Hàng giả, hàng nhái 'ngập' thị trường nông thôn Nghệ An

(Baonghean) - Hiện nay, người tiêu dùng đang phải đối mặt với những nguy cơ từ vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là đối với các mặt hàng liên quan đến an toàn thực phẩm, sức khoẻ. Bất cứ mặt hàng nào cũng có thể bị làm giả, có mặt ở các phân khúc thị trường, từ cây kim, gói tăm cho đến những mặt hàng khó thẩm định như thuốc tân dược, phụ tùng xe máy, điện thoại...

Hàng giả trăm hoa đua nở

Về trung tâm thị tứ Đô Thành (Yên Thành) cách Quốc lộ 1A chỉ khoảng 1km, hàng quán mọc lên dày đặc, bánh kẹo phong phú chủng loại nhưng hầu hết là hàng nhái, tìm được gói bánh chính hãng thật không dễ.

Nhiều mặt hàng nhái tên các sản phẩm chính hãng để đánh lừa người dân như: Khăn giấy Tempo, bị nhái thành Ten, bánh Custard (nhái thương hiệu Custas), Chocopie của Orion được cơ sở sản xuất bánh kẹo Hải Việt sản xuất gắn nhãn ChocoPai...

Có những loại bánh mẫu mã rất đẹp, tên nước ngoài hẳn hoi nhưng bên trong chỉ là mấy cái bánh bích quy được làm từ bột sắn và hai tấm gỗ ép hoặc bìa các tông được ép hai bên làm cho hộp bánh trông có vẻ “xịn” và nặng hơn. 

ds
Lực lượng chức năng của tỉnh tiến hành tiêu hủy hàng tiêu dùng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu. Ảnh: Việt Phương

Tại thị trấn Diễn Châu, một số cửa hàng bày bán nhiều mặt hàng là đồ điện nhái nhãn mác như bếp gas RUINAI (nhái Rinnai), bếp gas Fujnai (nhái Rinnai) của Nhật Bản. Nồi cơm điện Sharp của Thái Lan, Kangaroo của Đài Loan, SUNHOUSE Hàn Quốc bị nhái và làm giả y như thật nhưng giá cả chênh nhau rất lớn. Ví dụ như nồi cơm điện Sunhouse MAMA loại tốt có giá 1.200.000 đồng, nhưng hàng giả chỉ có 800.000 đồng.

Ngược lên các huyện Đô Lương, Anh Sơn, Con Cuông, tại các chợ và cả thị trấn, các mặt hàng rau, củ, quả; các loại mì chính, nước uống tăng lực (bò húc) muối i-ốt, giấy vệ sinh, băng vệ sinh không rõ nguồn gốc vẫn được bày bán công khai. Nhiều cửa hàng kính mắt, đồng hồ, quần áo vải vóc,... đồ giả, đồ nhái cũng bày bán tràn lan.

Gặp anh Cương - một người bán đồng hồ đã giải nghệ, anh cho biết: Đồng hồ bán ở vùng nông thôn, chủ yếu là hàng giả, hàng nhái, 1 chiếc đồng hồ Rolex chính hãng có giá 1.600.000 đồng nhưng hàng giả, hàng nhái lấy chỉ 500.000 đồng mà các cửa hàng bán ra cũng xấp xỉ giá Rolex chính hãng. 

Ke chống bão Định Nhàn - một trong những hàng hóa bị làm nhái trên thị trường.
Ke chống bão Định Nhàn - một trong những hàng hóa bị làm nhái trên thị trường. Ảnh: Việt Phương

Hiện nay, không chỉ riêng 3 huyện kể trên, mà rất nhiều địa phương khác trên địa bàn Nghệ An, nhất là những vùng miền núi, vùng sâu vùng xa, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cũng bày bán tràn lan.

Những ngày đầu xuân, tại các đền chùa: Đền Hoàng (Yên Thành), chùa Đại Tuệ (Nam Đàn)...bánh kẹo được người dân bày bán nhưng cũng tràn ngập bánh kẹo nhái! Đã có không ít những trường hợp người dân ăn phải những loại bánh kẹo, thực phẩm kém chất lượng và nỗi lo ngại tiềm ẩn là nó ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài.

