Các doanh nghiệp nói gì về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh của Nghệ An?

(Baonghean.vn) - Sau khi VCCI công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2016. Một số doanh nghiệp phát biểu về chỉ số đạt được của tỉnh Nghệ An.

» Nghệ An tăng 7 bậc trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

bna_58c90bffeca84.jpg
Ông Nguyễn Cảnh Nam. 

Ông Nguyễn Cảnh Nam - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP. Hồ Chí Minh: 

 Quan trọng nhất vẫn là người thực hiện

Với chỉ số được cải thiện 7 bậc là điều đáng mừng, chúng tôi chúc mừng tỉnh Nghệ An về những kết quả đạt được. Nhiều năm gắn bó với tỉnh, tôi thấy, tư tưởng chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Nghệ An với thu hút đầu tư và doanh nghiệp có nhiều cởi mở, tich cực hơn.

Tuy nhiên để tiếp tục cải thiện chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh Nghệ An cần quyết liệt hơn nữa để thống nhất giữa chủ trương và hành động. Lãnh đạo tỉnh thể hiện quan điểm chỉ đạo rồi thì các sở, ngành cần vào cuộc mạnh mẽ để đi đến cùng mục tiêu đặt ra. Nói một cách gần gũi hơn, câu chuyện này giống như một gia đình có nề nếp gia phong; cha mẹ gương mẫu, chủ trương đúng thì các con đồng nhất thực hiện.

Qua theo dõi, tôi thấy, một số cán bộ của các sở, ngành còn làm theo giờ hành chính mà chưa thực sự tâm huyết để làm hết việc. Mỗi vị trí công việc, nhất là thường xuyên tiếp xúc với doanh nghiệp cần thấy rõ thời gian rất qúy và cần phải giảm chuyện doanh nghiệp phải đi lại nhiều, hoặc hẹn đi hẹn lại trong công việc. Cuối cùng và quan trọng nhất vẫn là người thực hiện, bởi chủ trương đã thông, lãnh đạo tỉnh, ngành đã có ý kiến thì cán bộ trực tiếp giải quyết phải rốt ráo với tinh thần vui vẻ. 


Ông Trần Anh Sơn.
Ông Trần Anh Sơn.

Ông Trần Anh Sơn - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An:

Doanh nghiệp đánh giá rất tốt động thái tích cực của tỉnh

Xếp hạng PCI của Nghệ An năm 2016 đạt vị trí cao nhất từ trước tới nay là tín hiệu vui, tích cực của chính quyền tỉnh. Thời gian qua, doanh nghiệp rất hài lòng về việc tỉnh tổ chức giao ban đối thoại hàng tháng với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp đánh giá rất tốt động thái tích cực này của tỉnh. Ngoài ra, chính quyền cũng đã quyết liệt thành lập Trung tâm hỗ trợ đầu tư trực thuộc tỉnh, giảm khâu trung gian để doanh nghiệp muốn đầu tư tại Nghệ An thuận lợi hơn. Điều đó cho thấy chính quyền đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp và thực tế những năm qua kết quả thu hút đầu tư của tỉnh chuyển biến rất tốt. 

Để duy trì bền vững xếp hạng PCI, tôi đề nghị cần minh bạch hơn nữa chỉ số tiếp cận đất đai; bộ máy của chúng ta cần được cải cách sâu rộng hơn nữa, tránh tình trạng "trên thông nhưng dưới không thoáng". Ngoài ra tính pháp lý phải nhất quán, tạo thuận lợi cho nhà tư. Tôi cho rằng trong 10 chỉ số thì 3 chỉ số quan trọng có ảnh hưởng tới các chỉ số khác, đó là tính năng động của lãnh đạo tỉnh, tính minh bạch và tính pháp lý. Làm tốt 3 chỉ số này tôi tin chắc môi trường đầu tư  của Nghệ An sẽ tốt.


Ông Nguyễn Hồng Sơn. Ảnh: TH
Ông Nguyễn Hồng Sơn. Ảnh: TH

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Công ty CP cấp nước Sông Lam:

Cần nhất quán trong chính sách thu hút đầu tư

Hiện nay, chúng tôi đang vận hành hệ thống cung cấp nước thô cho các nhà máy sản xuất nước sạch tại thành phố Vinh và đầu tư xây dựng công trình bến số 5 và số 6 cảng Cửa Lò. Tới đây chúng tôi đầu tư nhà máy chất đốt sinh khối công suất 300.000 tấn/năm tại Thanh Chương.

