.

Xây dựng cảng biển Cửa Lò kết nối với nước Lào và Đông Bắc Thái Lan

.

(Baonghean.vn) - Bản quy hoạch Cụm cảng Cửa Lò được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện theo ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc làm việc tại Nghệ An vào tháng 2/2017. Trên cơ sở đó, các đơn vị dự báo hàng hóa qua cảng để quy hoạch mặt bằng cảng, khu chức năng, giao thông kết nối với hạ tầng kỹ thuật và giải quyết những vấn đề về môi trường sinh thái.

 

Việc nâng cấp Cụm cảng Cửa Lò sẽ phục vụ đắc lực cho phát truển kinh tế của Nghệ An. Ảnh Nguyên Sơn
Việc nâng cấp Cụm cảng Cửa Lò sẽ phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế của Nghệ An. Ảnh Nguyên Sơn

 

Chiều ngày 15/3, đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp để nghe và cho ý kiến về “Báo cáo quy hoạch chi tiết xây dựng Cụm Cảng Cửa Lò”. Dự cuộc họp có các đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng các Phó chủ tịch UBND tỉnh: Lê Ngọc Hoa, Huỳnh Thanh Điền, Đinh Viết Hồng. Tham gia cuộc họp còn có các thành viên UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, UBND huyện Nghi Lộc, TX Cửa Lò.

 

Mục tiêu quy hoạch cụm bến cảng Cửa Lò trở thành một cảng biển quốc tế hiện đại, tiếp nhận được tàu hàng tổng hợp, container, tàu chuyên dụng có trọng tải đến 100.000 DWT trong tương lai, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Nghệ An, các tỉnh lân cận khu vực Bắc Trung bộ, thu hút một phần hàng của nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan. Ngoài ra có tính đến bến tàu khách quốc tế phục vụ cho phát triển du lịch, có thể tiếp nhận tàu 3-5 nghìn khách.

Phát triển cảng Cửa Lò gắn với bảo vệ môi trường biển. Ưu tiên phát triển cảng để khai thác hàng sạch, hàng container là chủ đạo. Hướng tới một cảng biển hiện đại nhất, sạch nhất và có dịch vụ tốt nhất trong khu vực, tiếp nhận tàu khách quốc tế thuận lợi nhất. Quy hoạch được tính đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh Nguyên Sơn
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh Nguyên Sơn

Quá trình phát triển cần tôn trọng và giữ nguyên các công trình của các dự án đang trong giai đoạn triển khai thi công xây dựng. Quy hoạch các bến cảng gắn với việc phát triển quỹ đất cho cảng tương ứng nhằm đảm bảo thuận lợi nhất cho việc vận hành, khai thác cảng, đồng thời tạo điều kiện hình thành khu trung tâm phân phối hàng hóa sau cảng (khu logistic); Quy hoạch cũng đảm bảo kết nối hợp lý, thuận lợi nhất với hạ tầng cơ sở hiện có, đặc biệt là hạ tầng về đường bộ, đường sắt và hạ tầng luồng lạch; cùng đó, quy hoạch phải đảm bảo và có giải pháp tuyệt đối an toàn phòng chống cháy nổ, đảm bảo các khoảng cách cách ly với các bến cảng hàng lỏng (xăng dầu).

Theo dự tính, đến năm 2030, Cụm cảng Cửa Lò sẽ có khoảng 18 cầu cảng /3569,5m, diện tích sử dụng đất 158 ha; đến 2040 có khoảng 23 cầu cảng/4729,5m, diện tích sử dụng đất 252 ha; đến năm 2050, có khoảng 32 cầu cảng/6.789,5m, diện tích sử dụng đất 355 ha. Đến khi hoàn thành nâng cấp, đảm bảo cho tàu trên 100.000 DWT ra vào và năng lực bốc xếp hàng hóa từ 65 - 85 triệu tấn.

 

Cảng Cửa Lò được quy hoạch phát triển thành cụm cảng quốc tế, kết nối tích cực với các nước trong khu vực và các châu lục- Ảnh Nguyên Sơn
Cảng Cửa Lò được quy hoạch phát triển thành cụm cảng quốc tế, kết nối tích cực với các nước trong khu vực và các châu lục- Ảnh Nguyên Sơn

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng việc nâng cấp cảng Cửa Lò được đặt trong mối liên kết với các cảng Đông Hồi, Nghi Thiết, Bến Thủy, Cửa Hội của tỉnh Nghệ An. Chính vì vậy, cần tính toán đến quy hoạch tổng thể gắn với những quy hoạch chi tiết của các công trình cảng biển hiện có. Vấn đề đặt ra là cần liên kết các nhà đầu tư đã được cấp phép trên các vùng cảng để phục vụ cho mục tiêu tổng thể để khai thác hiệu quả cảng biển gắn với du lịch, dịch vụ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An cũng như các tỉnh trong khu vực phát triển.

Tham dự cuộc họp, PGS.TS Phạm Văn Giáp, nguyên giảng viên bộ môn cảng biển Đại học Xây dựng cho rằng, quy hoạch tổng thể cần hướng tới thống nhất về cả chi tiết các cảng biển đã được cấp phép xây dựng và quyền lợi của các nhà đầu tư; nhưng xuyên suốt phải tính đến thực tế của vùng biển, gió biển, dòng hải lưu và đảm bảo an toàn về môi trường gắn với phát triển du lịch biển.

 

Bốc xếp hàng hóa xuất khẩu tại Cảng Cửa Lò. Ảnh: Hoàng Vĩnh
Bốc xếp hàng hóa xuất khẩu tại Cảng Cửa Lò. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường khẳng định, việc quyết tâm xây dựng Cụm cảng biển quốc tế Cửa Lò để gắn kết với Sân bay quốc tế Vinh và cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy khi đường cao tốc Viêng Chăn (Lào) qua Nghệ An đến Hà Nội đã được Chính phủ đồng ý về chủ trương. Những yếu tố đó sẽ góp phần đưa kinh tế -xã hội Nghệ An phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Về nội dung cụ thể của đề án quy hoạch Cụm cảng biển quốc tế Cửa Lò, đơn vị tư vấn thiết kế cùng UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại cuộc họp, tiếp tục bổ sung vào quy hoạch chi tiết để trình Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến và sớm trình Chính phủ phê duyệt.

Ý kiến của đồng chí Nguyễn Xuân Đường tại cuộc họp

.

 » Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nghệ An và doanh nghiệp cần làm gì để cùng phát triển?

 » Nghệ An tăng 7 bậc trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Nguyên Sơn  

 

;
.
.