Dự án đê chống lũ 68 tỷ đồng dang dở sau 4 năm thi công

(Baonghean.vn) - Sau hơn 4 năm triển khai, đến nay hơn 3km đê chống lũ trên địa bàn xã Thanh Yên (Thanh Chương, Nghệ An) vẫn đang dang dở khiến người dân bất an, lo lắng.

a
Đoạn đê đã bị sạt lở hoàn toàn tại khu dân cư thôn Yên Hồng ( xã Thanh Yên) đang làm người dân thấp thỏm, lo âu. Ảnh: Thanh Đình

Dự án nâng cấp tuyến đê Lương - Yên - Khai huyện Thanh chương đoạn từ K3+ 262 đến K6 + 133, thuộc hợp phần 4  “Dự án quản lý thiên tai WB 5” được thiết kế với quy mô chân đê rộng 30m, mặt đê 5m, cao hơn đê cũ từ 2 - 2,85m, đủ sức ngăn lũ trên báo động 3 do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư. Dự án gồm 3 gói thầu với tổng số tiền gần 68 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp khoảng 46,6 tỷ đồng.

Đây là một công trình rất thiết thực trong công tác phòng chống lũ ở địa bàn được coi là rốn lũ nên nhân dân rất phấn khởi. Tuy nhiên công trình mới chỉ hoàn thành một đoạn từ xã Thanh Khai đến thôn Yên Thắng (xã Thanh Yên), còn lại là dang dở, riêng đoạn từ thôn Yên Hồng qua Yên Long (Thanh Yên) đến xã Thanh Lương chưa thực hiện.

Sự dang dở này không chỉ làm người dân băn khoăn mà còn gây trở ngại cho việc sinh sống và sản xuất. Ông Nguyễn Kim Nam - Bí thư chi bộ thôn Yên Hồng xã Thanh Yên bức xúc cho biết: “Dự án nâng cấp đê dở dang, mặt bằng lổn nhổn đất đá làm cho việc đi lại sản xuất của nhân dân rất khó khăn…”.

Ở thôn Yên Hồng, đê bị sạt lở đến mặt đê đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân không chỉ trong mùa mưa bão mà còn cả những ngày thường. Mỗi khi có báo bão hoặc có đợt mưa lớn là chính quyền và người dân xã Thanh Yên luôn lo lắng.

a
Người dân xóm Yên Hồng phải thường xuyên gắn bó với nốc thúng, bè mảng  khi mùa lũ đến. Ảnh: Đình Hà

Ông Lê Hồng Long - Chủ tịch UBND xã Thanh Yên chia sẻ: “Tuyến đê qua địa bàn ngày càng xuống cấp, trong lúc công trình dự án vẫn dở dang. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh với huyện, tỉnh và được trả lời là đang bố trí nguồn vốn…”. Chờ đợi trong lo lắng, người dân các xã sau đê luôn phải sửa chữa các thuyền thúng, chuẩn bị bè nứa thậm chí cả bè cây chuối để đề phòng bất trắc khi mưa lụt xảy ra.

Ngoài sự dang dở kéo dài, tuyến đê này còn có nhiều điểm bất cập lớn. Đó là thiết kế và thi công không phù hợp với thực tế. Rõ nhất là tại thôn Yên Phú. Trước đây toàn bộ nước mưa từ Rú Đừng và khu dân cư đã được dẫn chảy thẳng theo một tuyến mương lớn, nay đơn vị thi công lại đắp tuyến mương cũ này lại và mở một tuyến khác nhỏ hơn dẫn chảy vòng vào một cống âm sâu 2,5 m.

Do phải chảy vòng, mương nhỏ cống nên ngay sau một trận mưa, toàn bộ một lượng nước lớn bị ứ đọng tại khu dân cư gây ngập lụt cục bộ. 

a
Một chiếc cống dưới đê  không có nắp đậy ngăn lũ khiến toàn bộ công trình chống lũ  chưa phát huy tác dụng. Ảnh: Thanh Đình

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri với đoàn Đại biểu Quốc hội vừa được tổ chức tại địa phương vào cuối tháng 4/2017 vấn đề đã được bà con nêu ra. Theo Sở NN&PTNT, thì Sở đang tích cực làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tiếp tục bố trí vốn cho dự án nhằm sớm hoàn thành công trình”. 

Lãnh đạo xã Thanh Yên cho biết trong thời gian qua  ngoài việc chưa được tiếp tục thi công, chưa được giải quyết bất cập thì xã chưa thấy có một tổ chức cá nhân nào về trực tiếp làm việc để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Thanh Đình

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.