Gần 7.000 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách xã hội vay vốn

(Baonghean.vn) – Từ đầu năm đến nay, Chi nhánh Ngân hàng CSXH Nghệ An đã tranh thủ nguồn vốn cấp từ Trung ương, đẩy mạnh huy động vốn tại địa phương, cơ bản đáp ứng nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh và phục vụ nhu cầu của các đối tượng chính sách trên địa bàn. 

Sáng 24/4, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh Nghệ An tổ chức phiên họp thường kỳ lần thứ 51. Đồng chí Lê Xuân Đại – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trưởng ban đại diện HĐQT, chủ trì hội nghị. 

Theo báo cáo từ ngân hàng CSXH tỉnh, tổng nguồn vốn đến cuối tháng 3/2017 đạt gần 7.000 tỷ đồng, tăng 217 tỷ đồng so với năm 2016 (đạt 3,2% ).

Đến nay đã hoàn thành giải ngân cho vay đối với chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ Trung ương giao, đưa doanh số cho vay quý I/2017 đạt 699 tỷ đồng, bằng 136% so với cùng kỳ. Tổng dư nợ đạt 6.943 tỷ đồng, tăng 3,2% .

Đồng chí chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn  Xuân Đường chủ trì cuộc họp. Ảnh: Thu Huyền
Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại chủ trì cuộc họp. Ảnh: Thu Huyền

Một số chương trình tín dụng có doanh số cho vay lớn là: cho vay hộ cận nghèo 261 tỷ đồng, hộ nghèo 152 tỷ đồng, hộ mới thoát nghèo 131 tỷ đồng, nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn 78 tỷ đồng, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 39 tỷ đồng, học sinh sinh viên 27 tỷ đồng.

Cùng với tăng trưởng tín dụng, chi nhánh đặc biệt quan tâm chất lượng tín dụng, các chỉ tiêu phản ánh chất lượng tín dụng thường xuyên được quam tâm, giám sát chặt chẽ nên công tác thu hồi, xử lý nợ đến hạn. Đến nay, nợ quá hạn chiếm 0,2%.

Đồng chí Trần Khắc Hùng - GĐ Ngân hàng CSXH tỉnh báo cáo kết quả quý I/2017 và một số giải pháp quan trọng của quý II/2017. Ảnh: Thu Huyền
Đồng chí Trần Khắc Hùng - GĐ Ngân hàng CSXH tỉnh báo cáo kết quả quý I/2017 và một số giải pháp của quý II/2017. Ảnh: Thu Huyền

Tuy nhiên, nợ quá hạn tăng so với đầu năm 1.646 triệu đồng; cả 4/4 tổ chức hội để nợ quá hạn tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do số nợ xấu không có khả năng thu hồi.

Chương trình tín dụng cho vay trồng rừng sản xuất và phát triển chăn nuôi theo Nghị định 75 của Chính phủ đã được ngân hàng CSXH Trung ương chuyển vốn nhưng chưa giải ngân được. Nguyên nhân là do việc cấp quyền sử dụng đất, quyết định giao đất còn chậm; thiết kế dự toán trồng rừng của các hộ gia đình thuộc đối tượng thụ hưởng chưa có nên chưa đủ điều kiện để giải ngân

Tại buổi làm việc, đại diện các tổ chức đoàn thể phân tích làm rõ nguyên nhân nợ quá hạn tăng, bàn bạc giải pháp đẩy nhanh giải ngân các chương trình tín dụng, thúc đẩy phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo một cách hiệu quả, từ đó, nâng cao chất lượng tín dụng..

Từ nguồn vốn ngân hàng chính sách xã hội, nhiều hộ nghèo  được vay vốn phát triển chăn nuôi, thoát nghèo. Ảnh: Thu  Huyền
Từ nguồn vốn ngân hàng chính sách xã hội, nhiều hộ nghèo được vay vốn phát triển chăn nuôi, thoát nghèo. Ảnh: Thu Huyền

Kết luận tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại ghi nhận hoạt động tín dụng của ngân hàng chính sách xã hội có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Thời gian tới, đề nghị các thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh tích cực thực hiện tốt công tác huy động nguồn vốn tiền gửi và nguồn vốn thu hồi nợ quay vòng để tập trung giải ngân đáp ứng nhu cầu vay vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Đồng thời, có biện pháp xử lý kiên quyết nợ quá hạn đối với các trường hợp có điều kiện nhưng cố tình dây dưa chây ỳ.

Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở ngành liên quan trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc cấp quyền sử dụng, giao đất rừng, phê duyệt thiết kế - dự toán trồng rừng cho các hộ thuộc đối tượng thụ hưởng nguồn vốn theo Nghị định 75 của Chính phủ; yêu cầu quan tâm kiểm tra việc sử dụng vốn vay để yêu cầu các hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả; kiên quyết xử lý các trường hợp cán bộ tổ chức hội, cán bộ Ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn xâm tiêu, vay ké, thu phí…

Thu Huyền

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.