Nam Đàn: 350 hộ dân sản xuất sắn dây thu lãi cao

(Baonghean.vn) - Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, hiện nay, ngoài việc tự trồng và nhân giống sắn dây, hầu hết các hộ trên địa bàn huyện Nam Đàn đều tự chế biến tinh bột ngay tại gia đình mình.

Hiện trên địa bàn Nam Đàn có khoảng 350 hộ sản xuất tinh bột sắn dây để phục vụ nhu cầu thị trường. Nhằm cung cấp nguồn sắn củ cho bà con, huyện đã mở rộng diện tích lên đến 50 ha, tập trung ở các xã dọc triền núi Đại Huệ như: Nam Anh, Nam Thanh, Nam Xuân, Xuân Hòa.

Gắn bó với nghề chế biến tinh bột sắn dây đã hơn chục năm nay, nhờ đúc rút được kinh nghiệm, đến nay bột sắn của gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Hà ở xóm 1, xã Xuân Hòa đã có tiếng khắp trong, ngoài tỉnh. Bình quân mỗi vụ sản xuất khoảng  2 - 2,5 tấn tinh bột, với giá bán 100 - 120 ngàn đồng/kg, gia đình chị thu về 200 triệu đồng lãi ròng.

Người dân Nam Đàn sản xuất bột sắn dây. Ảnh tư liệu
Người dân Nam Đàn sản xuất bột sắn dây. Ảnh tư liệu

Theo bà con, sắn dây là loại cây trồng truyền thống có nhiều ưu điểm: dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, sạch sâu bệnh, năng suất cao, chi phí đầu tư thấp, tự nhân giống cho các vụ liền kề, hợp với mọi chân đất, khả năng chịu hạn tốt, nhất là đất đồi vệ cao.

Vì sắn dây có mùa vụ nên các hộ dân thường bắt đầu trồng từ tháng Giêng âm lịch rồi thu hoạch vào dịp cuối năm và sau đó thu mua, chế biến đến tháng 4 năm sau. Bình quân mỗi ha cho thu hoạch trên 12 tấn củ, một tấn sắn củ chế biến được 1,5 - 1,7 tạ tinh bột sắn dây. Với giá bán hiện tại 120.000 - 130.000 đồng/kg, 1 ha sắn dây thu về gần 200 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với các loại cây trồng khác trên cùng đơn vị diện tích.

Ông Nguyễn Thúc Quang - Phó chủ tịch UBND xã Nam Anh - Nam Đàn cho biết thêm: “Nam Anh là đơn vị có diện tích phát triển cây sắn dây tương đối lớn, đặc biệt là tập trung chế biến tinh bột sắn. Hiện trên địa bàn xã có 20 ha sắn dây để chế biến tinh bột, ngoài ra bà con còn thu mua từ các huyện như Tân Kỳ, Thanh Hóa để về chế biến. Với 150 hộ chuyên sản xuất chế biến tinh bột sắn, thời gian tới chúng tôi mong muốn các ngành, các cấp tiếp tục tạo điều kiện để Nam Anh xây dựng thương hiệu bột sắn dây nhằm nâng cao thu nhập cho bà con.

Sắn dây được ưa chuộng sử dụng vào mùa hè. Ảnh: Internet
Sắn dây được ưa chuộng sử dụng vào mùa hè. Ảnh: Internet

Bột sắn dây là thức uống có tác dụng giải nhiệt rất tốt trong mùa hè. Đây còn là vị thuốc chữa cảm nắng, sốt cao rất công hiệu.

Nhiều tài liệu còn cho rằng sắn dây có tác dụng giảm huyết áp, giảm đau đầu, giảm các chứng đau nhức vai và cổ. Ngoài ra, bột sắn dây chữa được các chứng bệnh điếc tai do sự suy giảm hệ tuần hoàn; có tác dụng làm giảm cholesterol, các khối mỡ máu, máu đông và chống bệnh đau tim.


                        Hồng Sương

                                                                                (Đài Nam Đàn)

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.