Nghệ An sẽ xúc tiến đầu tư tại Australia

(Baonghean) - Tổ chức xúc tiến đầu tư tại Australia là định hướng chiến lược của tỉnh Nghệ An trong đẩy mạnh thu hút đầu tư năm 2017.

Khởi đầu ấn tượng                                

Sự kiện Nhà máy Mavin AustFeed Nghệ An được xây dựng từ tháng 9/2015, tại Khu B - Khu công nghiệp Nam Cấm thuộc Khu kinh tế Đông Nam đánh dấu mốc quan trọng trong hợp tác thương mại - đầu tư của tỉnh với Australia.

Ông David John Whitehead - Chủ tịch Tập đoàn Mavin AustFeed Việt Nam bày tỏ: “Nghệ An có tiềm năng rất lớn về cơ hội đầu tư. Vào đầu năm 2015, khi chúng tôi đến Nghệ An để tìm kiếm cơ hội đầu tư, chúng tôi thực sự ấn tượng với sự chào đón chân thành, nhiệt tình của các vị lãnh đạo tỉnh Nghệ An và được giới thiệu cụ thể về các chính sách thu hút và ưu đãi đầu tư, cũng như môi trường đầu tư của tỉnh Nghệ An. Từ đó, Tập đoàn Mavin quyết định đầu tư một nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại KCN Nam Cấm”.

Các đại biểu ấn nút khởi động khu điều hành Công ty TNHH Mavin AustFeed Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê
Các đại biểu ấn nút khởi động khu điều hành Công ty TNHH Mavin AustFeed Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê.

Dự án này được đầu tư trên diện tích 36.000m2, với tổng mức đầu tư là 325 tỷ đồng và công suất 300.000 tấn sản phẩm mỗi năm. Tổng vốn đầu tư xây dựng nhà máy là 325 tỷ đồng (khoảng 15 triệu USD), công suất 300.000 tấn thức ăn chăn nuôi/năm, sử dụng khoảng 300 lao động tại địa phương và tăng thu ngân sách cho tỉnh Nghệ An.

Nhà máy sử dụng công nghệ và dây chuyền sản xuất hiện đại của Công ty Buhler, Thụy Sỹ, và là nhà máy đạt đẳng cấp chất lượng thế giới tại Việt Nam. Nhà máy Mavin AustFeed được khánh thành đi vào hoạt động sẽ là bước tiến quan trọng đánh dấu sự lớn mạnh của Tập đoàn Mavin tại Việt Nam; đảm bảo nguồn cung cấp các sản phẩm chất lượng cao phục vụ lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn.  

Đây còn là cơ hội, động lực cho việc đầu tư, xây dựng và phát triển Khu kinh tế Đông Nam nói riêng, kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An nói chung; góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 26 Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020; và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Dự án còn là một ví dụ điển hình, khởi đầu tốt đẹp về sự hợp tác đầu tư của Australia và Nghệ An cũng như minh chứng cho chính sách ưu đãi, nhất quán trong cam kết hỗ trợ, đồng hành, tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư của tỉnh Nghệ An mang lại lợi ích cho cả hai bên. Kết quả này sẽ tạo đà, khích lệ các doanh nghiệp Australia tiếp tục vào đầu tư ở Nghệ An.

Riêng đối với Tập đoàn Mavin, qua quá trình đầu tư tại Nghệ An, đã quyết định mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh.

“Chúng tôi hy vọng tỉnh Nghệ An sẽ trở thành trung tâm sản xuất, kinh doanh chính của chúng tôi tại khu vực miền Bắc và miền Trung Việt Nam. Tập đoàn chúng tôi sẽ chung tay cùng người dân Việt Nam xây dựng một nền nông nghiệp bền vững” - ông Whitehead khẳng định.

