Cây bí đao đặc ruột lập kỷ lục về năng suất ở Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Trên chất đất ở phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa, cây bí đao đặc ruột cho năng suất trên 40 tấn/ha. Điều này mở ra tiền đề để địa phương chuyên canh cây trồng, tạo sản phẩm hàng hóa cho thị trường. 

Mô hình trồng bí đao đặc ruột không phải là mô hình mới. Ở một số địa phương, cây trồng này cho năng suất khoảng 10-20 tấn quả/ha. Tuy nhiên, với chất đất ở phường Quang Phong đã cho năng suất kỷ lục từ trước đến nay.

Men theo con đường đất ven sông Hiếu đoạn qua phường Quang Phong, chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Nga, ở khối Cồn Vang. Điều khiến chúng tôi thực sự ấn tượng là những hàng bí xanh trĩu quả được trồng ngay trước vườn nhà. Với giá mà thương lái đặt cọc là 6.500/kg, 5 sào bí với khoảng 20 tấn quả lứa đầu sẽ mang lại thu nhập cho gia đình ông gần 150 triệu đồng. 

Cũng trên chất đất pha cát ven sông, gần 1ha bí đao đặc ruột của gia đình ông Lê Hữu Quyền, khối Cồn Vang, phường Quang Phong cũng cho năng suất  trên 40 tấn/ha. Không chỉ năng suất cao, cây trồng này còn giúp ông chứng minh sự lựa chọn của mình là đúng đắn xét trên nhiều phương diện.

Ông Quyền chia sẻ: “Cây này cũng dễ tính thôi. Vốn đầu tư ban đầu không cao, quá trình chăm sóc không cầu kỳ. Quan trọng nữa là chúng tôi không phải lo đầu ra. Vụ nào thương cũng vào tận nhà để đặt cọc. Nói chung là thấy nó hơn hẳn nhiều cây trồng truyền thống khác”. 

Vườn bí chi chít quả của gia đình ông Lê Hữu Quyền. Vườn bí chi chít quả của gia đình ông Lê Hữu Quyền.
Vườn bí chi chít quả của gia đình ông Lê Hữu Quyền. Ảnh: Hoàng Long

Bí đao đặc ruột là cây trồng được phường Quang Phong lựa chọn trong lộ trình thực hiện Đề án phát triển mô hình nông nghiệp nâng cao thu nhập cho nông dân do UBND thị xã Thái Hòa xây dựng.

Hiện, ở Quang Phong có gần 10 hộ tham gia trồng. Ngành nông nghiệp địa phương khẳng định: sẽ tiếp tục đồng hành với nông dân xây dựng vùng chuyên canh về cây trồng này, tạo nguồn sản phẩm hàng hóa ổn định và an toàn cho thị trường.

Ông Lê Bá Biều - cán bộ nông nghiệp phường Quang Phong cho biết: “Chúng tôi xác định sẽ tập trung phát triển cây trồng này và coi đây là mô hình trọng điểm của địa phương nhằm xây dựng được vùng sản phẩm nông nghiệp an toàn. Xác định được như vậy nên chúng tôi đang có chương trình hành động cụ thể với những quy định khắt khe đối với các bên. Ví dụ người nông dân phải gìn giữ và tuân thủ được cái quy trình trồng bí an toàn như họ đã làm. Cùng với đó, chúng tôi cũng đã tìm những nhà tiêu thụ có uy tín để tiêu thụ sản phẩm khi mà phát triển cây bí thành vùng hàng hóa”.

Những hộ trồng bí đao còn cho hay: Những hàng bí đao đặc ruột sau khi thu hoạch lứa đầu tiên, chúng sẽ tiếp tục cho 2 đến 3 lứa nữa nếu chăm sóc tốt. 

                        Hải Yến - Hoàng Long

(Đài Thái Hoà)

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.