Có thể nói, phần lớn hàng hóa đều có thể được làm nhái. Trong năm 2016, các lực lượng chức năng của Nghệ An đã triệt phá được một số đường dây, ổ nhóm lớn vi phạm về sản xuất, kinh doanh hàng giả. Lực lượng Công an tỉnh đã triệt phá được cơ sở sản xuất các loại mỹ phẩm, băng vệ sinh giả tại huyện Diễn Châu; lực lượng QLTT bắt giữ được nhiều loại hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng, mỹ phẩm, nước giải khát, bột ngọt, bột giặt, hàng hóa vi phạm sở hữu công nghiệp. 

Rất khó chỉ ra nhóm hàng nào không bị làm giả, từ mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, điện tử, điện lạnh, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thuốc nuôi trồng thủy sản, các loại hàng sắt, tôn lợp, vật liệu xây dựng các loại, rượu bia, nước giải khát, đồ chơi...

Buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả không những làm thất thu ngân sách, làm suy yếu nền kinh tế, nảy sinh tệ nạn tham nhũng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Khó trong xử lý?

Như đã đề cập, hiện nay, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng tràn ngập các chợ nông thôn, nhưng để xử lý vấn nạn này là điều không hề đơn giản. Ông Nguyễn Công Hải - Phó phòng Công Thương huyện Yên Thành cho biết: Qua kiểm tra chúng tôi cũng chỉ phát hiện bên ngoài như hàng không nhãn mác, không hóa đơn. Còn phát hiện và xử những mặt hàng giả, kém chất lượng và gian lận thương mại thì không thể làm được. Lý do là trang thiết bị, phương tiện chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, việc lấy mẫu đi kiểm định, thời gian khá lâu, điều này tạo điều kiện cho cơ sở vi phạm phi tang tang vật và có thủ đoạn đối phó.

Đội QLTT số 9 Chi cục QLTT kiểm tra cơ sở ở huyện Quỳ Hợp đóng gói mì chính có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, bao bì hàng hóa của Công ty TNHH MIWON Việt Nam sản xuất.
Đội QLTT số 9 Chi cục QLTT kiểm tra cơ sở ở huyện Quỳ Hợp đóng gói mì chính có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, bao bì hàng hóa của Công ty TNHH MIWON Việt Nam sản xuất. Ảnh tư liệu

2 tháng đầu năm 2017, các lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các đối tượng có hành vi vi phạm sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng chủ yếu: bánh kẹo, nước giải khát, mỹ phẩm, phụ tùng xe máy và một số loại hàng hóa khác...

Đã bắt giữ tịch thu và tiêu hủy các mặt hàng gồm: thực phẩm chế biến 165 kg, bánh kẹo quá hạn sử dụng 6.170 hộp/gói, sơn các loại 169 thùng, nước mắm, nước chấm quá hạn sử dụng 30 chai, mỳ tôm 240 gói, bia nước ngọt, nước giải khát 374 chai/lon, sữa các loại 44 hộp/gói và một số loại hàng hóa khác.

Chồng chéo trong quản lý, sự phối hợp còn thiếu chặt chẽ, thành thử công tác quản lý hàng giả, hàng nhái trên thị trường còn nhiều vướng mắc. Hầu hết những lần kiểm tra, phát hiện và xử lý hàng giả trên thị trường mới chỉ tập trung vào giải quyết phần ngọn, chứ chưa triệt được tận gốc vụ việc vi phạm. Mặc dù có 7 lực lượng, gồm hải quan, bộ đội biên phòng, quản lý thị trường, cảnh sát biển, công an, thuế và thanh tra liên ngành cùng tham gia quản lý thị trường song hàng giả vẫn hoành hành. 

Mới đây, trong cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo 389 Quốc gia Trương Hòa Bình đề nghị các lực lượng phải đặc biệt lưu ý quản lý, kiểm soát chặt chẽ đối với hàng cấm, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng hoá có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng.

Thiết nghĩ, để công tác chống hàng giả đạt hiệu quả cao, các cơ quan chức năng cần tăng chế tài xử lý đủ sức răn đe các đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái. Ngoài xử phạt hành chính, cần giám sát việc thu hồi, tiêu hủy sản phẩm vi phạm, xử lý tận gốc vấn đề.

Và đặc biệt, cần có giải pháp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng tránh xa hàng nhái, hàng giả. Bởi nếu cơ quan chức năng quyết liệt xử lý, nhưng người tiêu dùng vẫn ham sản phẩm giá rẻ, bất chấp hàng giả, hàng nhái thì việc đấu tranh, ngăn chặn vấn nạn này chẳng khác gì “ném đá ao bèo”.

V.Phương - T.Dũng

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.