Các địa phương đối phó với nạn chuột phá lúa

(Baonghean.vn) - Thời tiết ấm áp là điều kiện để lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt. Nhưng ở thời điểm hiện nay, bà con cũng phải đối mặt với nạn chuột phá hoại lúa.

Hiện nay, lúa xuân ở Diễn Châu đang bước vào thời kỳ làm đòng nhưng nhiều diện tích bị chuột phá hại. Theo thống kê của Trạm Bảo vệ thực vật Diễn Châu thì diện tích lúa xuân bị chuột cắn phá tăng nhanh. Từ chỉ khoảng 100 ha vào đầu tháng 3 nay đã tăng lên 177,4 ha. Trong đó, 19,9 ha bị nặng có từ 10 - 20 số dảnh bị cắn phá, diện tích còn lại bị thiệt hại từ 3-7% số dảnh.

Thành viên tổ dịch vụ và bảo vệ thực vật Diễn Ngọc, Diễn Châu ra quân diệt chuột. Ảnh: Mai Giang
Thành viên tổ dịch vụ và bảo vệ thực vật Diễn Ngọc, Diễn Châu ra quân diệt chuột. Ảnh: Mai Giang

Những mảnh ruộng sát làng, gần đường tàu, vùng cồn cao bị cắn phá nhiều nhất do chuột tập trung làm hang tại đây. Đang là mùa sinh sản nên chuột sinh sôi rất nhanh. Để bảo vệ lúa xuân, các HTX ở Diễn Châu đang phát động mạnh mẽ nhân dân ra quân diệt chuột bằng các hình thức như đặt bẫy, đánh bả, đào hang. Các xã cũng trích ngân sách hỗ trợ thêm kinh phí để bà con tích cực phòng trừ chuột gây hại trên đồng ruộng.

Trong khi đó, trên các cánh đồng trên địa bàn Hoàng Mai, nhiều thửa ruộng lúa bị chuột cắn nham nhở, đứt cây. Bà con đã chủ động đặt bẫy, thả bả và dựng các hình nộm để xua đuổi chuột.

Tại xã Quỳnh Vinh, diện tích bị chuột phá hoại rải rác từng đám to, nhỏ xuất hiện trên khoảng 70, 80 ha. Xã đã tiến hành hỗ trợ bà con nông dân mỗi sào lúa là 14.000 đồng để mua các loại bả chuột vi sinh. Đồng thời, từng thôn, xóm phát động nhân dân tổ chức ra quân phát quang bờ bụi, đào hang ổ trú ẩn quanh bờ ruộng, trong các đường làng ngõ xóm với mong muốn có thể diệt chuột tận gốc không những vụ xuân này mà để tránh nạn chuột phá trong những vụ mùa sau.

Đặt bẫy đang là cách để bà con diệt chuột bảo vệ mùa màng. Ảnh: Mai Giang
Đặt bẫy đang là cách để bà con diệt chuột bảo vệ mùa màng. Ảnh: Mai Giang

Hay ở phường Quỳnh Xuân, ngay từ đầu vụ, tại các hội nghị, xã viên ở phường đã thống nhất, mỗi sào diện tích lúa, hộ gia đình phải diệt ít nhất được 5 con chuột. Nếu không trực tiếp diệt chuột, sẽ phải đóng góp mỗi sào 20 nghìn đồng để HTX đứng ra tổ chức đặt bả, thuê người đào hang diệt chuột.  

Ông Hoàng Ngọc Thủy - Trưởng phòng Kinh tế Thị xã Hoàng Mai cho hay: Hiện nay, lúa đang trong thời kỳ làm đòng nên không thể phục hồi số dảnh bị chuột cắn, nên sẽ ảnh hưởng đến năng suất cây lúa. Trong vụ sản xuất năm nay, thị xã không xây dựng cơ chế hỗ trợ thiệt hại do chuột phá hoại, mà đã trực tiếp chỉ đạo sát sao các xã, phường chủ động có những cách làm phù hợp với điều kiện của địa phương mình.

Cùng với đó, bà con cũng cần chủ động trong việc thăm đồng ruộng, thường xuyên kiểm tra sự sinh trưởng, phát triển của cây lúa để kịp thời phòng ngừa và xử lý những diện tích lúa bị nhiễm bệnh, thực hiện đúng hướng dẫn, khuyến cáo của cán bộ khuyến nông, nhằm tránh các loại bệnh bùng phát, gây hại trên diện rộng./.

Mai Giang - Nguyễn Vân

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.