Dự kiến Tập đoàn sẽ sớm triển khai một loạt dự án nông nghiệp thông minh tại Nghệ An do Tập đoàn Mavin vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với tỉnh tại Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu ngày 19/2 vừa qua, với Dự án Chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp hoàn chỉnh “Từ nông trại đến bàn ăn” gồm Trung tâm Giống heo hạt nhân công nghệ cao tại huyện Anh Sơn, nuôi khoảng 2.500 con heo nái, diện tích khoảng 50 ha, tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng; Trung tâm Nghiên cứu khoa học vật nuôi công nghệ cao, tổng mức đầu tư khoảng 350 tỷ đồng; Nhà máy Sản xuất và Chế biến thực phẩm từ thịt, sử dụng công nghệ của châu Âu, tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng.

Xúc tiến đầu tư vào thị trường Australia

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Định hướng chiến lược của Nghệ An trong năm 2017 đó là đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư trên địa bàn và các nhà đầu tư tiềm năng mà tỉnh hướng tới là Australia. Tỉnh đang dự định tổ chức xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Australia trong thời gian sớm nhất”.

Để thực hiện chiến lược thu hút đầu tư từ Australia, Nghệ An sẽ kết nối với Hiệp hội Doanh nghiệp Australia tại Việt Nam (AusCham). Ngay tại Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017, tỉnh Nghệ An và AusCham đã ký kết “Bản thỏa thuận nguyên tắc của tỉnh Nghệ An với Hiệp hội Doanh nghiệp Australia tại Việt Nam (AusCham) về hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp, các nhà đầu tư Australia đầu tư vào tỉnh Nghệ An; tổ chức các sự kiện xúc tiến đầu tư năm 2017”.

Kiểm tra dây chuyền Công ty TNHH Mavin AustFeed Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê
Kiểm tra dây chuyền Công ty TNHH Mavin AustFeed Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê.

Đây là biên bản ghi nhớ quan trọng để tạo khuôn khổ hành lang pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh. Đồng thời là cơ sở pháp lý quan trọng trong khuyến khích cũng như bảo hộ cho các nhà đầu tư Việt Nam khi tiến hành hoạt động đầu tư kinh doanh tại Australia.

Biên bản ghi nhớ này đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong cam kết của AusCham đối với tỉnh Nghệ An trong kêu gọi nhà đầu tư Australia đến với tỉnh Nghệ An và ngược lại AusCham sẽ mang lại cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp, nhà đầu tư của tỉnh Nghệ An các cơ hội đầu tư tiềm năng ở Australia. Nhất là với bản ghi nhớ này, AusCham mang lại cơ hội cho thành viên của tổ chức mình tiếp cận các dự án và cơ hội đầu tư ở Nghệ An.

Bà Tạ Châu - Chủ tịch AusCham khẳng định: “Với vai trò cầu nối hợp tác doanh nghiệp Australia với Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam với Australia, AusCham sẽ liên hệ cộng đồng doanh nghiệp ở Australia quan tâm đầu tư Việt Nam nói chung, Nghệ An nói riêng".

AusCham đang làm việc với tỉnh Nghệ An, dự kiến tháng 6/2017 sẽ đưa phái đoàn lãnh đạo tỉnh và doanh nghiệp Nghệ An sang Australia để xúc tiến đầu tư. Đồng thời, AusCham  tích cực quảng bá hình ảnh tỉnh Nghệ An tại Australia để giới thiệu cơ hội đầu tư của tỉnh Nghệ An cho nước Australia và sắp xếp cho doanh nghiệp Nghệ An gặp gỡ với lãnh đạo Australia để các nhà đầu tư hai bên có cơ hội hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực”.

Với chiến lược đổi mới trong cách tiếp cận, cùng  các cơ chế, chính sách và sự năng động của các doanh nghiệp, dự báo trong thời gian tới đây, Nghệ An sẽ đón nhận một làn sóng đầu tư mạnh mẽ của các nhà đầu tư từ Australia.

“Australia cam kết đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực với Việt Nam nói chung, Nghệ An nói riêng. Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và tổ chức AusCham sẽ kết nối để lãnh đạo tỉnh và doanh nghiệp Nghệ An tổ chức xúc tiến đầu tư tại Australia trong thời gian sớm nhất” - ông Craig Chittick - Đại sứ Australia tại Việt Nam.

Thanh Lê

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.