Săn 'thần dược' đàn ông, thu tiền triệu mỗi ngày

(Baonghean.vn) - Rum biển là hải sản quý nhờ sự thơm ngon, bổ dưỡng và số lượng khan hiếm của nó. Nghề săn rum biển trở thành nghề 'hot' của người dân các xã  Diễn Hùng, Diễn Hải - Diễn Châu.

a
Ở Diễn Châu, rum biển chỉ tập trung chủ yếu ở bãi ngang các xã Diễn Kim, Diễn Hải, Diễn Hùng. Rum biển còn gọi là Hải sâm được xem là món cao lương mỹ vị ở nhiều nước châu Á với giá thành khá đắt. Trong ảnh: Cận cảnh rum biển đánh bắt được ở biển Diễn Hùng. Ảnh: Quang An.
a
Rum biển mình dài, có các xúc tu để tìm kiếm thức ăn. Ảnh: Quang An.
a
Tuy nhiên, lúc lên bờ, vòi bị "sun" lại. Thân rum rất trơn và dễ tuột, tiết ra chất nhờn. Ảnh: Quang An.
a
Để săn được những con rum nói trên, không phải dễ dàng. Theo một thợ săn rum cho biết: Ngoài trang bị đầy đủ, người bắt rum suốt ngày ngâm mình dưới nước, đi giật lùi theo bãi biển, hai chân liên tục đạp nhẹ xuống cát để tìm và phải bắt ngay con rum lơ lửng trong nước rồi cho vào túi. Do “rum” rất mềm và nhầy nên chạm vào là nhận ra ngay. Người săn rum giỏi mỗi ngày cũng kiếm được tiền triệu.
a
Hiện nay, giá rum biển nhập thô tại các đại lý và nhà hàng là 120.000 - 150.000 đồng/kg. Ông Ngô Minh Tâm, chủ đại lý rum biển tại Diễn Hải, Diễn Châu cho biết : Khách nhiều nơi đổ về chỉ mong thưởng thức mỗi món rum biển. Do nhu cầu thực khách cao nên ngư dân bắt về được bao nhiêu chúng tôi đều thu mua hết. Có những lúc khan hàng, khách hàng phải gọi điện đặt trước mới có thể thưởng thức. Ảnh: Quang An.
a
Theo y học, hải sâm - rum biển có vị mặn, tính ấm, vào hai kinh tâm và thận; tác dụng bổ thận, tráng dương, ích tinh, dưỡng huyết, nhuận táo, chống lão hóa, giảm ho, tiêu độc, cầm máu... Rum biển thường được dùng trong các trường hợp tâm khí hư, thận khí suy, khí huyết kém, suy nhược cơ thể... Ngoài ra, rum biển còn được chế biến thành nhiều món ăn ngon như hải sâm om chuối, hải sâm xào thập cẩm…cùng gia vị vườn nhà như lá tía tô, lá lốt . 


Quang An

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.