Qua quá trình đầu tư thực hiện các dự án chúng tôi thấy Nghệ An đã thay đổi rất nhiều trong công tác thu hút đầu tư, cải cách hành chính, giải quyết thủ tục khá nhanh gọn. Tuy nhiên,  tỉnh cần nhất quán hơn trong quá trình thu hút đầu tư, vẫn còn tình trạng chủ trương rất tốt nhưng quá trình triển khai thì chồng chéo, gây khó khăn cho nhà đầu tư. Các nhà đầu tư lớn dường như thuận lợi hơn còn nhà đầu tư nhỏ khi thực hiện qua các sở, ngành còn bị gây khó dễ. Đó cũng là lý do vì sao chỉ số chi phí không chính thức của Nghệ An bị đánh giá thấp. Ngoài ra, công tác phối hợp giữa các sở, ngành trong giải quyết thủ tục với nhà đầu tư chưa thực tốt, cần sát hơn và tỉnh cần quan tâm tạo dựng môi trường an toàn cho cả nhà đầu tư lớn cũng như nhà đầu tư nhỏ.


Anh Nguyễn Văn Nam. Ảnh: TH
Anh Nguyễn Văn Nam. Ảnh: TH

Ông Nguyễn Văn Nam - Phó GĐ Trung tâm xúc tiến hỗ trợ đầu tư tỉnh Nghệ An:

Nỗ lực của tỉnh đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận

'Tỉnh Nghệ An xếp thứ 25, tăng 7 bậc so với năm 2015; xếp thứ hai trong 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, sau Thừa Thiên Huế. Tổng điểm 59,45, đây là vị trí cao nhất từ trước tới nay của tỉnh Nghệ An. Kết quả này đã phần nào ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp đối với chỉ đạo điều hành của tỉnh, thể hiện tinh thần của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về một Chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động.

Theo chỉ số PCI thì các tiêu chí về đào tạo nhân lực, gia nhập thị trường, tính minh bạch, chi phí thời gian là tốt và khá tốt. Chúng ta còn 3 chỉ số chưa được cải thiện trong 3 năm lại nay là chi phí không chính thức, tính năng động của lãnh đạo tỉnh và cạnh tranh bình đẳng. Điều này đòi hỏi trong thời gian tới, các cấp chính quyền của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là của người đứng đầu phải nỗ lực hơn nữa. Ngoài ra, tới đây tỉnh cũng sẽ thực hiện quyết định 09 của Thủ tướng chính phủ về quy chế thực hiện cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Theo đó, tất cả thủ tục liên quan đến lĩnh vực đầu tư (đối với các dự án ngoài KKT, KCN) sẽ được các bộ phận của Trung tâm xúc tiến hỗ trợ đầu tư của tỉnh thực hiện. Chúng tôi hy vọng với nỗ lực đó, PCI sẽ được cải thiện, môi trường đầu tư của tỉnh cũng sẽ tốt hơn.'


Anh Nguyễn Duy Tuấn. Ảnh: TH
Ông Nguyễn Duy Tuấn. Ảnh: TH

Ông Nguyễn Duy Tuấn - Chuyên gia kinh tế độc lập, Nguyên trưởng Chi nhánh VCCI tại Nghệ An:

Cách đánh giá của PCI quan trọng đối với cả doanh nghiệp và chính quyền

“Các chỉ số cấu thành chỉ số PCI được thiết kế theo hướng dễ hành động, cho phép các cán bộ công chức của tỉnh đưa ra các mục tiêu phấn đấu và theo dõi được tiến bộ trong thực hiện. Các chỉ tiêu này cũng rất thực chất vì được doanh nghiệp nhìn nhận là các chính sách then chốt đối với sự thành công của công việc kinh doanh.

Nhiều năm theo dõi chỉ số PCI tôi thấy rằng, PCI rất quan trọng đối với cả doanh nghiệp và với chính quyền; Định hướng tư duy cho cả đối tượng quản lý và chủ thể quản lý. Việc công bố PCI cũng là tiếng chuông tạo dư luận xã hội tác động 2 mặt. Với doanh nghiệp, PCI là công cụ quan trọng nhất để họ nói lên tiếng nói và yêu cầu của mình đối với chính quyền; là cơ hội để họ nhìn ra tỉnh bạn tìm kiếm môi trường đầu tư thích hơn. Với nhà nước thì đây là thước đo cho thấy những khoảng cách phải lấp trong chính sách giữa thiết kế và thi hành, giữa ý tưởng chính sách và đòi hỏi của cuộc sống, của doanh nghiệp và người dân - đối tượng quan trọng nhất mà mọi chính sách phải phục vụ. 

Rất mừng là hiện nay đánh giá của doanh nghiệp đối với các chỉ số thành phần trên địa bàn Nghệ An đã khá hơn. Tuy vậy, hiện nay cạnh tranh giữa các địa phương cũng rất sát sao, điểm số của tỉnh đã cải thiện nhưng chưa thật bứt phá. Tôi nói thêm vai trò của các hiệp hội, mặc dù trên địa bàn tỉnh có nhiều hội doanh nghiệp được thành lập nhưng sự hỗ trợ đối với doanh nghiệp còn khiêm tốn, chủ yếu hoạt động theo hình thức hành chính hoá, chưa sát với doanh nghiệp. Để duy trì tốt hơn chỉ số PCI trong thời gian tới đòi hỏi tỉnh, các sở ngành, địa phương, các hiệp hội phải nỗ lực hơn nữa, hỗ trợ nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp."


PV 

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.