Nghệ An: Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp

(Baonghean) - Tại cuộc đối thoại với các nhà đầu tư FDI chiều 18/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa cho biết, thực hiện chủ trương tập trung mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, ưu tiên phát triển nội lực và coi trọng thu hút ngoại lực, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Nghệ An tiếp tục kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước. 

Trong không khí đối thoại cởi mở, thẳng thắn, đại diện các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đến từ Australia, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan…đã trao đổi nhiều ý kiến với UBND tỉnh Nghệ An nhằm tăng cường sự đồng hành cùng phát triển.

Phát biểu tại cuộc đối thoại, ông Craig Chittick - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam thể hiện niềm vui khi trên địa bàn Nghệ An có một dự án lớn của doanh nghiệp Australia chính thức đi vào hoạt động cùng với những dự định đẩy mạnh phát triển trong thời gian tới.

Với địa bàn rộng như Nghệ An, phát triển chăn nuôi hàng hóa đang là động lực tích cực cho công nghiệp sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và những ngành công nghiệp phụ trợ khác như giống, thú y…, từ đó nâng cao giá trị ngành chăn nuôi gắn với chế biến thực phẩm hướng tới xuất khẩu. Ông Craig Chittick cũng cho rằng, Nghệ An cần tích cực phát huy nguồn nhân lực chất lượng cao, đó vừa là yếu tố giúp các nhà đầu tư có lực lượng để phát triển các dự án, vừa là giải quyết tốt việc làm cho lao động khi trên địa bàn có thêm các công trình, nhà máy. 

Đóng hộp sản phẩm tại Nhà máy Royal Foods, Khu công nghiệp Nam Cấm. 	Ảnh: Lâm Tùng
Đóng hộp sản phẩm tại Nhà máy Royal Foods, Khu công nghiệp Nam Cấm. Ảnh: Lâm Tùng

Đáp từ ý kiến của ông Craig Chittick, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa chân thành cảm ơn sự đồng hành của Đại sứ quán Australia. Đặc biệt, Nhà máy thức ăn chăn nuôi Austfeed của nhà đầu tư đến từ Australia, có mở rộng thêm lĩnh vực sản xuất giống chăn nuôi và trung tâm gien vật nuôi rất phù hợp với chiến lược phát triển nông nghiệp, chăn nuôi công nghệ cao ở Nghệ An. Điều đó sẽ mở ra nhiều cơ hội để cùng phát triển.

Các nhà đầu tư nước ngoài như Hemaraj, Mavin Australia, TKV Hàn Quốc, VSIP Nghệ An, Goldstar,… cũng bày tỏ sự quan tâm đến các chính sách ưu đãi của tỉnh đối với doanh nghiệp FDI khi đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao.

Bên cạnh những chính sách chung của Chính phủ Việt Nam, các nhà đầu tư FDI mong muốn các cấp, ngành ở Nghệ An tăng cường thông tin về quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, những ưu tiên cụ thể đối với nhà đầu tư và đề nghị tỉnh tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng về sân bay, cảng biển, đường bộ, đường sắt cao tốc, hạ tầng lưới điện, những dịch vụ trong các khu công nghiệp… để hỗ trợ tích cực cho các dự án phát huy hiệu quả cao nhất.

Đồng tình với những quan điểm trên, ông Mv.Tatsuki - thành viên Hội đồng quản trị Công ty YABASHI (Nhật Bản) đề nghị tỉnh Nghệ An chú trọng công tác đào tạo ngoại ngữ cho đội ngũ lao động. Nếu các lao động thành thạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng của nước có doanh nghiệp đầu tư như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… thì chắc chắn các bên sử dụng, quản lý và lực lượng lao động sẽ rút ngắn được thời gian thông ngôn, tăng cường sự hiểu biết, phát huy tốt hiệu quả trong phát triển sản xuất.

Trong trao đổi ý kiến với các nhà đầu tư, ông Lê Ngọc Hoa và đại diện các sở, ngành của tỉnh Nghệ An khẳng định: Nghệ An đang tích cực kết nối, mở thêm các tuyến đường hàng không trực tiếp đến các nước có nhiều nhà đầu tư vào địa bàn tỉnh; cùng đó, hệ thống đường bộ Bắc - Nam và nội tỉnh được nâng cấp, tạo thuận lợi cho lưu thông; về cảng biển, việc phát triển cảng nước sâu cho tàu trọng tải trên 7 vạn tấn đã được khởi động; trong những năm tới, tàu 5 vạn tấn có thể vào bốc xếp hàng hóa ở một số cảng biển Nghệ An.

