1.200 vụ việc xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng

Theo số liệu của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, trong năm 2016, đơn vị này đã tiếp nhận và xử lý gần 1.200 vụ việc, phản ánh và giải quyết khiếu nại liên quan là nhóm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, điện thoại, viễn thông và nhóm đồ điện tử gia dụng.

Việc cải thiện niềm tin của người tiêu dùng lại đang là thách thức lớn của nhiều doanh nghiệp hiện nay (Ảnh minh họa: KT)
Việc cải thiện niềm tin của người tiêu dùng lại đang là thách thức lớn của nhiều doanh nghiệp hiện nay.

 » Rất nhiều người chưa biết về ngày 15/3

Trong số này, có tới trên 23% trường hợp phản ánh về số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng, chiếm tỉ lệ cao nhất trong số các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Điển hình là các vụ việc như: quảng cáo sai sự thật thông qua hình thức trúng phiếu mua hàng qua điện thoại của công ty Thái Dương Xanh;  Bán hàng không đúng như nội dung cam kết qua trang web, chương trình bán hàng trên tivi, facebook. Nhiều trang web bán hàng lợi dụng việc mua hàng qua mạng đã giao hàng không đúng như thông tin giới thiệu….

Những vụ việc này cho thấy, quyền lợi của người tiêu dùng ngày càng bị xâm phạm nghiêm trọng. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Chi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ phụ nữ với tiêu dùng thuộc Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam bày tỏ: Người tiêu dùng rất cần những thông tin từ phía doanh nghiệp và nhà sản xuất để nhận biết được nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Doanh nghiệp đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng và đảm bảo cho hàng hóa không chỉ trong nước có thương hiệu mà còn đến được với người tiêu dùng nước ngoài. Đây là sự cân bằng giữa sản xuất và tiêu dùng. Vai trò của doanh nghiệp, của người kinh doanh rất cần thiết, chính điều này mới đảm bảo được chất lượng mà người tiêu dùng mong muốn.

Hiện nay, có nhiều quyền được đưa ra để bảo vệ quyền lợi chính đáng, tạo độ tin tưởng cho người tiêu dùng, trong đó chủ yếu là: “quyền sử dụng sản phẩm an toàn; quyền được thông tin về sản phẩm; quyền được lựa chọn”. Về phía doanh nghiệp, phải nắm bắt được  tâm lý của người tiêu dùng, trong đó cần quan tâm đến tiêu chí: sản phẩm bảo đảm chất lượng, được đóng gói gọn gàng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả phải chăng, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp…

Trong quá trình Việt Nam hội nhập ASEAN và ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do, hàng tiêu dùng từ các nước trong khu vực tràn vào, gây sức ép không nhỏ đối với hàng Việt Nam thì việc tạo niềm tin đối với khách hàng là vô cùng cần thiết. Đây cũng là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp lớn, có thương hiệu trên thương trường vẫn đang trăn trở.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ladoda chia sẻ:"Trong bối cảnh hiện nay, việc lấy lòng tin của người tiêu dùng là một vấn đề rất khó khăn. Chúng tôi luôn trăn trở làm thế nào để sản phẩm đến tay người tiêu dùng đúng là sản phẩm của công ty, đúng là sản phẩm đạt chất lượng cao nhất. Với tiêu chí như vậy, hiện tại Công ty sẽ cố gắng nỗ lực để đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao nhất và phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…"

Mặc dù Luật bảo vệ người tiêu dùng được ra đời từ nhiều năm nay, nhưng trong quá trình thực thi còn bộc lộ nhiều hạn chế: doanh nghiệp hoặc cá nhân không coi trọng chất lượng sản phẩm, vì lợi nhuận sẵn sàng “lách luật”, vi phạm các qui định về bảo vệ người tiêu dùng…

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khuyến cáo: Người tiêu dùng cần phải có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ của mình theo quy định pháp luật. Ngoài quyền thì phải có hai nghĩa vụ, đó là phải xem xét hàng hóa kỹ trước khi mua về xuất xứ, chất lượng.

Bên cạnh đó, theo ông Hùng, người tiêu dùng phải đảm bảo bảo vệ môi trường hay là văn hóa tiêu dùng nên tiết kiệm. Khi phát hiện ra các vi phạm thì phải có trách nhiệm báo cho cơ quan Nhà nước, báo cho tổ chức kinh doanh để có các biện pháp xử lý.

Tại Lễ phát động "Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam" vừa được tổ chức mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh kêu gọi sự tham gia của toàn xã hội vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với mục tiêu xây dựng một xã hội phồn vinh, văn minh, một môi trường kinh doanh – tiêu dùng lành mạnh và bền vững.

Bộ trưởng mong muốn các doanh nghiệp hãy tự khẳng định mình thông qua việc thực hiện tốt nhất các nghĩa vụ nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, biến những nhu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực cạnh tranh và phát triển của doanh nghiệp.

 » Giáo dân Nghệ An vạch trần sự biến chất của linh mục Nguyễn Đình Thục
 

Theo VOV

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.