng nông dân các vùng sản xuất rau hàng hóa, đảm bảo an toàn thực phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ theo tiêu chuẩn VietGAP đang là xu thế tất yếu. Về cơ bản, để tạo ra sản phẩm theo yêu cầu, người dân có thể làm được, nhưng giải quyết đầu ra cho sản phẩm rất cần sự vào cuộc của doanh nghiệp, chính quyền, nếu không nông dân lại chới với với những sản phẩm cây trồng...

 Phương Thúy

tin mới

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.