Ô tô không được bảo hành nếu dùng sai xăng

Theo Quyết định 49/2011 của Thủ tướng, từ đầu năm 2017 các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu vào Việt Nam đều phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 thay vì Euro 2 hiện hành.

Các doanh nghiệp (DN) ô tô lẫn khách hàng đều ủng hộ lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải này, song đôi bên vẫn còn những lo lắng về vấn đề nhiên liệu.

Người dùng cũng được lợi

Gần hai tháng áp dụng tiêu chuẩn Euro 4, ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Liên Á Quốc tế, đơn vị phân phối hãng xe Audi tại Việt Nam, cho biết việc kiểm định xe không có gì khó khăn vì động cơ các loại xe trên thế giới đều đã đạt tiêu chuẩn khí thải từ Euro 4 trở lên. Đơn cử dòng xe mà công ty đang nhập khẩu, phân phối đều đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, Euro 6 do châu Âu chứng nhận.

Các loại xăng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 sẽ có hàm lượng chì giảm 26 lần so với Euro 2.
Các loại xăng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 sẽ có hàm lượng chì giảm 26 lần so với Euro 2.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, chủ một đại lý kinh doanh ô tô tại TP.HCM, cho rằng việc Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức cao hơn để bảo vệ môi trường sạch là việc cần làm. Các loại xăng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 sẽ có hàm lượng chì giảm 26 lần so với Euro 2.

“Bên cạnh đó, quy định khắt khe hơn về tiêu chuẩn khí thải đòi hỏi các hãng xe và đơn vị sản xuất, lắp ráp phải đầu tư nhiều hơn về công nghệ sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường. Đồng thời tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các DN ô tô, có lợi cho người tiêu dùng” - ông Nghĩa chia sẻ.

Về phía khách hàng, anh Đức Minh (quận 3, TP.HCM) cho biết nhiên liệu theo tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đã được các DN đưa ra thị trường. Cụ thể, từ tháng 1-2017, Petrolimex đã chính thức đưa vào kinh doanh loại xăng RON 95 khí thải mức 3 và xăng RON 95 khí thải mức 4. “Ô tô tiêu chuẩn Euro 4 thải khí sạch hơn, vận hành êm ái thì chính người tiêu dùng cũng được lợi” - anh Minh nói.

Vẫn còn lo lắng

Nhiên liệu xăng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đã có trên thị trường nhưng thiếu, nhiên liệu không đạt chuẩn, không được triển khai đồng bộ khắp cả nước là khó khăn của chính DN lẫn người tiêu dùng.

Đại diện một công ty sản xuất, lắp ráp ô tô cho biết xe tiêu chuẩn khí thải Euro 4 hiểu đơn giản là đầu ra khí thải động cơ xe sạch hơn, vì vậy đầu vào nhiên liệu cũng phải đáp ứng cao hơn, sạch hơn. Nhưng nhiên liệu đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 không nhiều, chủ yếu tập trung ở các TP lớn. Đó là chưa kể chất lượng xăng khó kiểm soát sẽ khiến nhiều ô tô Euro 4 phải xài nhiên liệu Euro 2, thậm chí thấp hơn.

Các doanh nghiệp (DN) ô tô lẫn khách hàng đều ủng hộ lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải này, song đôi bên vẫn còn những lo lắng về vấn đề nhiên liệu.
Các doanh nghiệp (DN) ô tô lẫn khách hàng đều ủng hộ lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải này, song đôi bên vẫn còn những lo lắng về vấn đề nhiên liệu.

“Chính vì vậy xe mắc bệnh nhiều, hãng xe phải mất công sửa chữa và giải quyết các khiếu nại khách hàng, dễ mất uy tín” - đại diện công ty này chia sẻ. Trong khi đó, một số công ty ô tô phải đưa ra cảnh báo cho khách hàng không sử dụng đúng loại xăng theo hướng dẫn, xe của khách hàng sẽ không được bảo hành.

Cụ thể như xe có tiêu chuẩn khí thải mức cao Euro 4, thậm chí Euro 5, 6, các hãng luôn khuyến cáo sử dụng nhiên liệu xăng từ RON 95 trở lên. Nhưng nếu khách hàng sử dụng xăng A92 thì khi xe bị lỗi liên quan đến nhiên liệu, khách hàng sẽ không được bảo hành, các chi phí sửa chữa khách hàng tự chịu.

Làm rõ thêm về vấn đề nhiên liệu, ông Lê Văn Tạch, kỹ sư ô tô đang làm tại Toyota Việt Nam, nói: “Nếu sử dụng nhiên liệu tiêu chuẩn thấp hơn, không đúng với hướng dẫn của nhà sản xuất thì chắc chắn tuổi thọ động cơ sẽ bị ảnh hưởng, người dùng chịu thiệt”.

Singapore đang áp dụng tiêu chuẩn nhiên liệu mức Euro 5; Malaysia áp dụng tiêu chuẩn nhiên liệu mức Euro 4 từ năm 2016; Thái Lan áp dụng tiêu chuẩn nhiên liệu mức Euro 4 từ năm 2015. Cũng giống Việt Nam, từ năm 2017 Campuchia và Indonesia áp dụng Euro 4.

Theo VNN

tin mới

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.