Phối cảnh dự án Hemararaj. Ảnh tư liệu
Phối cảnh dự án Hemaraj. Ảnh tư liệu

Về vấn đề điện, nước cho các khu công nghiệp được tỉnh ưu tiên nguồn vốn phục vụ tốt nhất cho các nhà đầu tư. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh còn có các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp như VSIP, Hemaraj… sẽ tạo mọi thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài và trong nước cùng đầu tư phát triển. Về nguồn nhân lực, tỉnh Nghệ An đứng tốp đầu cả nước về kết quả học tập của học sinh, sinh viên và tỉnh cũng chú trọng phát triển hệ thống các trường dạy nghề, cao đẳng, đại học đa ngành, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp. “Trong quá trình phát triển, cán bộ các cấp tỉnh Nghệ An xác định phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, thành công của doanh nghiệp cũng là sự thành công của tỉnh”. Chính vì vậy, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tinh gọn, hiệu quả nhất, cán bộ công quyền bên cạnh phục vụ nhân dân, luôn xác định trách nhiệm cao đối với các nhà đầu tư” - ông Lê Ngọc Hoa nhấn mạnh. 

Nghệ An đặc biệt khuyến khích kêu gọi các dự án FDI trong các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, các dự án công nghiệp công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp, công nghiệp phụ trợ; các dự án chế biến nông, lâm sản giúp tăng giá trị sản xuất, giá trị gia tăng chuỗi sản phẩm; gắn kết nhà đầu tư, nông dân và thị trường.

Những quyết tâm của tỉnh Nghệ An được làm rõ thêm khi ông Trương Đình Tuyển - nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Việt Nam chia sẻ quan điểm về những thế mạnh của Nghệ An. Đặc biệt, ông nhấn mạnh và phân tích 2 việc Nghệ An cần đẩy mạnh giải quyết trong thời gian tới, đó là: “Thứ nhất, phải cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường kinh doanh. Không lý do gì mà Nghệ An không nằm trong tốp khá của cả nước về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh. Tôi đề nghị Nghệ An sắp tới nỗ lực tiến lên tốp đầu khu vực, rồi tốp 10 cả nước. Thứ hai, cần quan tâm đến các dự án nông nghiệp, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng sản xuất lớn, áp dụng công nghệ cao, chuỗi giá trị, bắt kịp xu hướng đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều sản phẩm sạch từ ruộng đồng, trang trại đến bàn ăn như cam kết từ một số nhà đầu tư FDI…”.

Tại cuộc đối thoại, đại diện các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An cũng đã trực tiếp làm rõ các vấn đề mà nhà đầu tư lưu tâm, cung cấp chi tiết những ưu đãi mà Nghệ An đã và đang dành cho các đối tác đầu tư. Tỉnh cũng trân trọng và tiếp thu những góp ý, đánh giá trên tinh thần xây dựng của các doanh nghiệp FDI, xem đó là cơ sở để tỉnh nỗ lực hơn nữa nhằm cải thiện môi trường thu hút đầu tư, thiết thực đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời gian tới.

Khi cuộc đối thoại kết thúc, hầu hết những băn khoăn cơ bản được giải đáp, bởi vậy, các nhà đầu tư FDI thể hiện sự hài lòng với chính quyền tỉnh Nghệ An trong các nỗ lực hỗ trợ, đồng hành với các doanh nghiệp nước ngoài để cùng phát triển.

Trao đổi khi kết thúc đối thoại, ông David R.Nardone  - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hemaraj (Thái Lan) chia sẻ: “Quá trình tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Việt Nam, chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ về khí hậu, con người và các điều kiện khác có so sánh giữa các địa phương với nhau. Và chúng tôi chọn Nghệ An, bởi nơi đây có nhiều lợi thế, ưu đãi, phù hợp với chiến lược phát triển của tập đoàn. Quá trình xúc tiến đầu tư, chúng tôi nhận được sự giúp đỡ rất lớn của tỉnh Nghệ An. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ đưa nhiều công ty đang hoạt động ở Thái Lan vào đầu tư tại Nghệ An"

Từ năm 2009 đến nay, Nghệ An đã thu hút 804 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 261.66 tỷ đồng, trong đó: 758 dự án đầu tư trong nước với 101,293,34 tỷ đồng và 46 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với 160.435,32 tỷ đồng (khoảng 7.163 triệu USD).


Nguyên Sơn - Thu Giang

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.